Thêm 10 ca nhiễm cúm A/H1N1 tại trường Ngô Thời Nhiệm

21/07/2009 16:07 GMT+7

(TNO) Theo kết quả xét nghiệm mới nhất, đến sáng nay (21.7), trường Trung học tư thục Ngô Thời Nhiệm đã phát hiện 54 ca dương tính với cúm A/H1N1, tăng 10 ca so với hôm qua. Trong đó, lớp 10A10 - nơi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm cúm A/H1N1 - có đến 15 em mắc bệnh.

Trường học... thành bệnh viện dã chiến

Hiện nay, trường Ngô Thời Nhiệm trở thành một bệnh viện dã chiến với 10 bác sĩ, 10 điều dưỡng của Bệnh viện Q.9 và 4 nhân viên y tế của nhà trường ứng trực.

Trường được chia ra làm ba khu vực cách ly: khu vực đỏ dành cho các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 và những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm cúm; khu vực vàng dành cho những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm cúm và khu vực xanh dành cho các học sinh còn lại trong trường.

Hiện tại, Ban Giám hiệu trường Ngô Thời Nhiệm đã liên lạc với gia đình học sinh để thông báo tình hình và gửi danh sách 242 học sinh của trường về địa phương để y tế dự phòng địa phương theo dõi, kiểm tra tình hình sức khỏe.

Học sinh được kiểm tra sức khỏe tại trường - Ảnh: V.An

Sáng nay Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Lê Hoàng Quân đã đến kiểm tra việc phòng chống và kiểm soát dịch cúm A/H1N1 tại trường Trung học tư thục Ngô Thời Nhiệm. Ông Quân chỉ đạo cần phải chờ tình hình dịch bệnh ở trường hoàn toàn ổn định mới khai giảng năm học mới.

Phòng tránh cúm A/H1N1 trong trường học như thế nào? 

Bác sĩ Nguyễn Tài Dũng, phụ trách công tác y tế học đường của Sở GD-ĐT TP.HCM đã trả phỏng vấn của Thanh Niên Online về việc phòng tránh cúm A/H1N1 trong học đường.

* Xin BS giới thiệu một số biện pháp phòng ngừa chung cho các học sinh nhằm phòng chống cúm A/H1N1.

- BS Nguyễn Tài Dũng: Trước hết, phải tăng cường vệ sinh trong trường lớp, tạo không gian thông thoáng. Riêng các em học sinh cần phải giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tránh thức khuya, để tăng sức đề kháng, chống lại nguy cơ bị lây bệnh. Đặc biệt, cần chú ý rửa tay sát trùng sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc với những nơi có khả năng lây bệnh cao, cẩn thận khi gặp gỡ với những người mới về từ nước ngoài.

* Nếu phát hiện trường hợp bị nhiễm cúm, các học sinh phải được cách ly trong bao lâu?

- BS Nguyễn Tài Dũng: Theo nguyên tắc, sau ca cuối cùng bị nhiễm bệnh, tất cả học sinh phải được cách ly 7 ngày. Thời gian ủ bệnh khoảng độ 3, 4 ngày, nhưng nếu sau 3, 4 ngày mà vẫn phát hiện trường hợp nhiễm mới thì vẫn phải tiếp tục cách ly 7 ngày nữa.

Cẩm Thúy
(thực hiện)

Ông Quân cũng nhấn mạnh TP.HCM quyết liệt dập tắt ổ dịch, tuyệt đối không để có ca tử vong nào xảy ra, nhất là trong trường hợp diễn biến cúm đang diễn ra trong mùa mưa và tình hình thời tiết có nhiều biến đổi.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đề nghị Sở Y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe và có giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe cho học sinh toàn thành phố trước khi nhập học, chi phí sẽ do Sở Y tế lo liệu.

Hoang mang ít, phòng vệ cũng... ít

Dịch bệnh đang diễn ra nhưng đa phần các học sinh tại trường Ngô Thời Nhiệm đều không tỏ ra lo lắng.

Bình thường, các học sinh nội trú của trường sẽ được vui chơi, bơi lội, đọc sách, sinh hoạt gần nhau nhưng trong thời điểm cách ly, những sinh hoạt đó đều bị tạm ngưng. Em Công Toàn, học sinh lớp 12A11 cho biết, sáng nay, nhà trước đã bố trí thêm tivi, nên cũng đỡ buồn hơn.

Em Phạm Tấn Phước, học sinh lớp 12A1 cho biết, mới đầu nghe tin cũng lo lắng, sợ lây bệnh nên đã điện thoại về báo gia đình biết. Nghe tin, phụ huynh của Phước dặn em phải chú ý phòng bệnh và dự kiến chiều nay, sẽ đón xe từ Đăk Lăk vào thăm em. Tuy nhiên, sau gần 2 ngày sinh hoạt bình thường, Phước đã không còn sợ nữa và nói cha mẹ đừng vào.

Cuối giờ sáng, chị của em Vân Anh (lớp 12A11) cũng có mặt để thăm hỏi, động viên. Do biết tin quá muộn, nên gia đình Vân Anh không kịp đón em về nhà để nghỉ ngơi.

Trong khi đó, tại khu dân cư đang xây dựng sau lưng trường, các chủ thầu đều tỏ ra khá đề phòng. Một chủ thầu tên Phương tại đây cho biết, mấy ngày nay anh mua sẵn một lố khẩu trang để xài dần và phát cho anh em công nhân. Bản thân anh khi về đến nhà luôn tắm rửa sạch sẽ, cẩn thận rồi mới dám chơi với con. Biện pháp cuối cùng sẽ là tạm ngưng thi công công trình trong một vài ngày để phòng ngừa. Anh Phương cũng khuyên anh em công nhân nên chọn nơi ăn trưa xa khu này vài ngày chờ khi hết dịch.

Tuy nhiên, trường hợp lo lắng của anh Phương là rất hiếm hoi. Bởi tình hình sinh hoạt xung quanh trường Ngô Thời Nhiệm đến sáng nay theo ghi nhận của chúng tôi diễn ra rất bình thường. Nhiều hộ dân xung quanh đấy còn quan niệm "cúm chỉ diễn ra trong trường học không thể bay ra ngoài". Theo các hộ dân sinh sống gần đấy, một vài ngày đầu khi phát hiện dịch thì cũng đeo khẩu trang nhưng đến hôm nay thì không còn nữa.

Chiều nay (21.7), Ban chỉ đạo phòng chống cúm A/H1N1 sẽ họp dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM để triển khai các biện pháp kiểm soát và phòng chống lây lan cúm A/H1N1.

Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng có buổi họp liên thông với Sở Y tế cùng hiệu trưởng các trường học trong thành phố để tập huấn, chuẩn bị phòng dịch trong mùa khai giảng. Hai Sở cũng đã ký phối hợp liên tịch để thực hiện việc phòng chống lây lan cúm A/H1N1 trong trường học, đặc biệt là mùa khai giảng.

Theo ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Sở đã có nhiều phương án đối phó với bất kỳ tình huống diễn biến nào của dịch cúm A/H1N1. Trong đó, có việc chuẩn bị hình thành các bệnh viện dã chiến (như trong trường hợp tại trường Trung học Ngô Thời Nhiệm).

 Viên An - Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.