Thực phẩm cho bệnh nhân ung thư vú

03/11/2015 10:42 GMT+7

(TNO) Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng sẽ thúc đẩy hệ thống miễn dịch bằng cách cung cấp các vitamin quan trọng, khoáng chất và chất chống ôxy hóa nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh.

(TNO) Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng sẽ thúc đẩy hệ thống miễn dịch bằng cách cung cấp các vitamin quan trọng, khoáng chất và chất chống ôxy hóa nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh.

Nấm hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giúp cơ thể trong quá trình hóa trị - Ảnh: ShutterstockNấm hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giúp cơ thể trong quá trình hóa trị - Ảnh: Shutterstock
Hai chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Jane Schwartz và Stephanie Goodman tại Mỹ cho biết một chế độ ăn uống bổ dưỡng cũng cung cấp nhiều chất xơ - nguồn bổ sung các vi khuẩn có lợi rất quan trọng cho sức khỏe của hệ miễn dịch.
Ngoài ra, các thực phẩm chống ung thư cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh trong nhiều cách, bao gồm cả việc giảm lượng mỡ thừa xung quanh thắt lưng (yếu tố có thể kích hoạt sự tăng trưởng các tế bào ung thư do việc tăng sản xuất insulin).
Dưới đây là một số loại thực phẩm cần lưu ý:
Nấm
Nấm nói chung và nấm linh chi nói riêng rất tốt cho bệnh nhân ung thư. Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra nấm có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giúp cơ thể trong quá trình hóa trị.
Rau xanh
Ăn rau xanh mỗi ngày (bông cải xanh, cải xoăn, cải Brussels và rau có màu xanh đậm) giúp ích rất nhiều cho những người bị ung thư. Lý do, rau chứa indole-3 carbinol - một phytochemical được tìm thấy có thể đánh tan một chất chuyển hóa estrogen (thúc đẩy sự tăng trưởng của khối u, đặc biệt là trong các tế bào vú), các chuyên gia Schwartz và Goodman cho biết.
Ngoài ra, rau xanh còn được biết đến với tác dụng giữ cho các tế bào ung thư không lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.
Thực phẩm “cầu vồng”
Các nhà dinh dưỡng thường khuyên những bệnh nhân ung thư nên tìm cách bổ sung nhóm thực phẩm có nhiều màu sắc. Ngoài rau lá xanh và nấm, các loại trái cây và rau củ nhiều màu sắc - bao gồm màu đỏ và màu cam, như: khoai lang, cà rốt, cà chua, ớt chuông, hoa quả, dưa hấu và cam quýt - có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả.
Thực phẩm lên men
Tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, nhưng dưa cải và các thực phẩm lên men có thể hỗ trợ đắc lực cho cơ thể chống lại bệnh ung thư. Đó là bởi vì chúng nuôi vi khuẩn tốt trong ruột, từ đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại bệnh tật.
Axít ellagic phytochemical trong quả viêt quất có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư - Ảnh: Shutterstock
Quả việt quất và lựu
Những loại trái cây như việt quất và lựu là nguồn phong phú axít ellagic phytochemical. Axít ellagic phytochemical là chất ức chế các tế bào ung thư. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể tiêu diêt các tế bào ung thư một cách bất ngờ.
Các loại hạt
Thường xuyên ăn các loại hạt như món ăn vặt lành mạnh mỗi ngày có thể giúp ích cho bệnh nhân ung thư, hai chuyên gia dinh dưỡng Schwartz và Goodman nói.
Hạt lanh và hạt bí ngô có chứa lignans giúp cản trở quá trình sản xuất estrogen và có thể có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư vú.
Vitamin D
Hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn đang nhận được đủ lượng vitamin D cần thiết. Vitamin D không chỉ khuyến khích sự tăng trưởng tế bào vú khỏe mạnh mà còn làm cho các tế bào này có nhiều khả năng kháng độc tố, chuyên gia Goodman giải thích.
Vitamin D cũng có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư và ngăn chặn hoạt động của các kích thích tố như estrogen trong bệnh ung thư vú cũng như giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh ung thư. Thức ăn giàu vitamin D bao gồm cá hồi, nấm, sữa và ánh nắng mặt trời.
Một số chất béo
Một quan niệm sai lầm là bệnh nhân ung thư vú cần tránh tất cả các chất béo. Thật ra, tiêu thụ chất béo lành mạnh (được tìm thấy trong quả óc chó, dầu ô liu và bơ) có tác dụng rất lớn trong việc điều trị ung thư.
Chất béo lành mạnh có lợi cho sự hấp thụ các vitamin hòa tan trong chất béo như vitamin D, A, E, và K cũng như duy trì sự toàn vẹn của màng tế bào và duy trì cảm giác no.
Trà
Uống trà (như trà xanh) có lợi trong việc chống ung thư. Theo MSN, một số nghiên cứu đã chỉ ra uống trà xanh có thể làm hạ thấp nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.
Đậu nành
Một trong những lầm tưởng phổ biến nhất là các sản phẩm đậu nành thúc đẩy ung thư vú, trong khi điều ngược lại đã được tìm thấy trong các nghiên cứu của Viện nghiên cứu ung thư Mỹ.
Các nhà khoa học ở Viện nghiên cứu ung thư Mỹ khuyến nghị nên ăn đậu nành để làm giảm khả năng tái phát ung thư vú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.