Thực phẩm bảo vệ tuyến tụy

14/12/2014 08:46 GMT+7

Tuyến tụy là một phần của hệ thống tiêu hóa, nằm trong ổ bụng sau dạ dày. Tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất nhiều hormone quan trọng như insulin, polypeptide, somatostatin, glucagon và cả các enzym đóng vai trò phá vỡ các loại thực phẩm.

Tuyến tụy là một phần của hệ thống tiêu hóa, nằm trong ổ bụng sau dạ dày. Tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất nhiều hormone quan trọng như insulin, polypeptide, somatostatin, glucagon và cả các enzym đóng vai trò phá vỡ các loại thực phẩm.

Thực phẩm bảo vệ tuyến tụyQuả anh đào - Ảnh: Hạ Huy
Viêm tuyến tụy gây đau, sốt và tiêu chảy. Sức khỏe của cơ quan này rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Có rất nhiều thực phẩm giúp bảo vệ tuyến tụy gồm:
Tỏi: Đây là loài thực vật chứa nhiều hợp chất allium có đặc tính kháng khuẩn và chống vi rút rất hữu hiệu. Các thành viên khác trong “gia đình” này gồm có: hẹ, hành tây và cà ri. Những thực phẩm này chứa lưu huỳnh, arginine, selen, oligosaccharides và flavonoid, được chứng minh giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy.
Cải bó xôi: Đây là lựa chọn tuyệt vời cho một tuyến tụy khỏe mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên Journal of the National Cancer Institute phát hành tại Mỹ cho thấy chế độ ăn bao gồm cải bó xôi và các loại rau khác cung cấp cho cơ thể nhiều chất cần thiết để chống lại ung thư tuyến tụy.
Sữa chua: Theo Đại học Wisconsin (Mỹ), chế phẩm sinh học chứa probiotics có ích trong việc duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Ăn sữa chua giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng, bảo vệ hệ tiêu hóa và giúp giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe khác.
Quả anh đào: Đây là nguồn tự nhiên cung cấp chất chống ô xy hóa và perillyl - một hợp chất được chứng minh giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy.
Bông cải xanh: Chất apigenin flavonoid có trong cải xanh phát huy công dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ các mô của tuyến tụy. Để nhận tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng từ bông cải xanh, cần ăn sống hoặc hấp vừa chín tới. Nếu nấu quá chín, các chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh sẽ bị mất rất nhiều.
Khoai lang: Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi hình thù của khoai lang na ná như tuyến tụy nên nó đặc biệt có ích cho cơ quan này. Khoai lang bảo vệ tuyến tụy dưới hình thức giải phóng lượng đường khi vào cơ thể, nên không gây căng thẳng quá mức cho hệ tiêu hóa.
Nho đỏ: Là nguồn tuyệt vời của resveratrol - một chất chống ô xy hóa cực mạnh. Resveratrol giúp ngăn ngừa tổn thương mạch máu và làm giảm viêm. Cụ thể hơn, hợp chất này được xem như vũ khí lợi hại giết chết apoptosis gây hại có trong các tế bào ung thư tuyến tụy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.