Thực phẩm giải nhiệt

21/06/2015 05:14 GMT+7

Theo lương y Như Tá, khí nóng bức của những ngày đầu mùa hè không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến người ta dễ cáu giận. Vì vậy cần dùng thực phẩm thanh nhiệt mùa hè.

Theo lương y Như Tá, khí nóng bức của những ngày đầu mùa hè không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến người ta dễ cáu giận. Vì vậy cần dùng thực phẩm thanh nhiệt mùa hè.
Cà chua, rau má, nước dưa hấu... đều là thực phẩm giải nhiệt tốt - Ảnh: Minh Khôi - Shutterstock
Củ sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt. Cách sử dụng: dùng củ sắn dây tươi, rửa sạch đem luộc cho chín mềm ăn có công dụng mát cơ thể, tốt cho tỳ vị. Hoặc có thể dùng củ sắn cạo sạch vỏ ngoài, cắt mỏng theo chiều dài, phơi khô. Mỗi lần dùng lấy một ít đem sao vàng rồi nấu nước uống trong ngày, có công dụng giải khát, trị cảm nắng, giúp thanh cổ họng (do khô cổ khát nước).
Dùng bột củ sắn dây đem pha với nước chín, thêm vào một ít đường, chanh uống giúp thanh nhiệt, giải nóng, còn trị đau đầu do nắng nóng. Có thể dùng hoa sắn dây đem nấu nước uống giúp thanh nhiệt, giải nắng.
Dùng 200 gr rau má, một ít tôm khô. Rau má rửa sạch, ngâm vào nước muối độ mươi phút. Tôm khô giã nhỏ cho vào nồi nước sôi một lát thì cho rau má vào, nêm nếm vừa dùng. Món canh này đơn giản, có công dụng lương huyết (mát máu), giải nhiệt cho cơ thể lúc nắng nóng giao mùa.
Dùng 50 gr đậu xanh, 200 gr củ sen (rửa sạch), một ít đường trắng. Cho đậu xanh và củ sen vào nồi cùng một lượng nước vừa đủ, nấu đến gần chín thì thêm đường trắng vừa dùng. Món này ngoài công dụng mát cơ thể, trị chứng sốt nhẹ do trời nắng nóng, còn dùng cho người chảy máu cam do nhiệt (nóng).
Thời tiết nắng nóng, làm việc mất nhiều mồ hôi, lúc này rau muống phối hợp với chanh giúp giải nhiệt, cung cấp chất khoáng và vitamin C cho cơ thể rất hiệu quả. Rau muống rửa sạch, luộc lấy nước gia thêm ít chanh, ít muối để dùng. Cách này còn giúp chữa cho người bị say nắng.
Trường hợp bị rộp miệng, lở miệng do thời tiết nóng bức quá độ, thì lấy 200 gr dưa hấu để luôn cả vỏ (đã rửa sạch) cắt nhỏ rồi ép lấy nước dùng liên tiếp mấy ngày đến khi triệu chứng giảm. Trong y học cổ truyền, dưa hấu có vị ngọt, tính mát, có công dụng giải khát, thanh nhiệt, chữa trúng nắng, sinh tân dịch (tạo nước cho cơ thể). Nếu dùng dưa hấu có gia thêm ít muối thì sẽ giúp nhuận tràng (trị táo bón do cơ thể nóng nhiệt).
Rau diếp cá rửa sạch ăn sống (hoặc ăn kèm với một số rau khác) có công dụng giải nhiệt.
Dùng cà chua chín lượng vừa đủ, rửa sạch, cắt miếng, gia thêm ít đường, dùng giải nhiệt cho cơ thể rất hay, còn giúp chống táo bón do cơ thể bị nhiệt bởi thời tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.