Thực hư sữa tươi gây dậy thì sớm cho trẻ

Sữa tươi uống hằng ngày là nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng quan trọng, nhưng đồng thời lại bị nghi ngờ là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ em (được nhận biết bởi cột mốc xuất hiện đặc trưng giới tính ở các bé trai dưới 9 tuổi và bé gái dưới 8 tuổi). Điều này thực hư thế nào?

Hiện nay, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc dậy thì sớm ở trẻ có nhiều nguyên nhân. Bên cạnh các nguyên nhân khác như môi trường sống, chế độ ăn uống không cân đối, rối loạn tâm lý; thường xuyên tiêu thụ thực phẩm không an toàn là một trong những nguyên nhân gây chú ý nhiều nhất.
Nguy cơ có đến từ sữa tươi ?
Hiện nay, các loại thực phẩm được sử dụng trong đời sống hằng ngày như thịt, rau củ quả… được sử dụng nhiều chất kích thích, tăng trưởng; vì vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc dậy thì sớm ở trẻ.
Tuy nhiên, đáng lưu ý hơn cả là việc dùng sữa bò có dư chất hormone tăng trưởng có thể đưa đến dậy thì sớm. Như vậy, nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sữa tươi cho trẻ chính là việc lạm dụng các chất hormone tăng trưởng sử dụng đại trà trong các loại thức ăn công nghiệp nhằm thúc vật nuôi phát triển.
Bò sữa chăn nuôi theo phương pháp công nghiệp thường được nuôi trong chuồng trại và cho ăn thức ăn công nghiệp được trộn thêm các hormone tăng trưởng, thậm chí được tiêm thêm hormone tăng trưởng như bGH, rbGH để bò lớn nhanh, cho nhiều sữa. Khi đó, sữa cho ra cũng có chứa một dư lượng hormone.
Cần nhận biết nguồn sữa tươi thật sự
Sữa tươi đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của trẻ từ bé bởi trong sữa tươi chứa các thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể của trẻ như protein, can xi, các vitamin và khoáng chất… Cung cấp đủ protein cho trẻ sẽ giúp tăng cường quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, đủ can xi có tác dụng củng cố hệ xương, răng giúp trẻ cao lớn hơn cũng như tăng cường khả năng tập trung ở trẻ.
Do đó, khi lựa chọn sữa tươi cho trẻ, các mẹ cần phải chú ý đọc kỹ bao bì để nắm rõ nguồn gốc của sữa. Ví như tại một số quốc gia mà diện tích đất đai, thổ nhưỡng hay khí hậu không được “ưu ái” để nuôi bò sữa, không có đủ lượng cỏ tự nhiên cho bò, buộc các trang trại phải dùng thêm thức ăn công nghiệp nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của bò để lấy sữa. Đây là những vấn đề một số nước có khí hậu nóng ẩm ở châu Á đang gặp phải.
Trái lại, ở các quốc gia như Úc, New Zealand hay Ireland thì lại có nhiều đồng cỏ cho bò được chăn nuôi tự nhiên, không nuôi nhốt trong chuồng trại, với khí hậu mát mẻ quanh năm thì sức khỏe của đàn bò sẽ hạn chế bệnh tật, điều đó sẽ làm giảm việc lạm dụng hormone tăng trưởng hay thuốc kháng sinh trong thức ăn của bò.
Như vậy, các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý phân biệt nguồn gốc sữa tươi cho con do đây là một trong những món ăn quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa không chỉ ở giống bò mà còn nằm ở các yếu tố ngoại vi như vị trí địa lý, điều kiện khí hậu và tập quán chăn nuôi.
Thế hệ phụ huynh hiện đại cần cẩn thận hơn về việc chọn thực phẩm cho con, đừng vì lo lắng con gầy, thấp hơn các bạn mà ép con uống thuốc bổ, kích thích ăn ngon, các loại sữa có chất kích thích tăng trưởng... Điều này sẽ tác động mạnh đến hormone sinh dục của trẻ phát triển nhanh trong giai đoạn này. Cách tốt nhất vẫn là áp dụng chế độ dinh dưỡng hài hòa, rèn luyện sức khỏe và có thói quen tập thể dục thể thao để phát triển chiều cao lẫn thể chất.
Thông tin thêm:
Vừa qua, sữa tươi LiF từ Úc đã được Cục An toàn về sữa Victoria (DFVS) chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn “5 Không” (không chuồng trại, không hormone tăng trưởng, không kháng sinh, không thức ăn công nghiệp, không chất bảo quản). Sữa được thu hoạch bằng quy trình vắt khép kín, vận chuyển đến nhà máy bằng các xe bồn chuyên dụng, kiểm tra chất lượng sữa và xử lý trong nhà máy hiện đại bằng công nghệ tiệt trùng UHT theo quy trình của Hiệp hội Sữa Australia.Tất cả các công đoạn này diễn ra trong vòng 24 giờ tại Úc. Sau đó, sữa được nhập nguyên hộp về Việt Nam.
NTD tại TP. Hồ Chí Minh có thể gọi số hotline 1800 5555 26 để yêu cầu giao sữa tươi LiF từ Úc đến tận nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.