Thực phẩm màu đen vẫn quý

14/02/2011 09:52 GMT+7

Trong thế giới thực phẩm muôn màu sắc, chúng ta không chỉ nhìn thấy những loại rau trái có màu sắc xanh tươi hoặc chín ửng vàng đỏ, thi thoảng còn có sự hiện diện của những gam màu ít bắt mắt như đen, xanh đen, tím...

Chẳng hạn ở các loại thực phẩm như nho, dâu xanh, dâu đen, khoai lang tím (khoai lang dương ngọc), cà tím, đậu đen xanh lòng, đậu phộng... Điều ít người biết là những loại thực phẩm  này có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng không hề thua kém thực phẩm có các màu sắc tươi tắn khác, thậm chí nhiều loại còn có giá trị vượt trội.
 
Giá trị nhất cần phải nhắc đến là những củ, quả màu xanh đen, tím... thường chứa rất nhiều Resveratrol và Anthocyanidins. Đây là những chất có nhiều chức năng trong việc chống ôxy hóa, cải thiện khả năng nhìn, chức năng của tim và động mạch.
 
Resveratrol là một loại polyphenol đang được nghiên cứu về tác dụng phòng chống ung thư da và ruột già, ung thư máu... Nghiên cứu trên chuột của tác giả Baur, J. A. và cộng sự  (đăng trên tạp chí Nature năm 2006) cho biết họ phát hiện rằng mặc dù Resveratrol không ngăn ngừa bệnh béo phì nhưng giảm thiểu được các bệnh liên quan đến béo phì và duy trì tuổi thọ. Đặc biệt, với đặc tính khử độc, Resveratrol có khả năng bảo vệ tim mạch, chống ung thư và bảo vệ chức năng gan. Và giờ đây, nhóm Baur và cộng sự một lần nữa cung cấp dẫn chứng cho thấy Resveratrol có khả năng ngăn ngừa đáng kể những tổn thương ở gan do chế độ ăn giàu dinh dưỡng gây ra.
 
Anthocyanidins là một loại sắc tố đen tự nhiên trong thực vật không đường, thuộc nhóm flavonoids. Anthocyanidins có tác dụng mạnh mẽ trong việc  chống ôxy hóa, giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại các gốc tự do được tạo ra bởi tác hại của ánh mặt trời.  Các gốc tự do được cho là gây ra sự xuất hiện của lão hóa da và các bệnh mãn tính khác.  Nhiều nghiên cứu cũng đã cho thấy Anthocyanidins có tác động tích cực đến collagen bảo vệ.  Điều này quan trọng vì collagen là một protein dồi dào trong cơ thể người, là một thành phần của máu, mô mềm và dây chằng.  Cũng có những nhà nghiên cứu đang rất lạc quan về việc sử dụng collagen trong điều trị viêm khớp,  chống tĩnh mạch dãn, trĩ và các loại viêm sưng.
 
Như vậy, mỗi khi sử dụng các thực phẩm có màu xanh đen, tím, đen..., bạn đã biết rằng cơ thể bạn sẽ được bảo vệ bằng các chất chống ôxy hóa tuyệt vời. Dĩ nhiên là bạn vẫn phải sử dụng đa dạng thực phẩm màu sắc để nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.