Thử máu phát hiện chấn thương não

14/03/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã nghĩ ra cách thử máu giúp chẩn đoán tốt hơn những trường hợp chấn thương não có liên quan đến thể thao.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã nghĩ ra cách thử máu giúp chẩn đoán tốt hơn những trường hợp chấn thương não có liên quan đến thể thao.

Khi áp dụng đối với một nhóm các vận động viên môn khúc côn cầu trên băng, các chuyên gia của Đại học Gothenburg cho hay sau một giờ kể từ khi bị chấn thương đầu, phương pháp chẩn đoán mới có thể xác định được não bị chấn động đến mức độ nào, liệu có nguy cơ xuất hiện những triệu chứng dài hạn hay không, và khi nào vận động viên có thể quay lại sân băng.

“Ở môn khúc côn cầu trên băng và những môn thể thao tiếp xúc khác, tình trạng chấn động não thường xuyên xảy ra, và não của vận động viên đối mặt với nguy cơ chưa hồi phục nhưng lại hứng tiếp cú tông mới”, theo Reuters dẫn lời giáo sư Henrik Zetterberg.

Do vậy, dạng chấn thương trên đặc biệt nghiêm trọng, nhưng lại chưa có bất cứ phương pháp nào giúp theo dõi quá trình hồi phục sau chấn động ở các vận động viên.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san JAMA Neurology, các vận động viên bị chấn động não được yêu cầu lấy máu thử nghiệm khoảng 1 giờ sau khi bị chấn thương, và lặp lại vài lần trong những ngày kế tiếp.

Các kết quả được so sánh với những mẫu máu đã lấy trước khi bước vào mùa thi đấu, và các chuyên gia phát hiện hàm lượng protein tế bào não tên “tau” tăng cao ở những người bị chấn thương đầu.

Từ đó, họ xác định được rằng “tau” là dấu ấn sinh học cho thấy não đang bị chấn động.

Phi Yến

>> Phát hiện mới về ung thư máu
>> Thử máu phát hiện ung thư
>> Thử máu giúp phát hiện ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.