Cảnh báo thoái hóa cột sống cổ vì... giác hơi, cạo gió

18/08/2016 05:10 GMT+7

Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, năm 2015 có khoảng 94.716 người đến khám, trong đó 70 - 80% người bệnh có các triệu chứng liên quan đến thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống.

Và một nguyên nhân thường gặp là giác hơi.
Hiểm họa của giác hơi, cạo gió
Gần đây, một bệnh viện ở Trung Quốc tiếp nhận một trường hợp nhập viện vì 7 vết thủng nhiễm trùng nặng trên lưng do giác hơi liên tục một tháng. Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa qua cũng tiếp nhận nhiều trường hợp những người làm việc văn phòng bị thoái hóa sớm cột sống cổ do thường xuyên sử dụng phương pháp xoa bóp và cạo gió để giảm đau.
Chị Nguyễn Thị T. (35 tuổi, TP.HCM) là một nhân viên văn phòng tham công tiếc việc nên mỗi ngày chị T. có thói quen ngồi trước máy tính từ 8 - 10 tiếng. Sau 2 - 3 năm giữ mãi thói quen ấy, chị T. bắt đầu cảm thấy đau mỏi cổ lan ra hai vai, lan ra cả sau gáy và lên cả đầu. Nhiều khi đau nhức quá, chị T. nhờ đến phương pháp xoa bóp, cạo gió nhưng triệu chứng vẫn không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm. Sau khi không thể chịu đựng được những cơn đau, chị T.đến bệnh viện khám và được bác sĩ chẩn đoán có biểu hiện thoái hóa cột sống cổ, được chỉ định sử dụng một số loại thuốc có tác dụng giảm các triệu chứng đau mỏi như kháng viêm, giảm đau nhẹ, các thuốc giãn cơ và được hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu để phục hồi sức mạnh các cơ vùng cột sống cổ.

Nói về trường hợp này, ThS-BS Nguyễn Thành Nhân - Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết các phương pháp điều trị dân gian như xoa bóp, cạo gió hay giác hơi không mang lại hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng đau của thoái hóa khớp mặc dù sau khi xoa bóp, cạo gió hay giác hơi, người bệnh có thể cảm thấy dễ chịu hơn. Thông thường, cạo gió, giác hơi gây tác động mạnh trên vùng da bị đau và cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tiết ra các chất giảm đau tự nhiên gọi là endorphin (giống như morphin tự nhiên của cơ thể) và có tác dụng giảm đau cực kỳ hiệu quả, tạo ra cảm giác khoan khoái cho cơ thể. Chính điều này khiến nhiều người có thể bị nghiện cạo gió, giác hơi. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp giảm đau tạm thời, bởi nguyên nhân gây bệnh vẫn còn đó, chưa được điều trị triệt để thì bệnh sẽ tái phát.
Theo ThS-BS Nguyễn Thành Nhân, thoái hóa cột sống cũng là một phần của thoái hóa khớp (vì cột sống cũng được xem là các khớp). Thông thường, tỷ lệ thoái hóa cột sống gia tăng nhanh sau tuổi 45. Tại Mỹ, triệu chứng thoái hóa cột sống cổ ở những người trên 65 tuổi là 57%, thoái hóa cột sống thắt lưng ở độ tuổi 60- 69 là 89%. Ở Việt Nam tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng số lượng người bị thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống có thể còn cao hơn các nước khác do các yếu tố nguy cơ như: 80% người dân ở nông thôn, phần lớn làm công việc đồng áng nặng nhọc, lao động tay chân trong khi người dân ở các thành phố thì bị ảnh hưởng của lối sống công nghiệp, thói quen lười vận động, làm việc văn phòng, không tập thể dục.

tin liên quan

Suýt chết vì để chó liếm lên người

Một nữ bệnh nhân 70 tuổi ở Anh đã suýt chết vì nhiễm trùng máu. Trước đó, bà đã cho chú chó cưng ở nhà liếm lên người. Miệng chó chứa một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng máu, thậm chí dẫn đến tử vong.


Từ thoái hóa cột sống đến thoái hóa khớp
Khác với trường hợp chị T., một bệnh nhân nữ tên Mai Thị S. (56 tuổi, Tiền Giang) cũng đến Bệnh viện Đại học Y Dược cầu cứu vì không thể chịu được những cơn đau ở hai khớp gối. Chị S. thường xuyên làm công việc đồng áng, gần đây thấy hai khớp gối đau rất nhiều, vùng khớp sưng, đi lại có tiếng kêu “lụp cụp” trong khớp, vận động gấp duỗi gối, di chuyển khó khăn, đi được chừng 50 - 100 m là thấy đau nhức. Qua phim X-quang, các bác sĩ thấy có triệu chứng thoái hóa nặng, khe khớp rất hẹp, gần như dính lại với nhau và có nhiều gai xương nên chỉ định phải thay khớp.
BS Nguyễn Thành Nhân cho biết thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống là tiến trình lão hóa của cơ thể, không loại trừ riêng ai, đặc biệt là sau độ tuổi 35 - 40. Tuy nhiên, vẫn có một số người bị thoái hóa khớp và cột sống sớm do các yếu tố nguy cơ như: phụ nữ sau mãn kinh, béo phì, người làm việc nặng nhọc, làm việc văn phòng, bị chấn thương trước đây, di truyền, các bệnh lý nội khoa như nhiễm trùng, đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, gout....

Ở giai đoạn sớm, các triệu chứng của thoái hóa khớp thường là cứng khớp, đau khớp nhẹ vào buổi sáng, giảm đau khi nghỉ ngơi. Ở giai đoạn muộn, khớp sẽ sưng đau, tràn dịch khớp, giới hạn vận động khớp, teo cơ quanh khớp, lạo xạo khớp, biến dạng khớp, lệch trục khớp... Trong khi đó, thoái hóa cột sống ở giai đoạn sớm có các biểu hiện như đau mỏi cổ lan xuống vai, đau lưng, giới hạn vận động cột sống, tê nhẹ tay chân. Giai đoạn muộn thường xuất hiện các triệu chứng như đau nặng hơn, giới hạn vận động nhiều, rối loạn cảm giác tê tay chân, liệt vận động, rối loạn tiêu tiểu... khiến người bệnh không thể làm việc hoặc tàn tật.
Làm gì khi bị thoái hóa khớp?
Với những trường hợp nhẹ, người bệnh sẽ được điều trị bằng nội khoa, sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau và các thuốc hỗ trợ phục hồi sụn khớp, tập thể thao và vật lý trị liệu, mổ nội soi, cắt lọc và ghép sụn xương tự thân, nội soi và bơm tế bào gốc. Trường hợp nặng bắt buộc phải mổ thay khớp.

Để phòng tránh sớm bệnh thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống, theo BS Nguyễn Thành Nhân, những người làm văn phòng nên thay đổi tư thế khi ngồi sau 1 tiếng đồng hồ, tập vận động các khớp, tránh ngồi một chỗ quá lâu, tránh đứng nhiều, đứng lâu, mang vác nặng, tránh đi bộ hay leo cầu thang quá nhiều. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi leo cầu thang, áp lực lên các khớp gối cao gấp 3 lần khi đi bộ trên mặt phẳng, làm hư các khớp gối. Trong giờ giải lao, tranh thủ thực hiện các bài tập thể dục nhẹ từ 5 - 10 phút có tác dụng thư giãn rất tốt cho cột sống cổ, thắt lưng. Ngoài ra, cần có chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh, sữa để cung cấp vitamin và canxi, tránh thức ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ, tránh bia, rượu, thuốc lá, tránh thức khuya. Bên cạnh đó, những người dưới 40 tuổi có thể chơi bất kỳ môn thể thao nào; trên 40 tuổi nên tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, bơi lội. Đạp xe đạp tốt cho khớp nhưng không tốt cho cột sống nên cũng hạn chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.