Thêm đường lây truyền vi rút Zika

29/07/2016 08:33 GMT+7

Phụ nữ nhiễm vi rút Zika có thể truyền cho bạn tình. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) dẫn ca đầu tiên đã được phát hiện tại TP.New York.

Trong một diễn biến đáng báo động về vi rút Zika, CDC vừa công bố trường hợp đầu tiên lây qua đường quan hệ tình dục từ phụ nữ sang đàn ông. Một phụ nữ trong độ tuổi 20 trải qua quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình vào ngày trở về từ một quốc gia đang chứng kiến dịch Zika hoành hành. Hôm sau, bệnh nhân nữ bắt đầu phát các triệu chứng mắc bệnh, bao gồm sốt, phát ban, mệt mỏi, đau cơ bắp, kèm theo cảm giác tê ngứa ngón chân, ngón tay. Sang ngày thứ ba, cô này đi khám bệnh và bác sĩ lấy mẫu máu lẫn nước tiểu để xét nghiệm. Cả hai kết quả đều dương tính với Zika và người bệnh được chuyển đến Sở Y tế TP.New York. Đến ngày thứ bảy, bạn tình nam giới, cũng trong độ tuổi 20, bắt đầu lộ các dấu hiệu tương tự, như sốt, phát ban, đau khớp, mắt đỏ, dù không hề xuất ngoại trong hơn một năm. Hai ngày sau, ca này cũng được gửi đến sở y tế để kiểm tra, và kết quả xét nghiệm nước tiểu dương tính với Zika, trong khi xét nghiệm máu bình thường. Kết luận là bệnh nhân bị nhiễm vi rút Zika từ bạn tình nữ giới.

tin liên quan

Zika và viêm não tủy lan tỏa cấp
Một số người nhiễm vi rút Zika có thể đồng thời bị mắc một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, với triệu chứng tương tự tình trạng đa xơ cứng, theo báo cáo mới của Brazil.
Trong khi đây là ca đầu tiên trên thế giới ghi nhận trường hợp nữ truyền nam qua sinh hoạt tình dục, các chuyên gia đã nắm manh mối về khả năng vi rút Zika có thể ẩn nấp trong bộ phận sinh dục nữ khi nghiên cứu một trường hợp trước đó. Theo báo cáo trên chuyên san The Lancet Infectious Diseases, một phụ nữ 27 tuổi tại Guadeloupean, lãnh thổ hải ngoại của Pháp, mắc Zika hồi tháng 5. Dù Zika không xuất hiện trong máu và nước tiểu vào ngày thứ 11 kể từ khi cô ngã bệnh, màng cổ tử cung của bệnh nhân vẫn dương tính với vi rút. Và trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện trên khỉ nâu, vi rút vẫn bám trụ dai dẳng trong dịch âm đạo của 3 khỉ cái chưa thụ thai.
Đây là phát hiện đáng ghi nhận, do lâu nay giới chuyên gia cho rằng con đường truyền bệnh Zika là từ đàn ông sang phụ nữ hoặc từ đàn ông sang đàn ông. Trước diễn biến mới, CDC buộc phải ngay lập tức thay đổi chỉ dẫn dành cho thai phụ. Hoặc nếu được thì thai phụ nên ngưng sinh hoạt tình dục trong giai đoạn thai nghén, theo báo cáo trên chuyên san Morbidity and Mortality Weekly Report của CDC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.