Thói quen gây mệt mỏi

20/12/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Năm hết tết đến, những lo toan bộn bề chồng chất dễ khiến chúng ta rơi vào trạng thái lo lắng, mệt mỏi. Và nhiều người không nhận ra chính một số thói quen và suy nghĩ tiêu cực càng khiến cho tình hình thêm tồi tệ.

Nhà cửa không gọn gàng và ngăn nắp càng làm tăng sự mệt mỏi d
Nhà cửa không gọn gàng và ngăn nắp càng làm tăng sự mệt mỏi - Ảnh: Shutterstock

Không cười. Nếu không thể nhớ lần cuối cùng bạn cười là lúc nào thì nên suy ngẫm lại. Cuộc sống rất cần những nụ cười. Luôn nhắc nhở bản thân hôm nay mình đã cười chưa. Nếu chưa, hãy tìm một điều gì đó thật thú vị để mang lại nụ cười cho chính mình, bởi tiếng cười đã được chứng minh có tác dụng giảm stress, kích thích máu lưu thông, thư giãn cơ bắp, thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giảm đau.

Lười tập thể dục. Sự trì trệ của con người thường được gây ra do thiếu vận động. Một nghiên cứu gần đây cho thấy não có khả năng đối phó với căng thẳng một khi cơ thể được vận động tối ưu. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng, lấy lại sự tự tin và khỏe khoắn.

Nhạc không phù hợp. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được lợi ích của âm nhạc đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, mỗi người có một “gu” riêng và bạn nên chọn cho mình dòng nhạc mình yêu thích để giúp đầu óc được thư giãn.

Bừa bãi. Muốn tinh thần được sảng khoái hãy dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và ngăn nắp. Theo báo Huffington Post, sự bừa bộn và mất vệ sinh là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng cho nhiều người. 

Ít quan hệ tình dục. Khi nhu cầu tình dục được đáp ứng đầy đủ, con người sẽ trở nên vui vẻ và hoạt bát, kết luận của các chuyên gia sức khỏe. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy  tình dục đều đặn và lành mạnh được chứng minh có thể giúp giảm stress hiệu quả.

Thở gấp. Thở nhanh là phản ứng tự nhiên của con người khi đối mặt với căng thẳng. Nếu không biết cách kiểm soát hơi thở, bạn rất có thể khiến mọi việc thêm tồi tệ. Hãy tập thói quen giữ bình tĩnh trước mọi sự việc và tốt nhất tìm các bài hướng dẫn tập thở để luyện tập.   

Gồng mình. Bạn đang cố gắng để đối mặt với những căng thẳng. Nỗ lực của bạn thật đáng khen, nhưng nếu sự việc đi quá xa, hãy tạm thời tìm cách tránh nó.

Tự ti. Bạn đã không nói bất cứ điều gì tốt đẹp về chính mình. Hãy gạt bỏ suy nghĩ đó ra khỏi đầu. Trong trường hợp mọi chuyện rối tung lên, hãy tự trấn an rằng tất cả rồi sẽ ổn, mọi chuyện đều có hướng giải quyết… Những suy nghĩ tích cực rất hữu ích trong việc giảm bớt sự lo lắng. 

Ngủ nướng. Tập thói quen dậy sớm, làm vài động tác thư giãn, hít thở không khí trong lành có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy năng lượng của cơ thể. Theo các chuyên gia, thiết lập một giấc ngủ theo lịch trình khoa học không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cho tim, chống lại một số bệnh ung thư cũng như hàng loạt vấn đề sức khỏe khác, mà còn giúp con người cảm nhận tốt hơn về cuộc sống và bản thân. 

Ôm đồm. Khi đối mặt với hàng đống việc cần phải làm, đừng rối lên. Hãy xem xét việc nào cần ưu tiên giải quyết trước, việc nào cần xử lý sau. Sắp xếp công việc khoa học là cách giúp bạn thoát khỏi cảm giác dồn ứ đến nghẹt thở. 

Nói “có” quá nhiều. Đôi lúc cần phải dùng từ “không” một cách quyết liệt để từ chối một số việc không cần thiết, nhằm giảm tải trách nhiệm của bản thân.

“Phẫu thuật” điện thoại. Dừng ngay việc kiểm tra tin nhắn, email trên điện thoại nếu thấy quá mệt mỏi. Nghiên cứu cho thấy áp lực khi phải liên tục trả lời các email, các cuộc gọi hay tin nhắn trên điện thoại khiến con người càng dễ rơi vào tình trạng quá tải.

Ngọc Khuê

>> Thói quen khiến tiền mất tật mang
>> Thói quen ngủ xấu gây tích mỡ
>> Những thói quen rước họa vào thân
>> Những thói quen buổi sáng phá hỏng cả ngày
>> Thói quen tốt cho phụ nữ
>> Thói quen xấu nên... duy trì
>> Những thói quen gặm mòn sức khỏe tim
>> Những thói quen xấu gây đau lưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.