Thoát vị màng não tủy

07/05/2016 07:15 GMT+7

Một bệnh nhi 10 năm 'sống chung' với khối thoát vị màng não tủy khổng lồ vùng xương cụt đã được phẫu thuật thành công.

Bệnh nhi là Lý Thị L. (người dân tộc Mông, ở Hà Giang) nhập viện trong tình trạng bị liệt do khối u màng não tủy chèn ép. Bé L. 10 tuổi, từ khi sinh ra đã có một khối u to bằng quả trứng, nằm ở phía xương cụt. Khối u lớn dần, chèn ép gây tổn thương dây thần kinh, khiến đôi chân của L. teo lại không thể đi đứng được. Đầu tháng 4 vừa qua, bé L. đã được gia đình đưa xuống Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) và được nhập viện theo dõi. Qua khám, chụp chẩn đoán, bác sĩ xác định khối u vùng xương cụt là khối thoát vị màng não tủy, cần được phẫu thuật điều trị.
L. đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư và Bệnh viện Việt Đức phối hợp thực hiện phẫu thuật. Theo đánh giá của kíp mổ, đây là ca mổ khó và hết sức phức tạp do hệ thống thần kinh của bệnh nhi bị tổn thương rất nhiều. Sau 4 tiếng đồng hồ, ca mổ đã kết thúc với đánh giá sơ bộ là thành công khi giải quyết được khối thoát vị nặng đến 3 kg và tạo hình lại màng cứng, phần xương khiếm khuyết cho bệnh nhi.
PGS-TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết sau phẫu thuật, bệnh nhi không có tình trạng nhiễm trùng và rò dịch não tủy qua vết mổ, thể trạng tốt. L. tiếp tục được điều trị hậu phẫu bằng kháng sinh, chăm sóc vết mổ, dinh dưỡng, hỗ trợ tâm lý. Theo các chuyên gia ngoại khoa, thần kinh, phục hồi chức năng của Bệnh viện Nhi T.Ư, thời gian tới bệnh nhi L. sẽ tiếp tục điều trị một số vấn đề còn tồn tại như: đại tiểu tiện không tự chủ, tình trạng liệt chi do ảnh hưởng của khối u tồn tại quá lâu. Trước mắt, L. được tập vận động phục hồi chức năng: xoa bóp các nhóm cơ hai chân, thắt lưng, tập vận động các khớp hai chân, tập chịu trọng lực cơ thể tư thế đứng có hỗ trợ. Các bác sĩ cũng hướng dẫn gia đình để cùng hỗ trợ tập cho L. khi bé xuất viện, chăm sóc tại gia và điều trị tại bệnh viện địa phương. Theo định kỳ, L. sẽ được chuyển xuống Bệnh viện Nhi T.Ư để khám, theo dõi diễn biến và có hướng điều trị tiếp theo, bởi có những giai đoạn tập vận động cần phải kết hợp gây mê giãn cơ.
Thoát vị màng não tủy là dị tật bẩm sinh hệ thần kinh. Dị tật này khiến trẻ bị khuyết cung sau rộng làm cho ống sống thông với phần mềm ngoài ống sống, qua đó màng cứng tủy dễ dàng phình ra và tạo thành túi thoát vị. Bệnh nhân mắc dị tật này thường bị liệt một phần hoặc hoàn toàn hai chân; rối loạn cơ thắt, rối loạn tiêu, tiểu thường gặp trong các trường hợp túi thoát vị có các rễ thần kinh và tủy. Các bác sĩ lưu ý, ngay khi được phát hiện, bệnh nhân cần được chuyển sớm đến bệnh viện chuyên khoa để được điều trị kịp thời, giảm các di chứng nặng, lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.