Thiếu vitamin D, ung thư vú phát triển nhanh hơn

04/03/2016 14:25 GMT+7

Thiếu vitamin từ ánh nắng mặt trời khiến các khối u ung thư vú phát triển nhanh hơn và lan rộng hơn, theo một nghiên cứu mới.

Thiếu vitamin từ ánh nắng mặt trời khiến các khối u ung thư vú phát triển nhanh hơn và lan rộng hơn, theo một nghiên cứu mới.

Hãy bổ sung vitamin D từ ánh sáng mặt trời hoặc thực phẩm hằng ngày để ngừa ung thư vú - Ảnh: ShutterstockHãy bổ sung vitamin D từ ánh sáng mặt trời hoặc thực phẩm hằng ngày để ngừa ung thư vú - Ảnh: Shutterstock
Trang Daily Mail ngày 2.3 dẫn nghiên cứu trên của Trường Y, Đại học Standford (Mỹ) cho thấy mối liên kết trực tiếp giữa lượng vitamin D trong cơ thể và một loại gien được gọi là ID1 liên quan tới sự phát triển của khối u và di căn ung thư vú.
Vitamin D chủ yếu được tạo ra từ ánh sáng mặt trời nhưng có thể được tìm thấy trong một số ít các loại thực phẩm như dầu cá hồi, cá mòi và cá thu, trứng, chất béo bổ sung và ngũ cốc.
Nghiên cứu lần này của Đại học Stanford củng cố thêm nghiên cứu trước đó cho thấy, thiếu vitamin D không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, mà còn có khiến khối u nặng hơn và tiên lượng xấu hơn.
Mặc dù nghiên cứu được tiến hành trên chuột, nhưng các nhà khoa học tìm thấy 34 bệnh nhân ung thư vú có nồng độ vitamin D lưu hành tương quan nghịch với mức độ biểu hiện của ID1 trong khối u của họ.
Theo đó, phụ nữ có nồng độ vitamin D thấp có ID1 trong các mô khối u của họ cao hơn so với những người có nồng độ vitamin D cao.
Các nhà nghiên cứu khẳng định, chất chuyển hóa vitamin D trực tiếp điều khiển biểu hiện của gien ID1 trong dòng tế bào ung thư vú ở người.
Trợ lý giáo sư nhi khoa, tiến sĩ Brian Feldman, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, thiếu hụt vitamin D đủ để các tế bào ung thư không di căn trở thành di căn. Thậm chí, thiếu hụt vitamin D đủ để đẩy nhanh đáng kể sự tiến triển của khối u ở chuột”.
Vấn đề được đặt ra là cần bao nhiêu vitamin D một ngày là đủ để ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú nặng hoặc lan rộng? Nghiên cứu này được công bố trên Endocrinology (Nội tiết) không đặt ra số lượng vitamin D cần thiết cho mỗi ngày, nhưng Viện Y học Mỹ khuyến cáo 600 IU mỗi ngày cho những người 70 tuổi trở xuống, và 800 IU đối với người lớn tuổi.
Cơ quan sức khỏe quốc gia Mỹ (NHS) khuyến cáo phụ nữ mang thai, những người trên 65 tuổi và những người không thể ra khỏi nhà nên bổ sung hằng ngày 10 microgram (0,01mg) vitamin D. Tuy nhiên, NHS cũng khuyến cáo, nếu dùng quá nhiều vitamin D với liều lượng khoảng 4.000 đến 10.000 IU mỗi ngày có thể gây hại thận, hệ tim mạch và các cơ quan khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.