Thói quen say xỉn có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
24/02/2018 08:04 GMT+7

Theo một phân tích trên hơn 1 triệu người - nghiên cứu lớn nhất cho đến nay, uống nhiều rượu thường xuyên là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh sa sút trí tuệ, đặc biệt là bệnh khởi phát sớm.

Trang Time dẫn phát hiện được xuất bản trên Tạp chí The Lancet Public Health, đã gây sốc cho các nhà nghiên cứu tham gia. Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Jürgen Rehm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe tâm thần của Đại học Toronto (Canada), cho biết: "Có ít nghiên cứu kiểm tra vai trò tiềm ẩn của việc tiêu thụ rượu quá mức”.
Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng uống rượu một ngày hoặc hai ngày có thể có tác dụng bảo vệ sức khỏe nhận thức, nhưng các nghiên cứu khác liên quan đến việc uống rượu, thậm chí ở mức độ vừa phải, cho thấy uống rượu gây ảnh hưởng xấu đến cấu trúc não. Một cuộc kiểm tra gần đây của Ủy ban Lancet về Phòng ngừa, Can thiệp và Chăm sóc bệnh mất trí nhớ, cho thấy việc giảm mức uống rượu không phải là một trong chín thay đổi lối sống có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.
Để khảo sát, tiến sĩ Rehm và cộng sự đã phân tích hồ sơ bệnh viện của hơn 1 triệu người trưởng thành ở Pháp đã được chẩn đoán mắc bệnh sa sút trí tuệ trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2013.
Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các yếu tố nguy cơ về chứng mất trí như hút thuốc lá, huyết áp cao, trình độ giáo dục thấp hơn và mất thính giác. Theo đó, các rối loạn do sử dụng rượu - được xác định là các tình trạng sức khỏe tâm thần, hành vi hoặc thể chất liên quan đến rượu (như bệnh gan hoặc chấn thương ở đầu) được liệt kê trong hồ sơ bệnh viện của bệnh nhân.

Đáng ngạc nhiên là họ phát hiện việc rối loạn sử dụng rượu là yếu tố mạnh nhất chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, cho cả nam và nữ, trong tất cả các yếu tố nguy cơ có thể có trong phân tích. Sự liên quan giữa sử dụng rượu và chứng sa sút trí tuệ có ý nghĩa ở tất cả các nhóm tuổi trong nghiên cứu và trên tất cả các loại chứng mất trí, bao gồm bệnh Alzheimer.
Những người có vấn đề về uống rượu có nguy cơ cao phát triển bệnh sa sút trí tuệ sớm. Trong số 57.000 người được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ trước tuổi 65, gần 60% đã được chẩn đoán bị tổn thương não liên quan đến rượu hoặc có các rối loạn khác do uống rượu.
Các tác giả cho biết nghiên cứu của họ bổ sung bằng chứng cho thấy uống rượu quá mức gây nguy hiểm cho sức khỏe nghiêm trọng và uống nhiều thường xuyên gây nguy hiểm đến sức khỏe thể chất và tinh thần.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa uống rượu nặng và mạn tính là uống trung bình 4 đến 5 ly mỗi ngày cho nam giới hoặc 3 ly mỗi ngày cho phụ nữ.
Nghiên cứu chỉ có thể cho thấy một mối liên quan giữa uống rượu và các vấn đề nhận thức, chứ không phải là mối quan hệ nhân quả. Nhưng phát hiện chỉ ra rằng, những vấn đề nghiêm trọng nhất về rượu có liên quan đến việc uống rượu quá mức và nó góp phần lớn hơn cho chứng sa sút trí tuệ.
Tiến sĩ Rehm nói rằng điểm mấu chốt là "bạn càng uống nhiều, nguy cơ chết càng cao". Tác giả cảnh báo mọi người nên suy nghĩ về việc uống rượu, không cần phải kiêng hoàn toàn, nhưng trong nhiều trường hợp nên giảm uống rượu đến mức an toàn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.