Tháo vòng tránh thai nằm trong ổ bụng

07/04/2011 13:43 GMT+7

Bệnh nhân gặp phải tình huống này là bà Nguyễn Thị H. (71 tuổi, Hưng Yên). Bà H. kể bà có ba người con và sau khi sinh người con út vào năm 35 tuổi, bà đặt vòng tránh thai.

Mười năm trở lại đây, bà H. liên tục có cảm giác đau bụng phía hạ sườn bên phải, sát dưới gan. Bà H. đã đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau: viêm dạ dày, viêm đường mật do sỏi..., được chỉ định rất nhiều loại thuốc nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Cho đến khi triệu chứng đau bụng tăng dần, đến khám tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108, X-quang ổ bụng mới phát hiện ở vị trí dưới gan có vòng tránh thai nằm lạc chỗ! Bằng kỹ thuật nội soi, các bác sĩ đã  tìm thấy chiếc vòng Dana - nguyên nhân gây tình trạng đau đớn nhiều năm cho bà H. - đang bị treo lơ lửng trên thành bụng bên phải.

TS Đặng Vĩnh Dũng - khoa phụ sản, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 - cho biết loại vòng tránh thai Dana mà bà H. được đặt có thời hạn sử dụng trong buồng tử cung dưới bốn năm. Loại vòng đặt tránh thai hình chữ T phổ biến hiện nay hiện đại hơn cũng chỉ có hạn dùng tám năm.

Xét đến cùng, vòng tránh thai đặt vào tử cung lại là một dạng di vật, để quá lâu có thể ăn mòn thành tử cung, làm thủng tử cung, chui ra ngoài, đi vào bàng quang gây viêm, tạo sỏi bàng quang hoặc chui vào ổ bụng gây nên tình trạng như bệnh nhân H.. Theo đó, sau khi đặt vòng 5-8 năm, phụ nữ cần đi kiểm tra lại và hết độ tuổi sinh đẻ nên tháo vòng để tránh những biến chứng đáng tiếc do vòng tránh thai gây ra.

Theo Tuổi Trẻ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.