Thêm 7 loại trái cây giúp ích cho người điều trị ung thư

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
29/05/2020 00:08 GMT+7

Các phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến khẩu vị và sức khỏe của bạn. Có một số loại trái cây có thể giúp ích cho sức khỏe khi điều trị ung thư.

Một số loại thực phẩm, bao gồm trái cây, có chứa các hợp chất tăng cường sức khỏe có thể làm chậm sự phát triển của khối u và giảm tác dụng phụ nhất định của việc điều trị ung thư, giúp bạn phục hồi nhanh hơn.
Bài viết trước đã giới thiệu 5 loại trái cây tốt có thể bổ sung vào chế độ ăn uống trong và sau khi điều trị ung thưSau đây thêm 7 loại trái cây có thể giúp ích trong quá trình điều trị ung thư mà bạn cần biết, theo Healthline.

1. Chanh

Chanh, đặc biệt là chanh vàng cung cấp một loạt các vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa tốt cho sức khỏe. Không chỉ giàu vitamin C, chanh còn chứa một ít kali, sắt và vitamin B6.
Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất chanh có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số loại tế bào ung thư.
Ngoài ra, một số nghiên cứu khác trên động vật cũng cho thấy một số hợp chất trong chanh, bao gồm cả limonene, có thể giúp tăng cường tâm trạng và chống lại căng thẳng để chống trầm cảm và lo lắng, theo Healthline.

2. Lựu

Giống như các loại trái cây khác, lựu không chỉ cung cấp dồi dào vitamin C và chất xơ, mà còn chứa rất nhiều vitamin K, folate và kali.
Thêm vào đó, một số nghiên cứu tại bang California (Mỹ) đã phát hiện ăn trái lựu có thể cải thiện trí nhớ của các bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm khả năng tập trung do điều trị ung thư.
Một nghiên cứu khác cho thấy rằng uống 8 ounces (237 ml) nước ép lựu mỗi ngày trong 4 tuần giúp tăng hoạt động của não và cải thiện trí nhớ, theo Healthline.
Hơn nữa, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện rằng lựu có thể giúp giảm đau khớp, một tác dụng phụ phổ biến khác của phương pháp điều trị ung thư.

3. Dâu tằm

Dâu tằm là một trong số ít các loại trái cây giàu cả vitamin C và sắt, giúp bảo vệ chống thiếu máu do phương pháp điều trị ung thư.
Dâu tằm chứa hàm lượng chất xơ thực vật cao gọi là lignin, được chứng minh là có khả năng tăng cường chức năng miễn dịch và tiêu diệt tế bào ung thư trong các nghiên cứu về ống nghiệm, theo Healthline.

4. Lê

Lê không chỉ là loại trái cây phổ biến mà còn rất bổ dưỡng, cung nhiều chất xơ, đồng, vitamin C và vitamin K. Đồng đặc biệt đóng vai trò trung tâm trong chức năng miễn dịch và làm giảm khả năng nhiễm trùng cơ thể.
Giống như các loại trái cây khác, lê có thể chứa các hợp chất chống ung thư mạnh mẽ.
Trên thực tế, một nghiên cứu trên 478.000 người của Trung tâm Nghiên cứu chống ung thư Đức ở bang Heidelberg (Đức) cho thấy rằng ăn nhiều táo và lê giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi.
Anthocyanin, một loại sắc tố thực vật được tìm thấy trong quả lê, cũng có liên quan đến việc giảm sự phát triển ung thư và hình thành khối u.

5. Dâu tây

Nhờ hương vị tươi ngon, dâu tây là món khoái khẩu của nhiều người. Dâu tây rất giàu vitamin C, folate, mangan và kali, cùng với các hợp chất chống ô xy hóa như pelargonidin.
Ngoài ra, dâu tây chín mềm cũng rất thích hợp cho các bệnh nhân gặp vất đề khó nuốt khi điều trị ung thư.
Hơn nữa, một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng sử dụng dâu tây đông lạnh cho chuột đồng bị ung thư miệng đã giúp giảm sự hình thành khối u. Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy chiết xuất dâu tây giúp tiêu diệt các tế bào ung thư vú và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

6. Anh đào

Mỗi khẩu phần anh đào cung cấp một lượng lớn vitamin C, kali, đồng và hàng loạt các chất chống ô xy hóa tốt như beta carotene, lutein và zeaxanthin.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy các chất chống ô xy hóa có trong quả anh đào có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.
Một nghiên cứu ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy chiết xuất anh đào đã giết chết và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu khác trên động vật của Đại học bang Michigan (Mỹ) đã quan sát những phát hiện tương tự, cho thấy rằng một số hợp chất được tìm thấy trong quả anh đào có tác dụng làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết ở chuột.

7. Mâm xôi đen

Tương tự như các loại trái cây khác, mâm xôi đen cung cấp lượng lớn vitamin C, mangan, vitamin K, và một loạt các chất chống ô xy hóa, bao gồm a xít ellagic, a xít gallic và a xít chlorogen.
Theo một số nghiên cứu, ăn quả mọng như mâm xôi đen có thể giúp bảo vệ chống lại sự phá hủy DNA, vô hiệu hóa các hợp chất có hại được gọi là gốc tự do và làm chậm sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.
Các nghiên cứu khác trên động vật cho thấy quả mâm xôi có thể bảo vệ sức khỏe não bộ và tăng cường trí nhớ, có khả năng ngăn ngừa một số tác dụng phụ của hóa trị liệu, theo Healthline.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.