Thở có tiếng rít hóa ra là bệnh tim nguy hiểm

Thiên Lan
Thiên Lan
15/10/2020 08:12 GMT+7

Có âm thanh này trong khi thở có thể là dấu hiệu bệnh tim nguy hiểm.

Vì vậy, bạn hãy lắng nghe tiếng thở, xem có âm thanh lạ nào không. Tổ chức Tim mạch Anh ghi nhận một triệu chứng ít phổ biến của bệnh tim có thể nghe thấy được trong khi thở. Đó là tiếng rít khi thở, theo Express.
Phòng khám Mayo Clinic (Mỹ) đã định nghĩa thở rít là "âm thanh huýt sáo ở cường độ cao được tạo ra trong khi thở". Nó có thể xảy ra trong khi thở ra hoặc hít vào.

1. Cơn đau tim do thiếu máu cục bộ cơ tim

Cơ tim cần ô xy và chất dinh dưỡng để tồn tại, nếu không có đủ lượng máu đến tim, cơn đau tim có thể xảy ra.
Cơn đau tim xảy ra khi các phần của cơ tim bị thiếu ô xy và bắt đầu chết. Nếu không được chữa trị kịp thời, có thể đe dọa đến tính mạng.
Thở nghe tiếng rít có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim, đặc biệt nếu kèm theo các dấu hiệu cảnh báo như: cảm giác khó chịu đột ngột ở ngực không dứt, có thể là cảm giác tức ngực hoặc đau ngực.
Mau gọi cấp cứu nếu cơn đau ngực lan ra cánh tay, cổ, hàm, lưng hoặc dạ dày.
Một số người cũng có thể cảm thấy ốm, đổ mồ hôi, choáng váng hoặc khó thở, hoặc cảm thấy lo lắng nghiêm trọng, giống như cơn hoảng loạn.

2. Suy tim sung huyết

Đây là tình trạng tim bơm không đúng cách, dẫn đến tích tụ chất dịch trong phổi - có thể gây ra tình trạng khó thở.
Tiến sĩ Rekha Mankad, bác sĩ tim mạch của phòng khám Mayo Cilnic, giải thích như sau:
Suy tim bên trái cũng dẫn đến một dạng ho hoặc thở rít. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, tình trạng thở rít có thể cần được cấp cứu khẩn cấp.
Nguyên nhân là do suy tim có thể gây ra chất dịch tích tụ ở trong và xung quanh đường thở và cả trong phổi gây phù phổi, theo Mayo Clinic.
Sự tích tụ dịch này có thể là kết quả của việc tim bơm máu yếu hoặc do van tim bị hở hoặc khuyết tật tim bẩm sinh.
Chất dịch tích tụ ở trong và xung quanh đường thở gây khó thở, ho và thở rít - giống như bệnh hen suyễn - còn gọi là hen tim.
Các triệu chứng và dấu hiệu chính của bệnh hen tim là khó thở, có thể thở nghe tiếng rít, ho, thở nhanh và nông, tim đập nhanh, tăng huyết áp, cảm giác lo sợ.
Hen tim thường xảy ra khi ngủ, sau khi ngủ được vài giờ, người bệnh không thể thở được nên phải thức dậy, và phải ngồi thẳng lưng để lấy lại hơi, theo mydr.com.au.
Nguyên nhân là do ở người bị suy tim, nếu nằm lâu sẽ khiến chất lỏng tích tụ trong phổi dẫn đến khó thở.

Suy tim bên trái cũng dẫn đến một dạng ho hoặc thở rít. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, tình trạng thở rít có thể cần được cấp cứu khẩn cấp

Ảnh: Shutterstock

Trong bệnh hen suyễn, các triệu chứng thường xuất hiện khi vận động mạnh và có xu hướng nặng hơn sau khi tập luyện, và có xu hướng thở gấp vào sáng sớm.
Còn hen tim có xu hướng xảy ra khi gắng sức ít hơn - người bị suy tim có thể thấy khó thở ngay cả khi leo cầu thang, hoặc thậm chí ngay khi thay quần áo, theo mydr.com.au.
Bệnh nhân suy tim cũng thường bị sưng phù mắt cá chân, rất mệt mỏi, tăng cân và phải đi tiểu thường xuyên.
Hen tim có thể nguy hiểm đến tính mạng, cần đi khám ngay nếu gặp triệu chứng hen tim.
Bất kỳ trường hợp thở rít nào, nếu kèm theo khó thở, thở nhanh hoặc da xanh tái đều cần được cấp cứu càng sớm càng tốt.
Điều trị kịp thời rất cần để giúp "hạn chế mức độ tổn thương cho tim", theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.