Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Trà Linh
Trà Linh
09/05/2021 10:07 GMT+7

Xu hướng ăn chay đang phát triển mạnh trên toàn thế giới . Ngày nay người ta ăn chay không chỉ vì lý do tôn giáo.

Rất nhiều người quyết định chuyển sang chế độ ăn chay để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, điển hình như tim mạch, bệnh thận, đái tháo đường... Tuy nhiên, việc cắt giảm thịt và các sản phẩm có nguồn gốc động vật khỏi chế độ ăn sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu. Do đó, người ăn chay cần cẩn thận cân bằng chế độ dinh dưỡng và bổ sung nguồn thực phẩm thay thế phù hợp.
Theo trang tin Insider, sau đây là một vài gợi ý về nguồn thực phẩm có thể giúp người ăn chay ngừa nguy cơ thiếu máu.
Đậu trắng: Đậu trắng là nguồn cung cấp sắt và protein dồi dào. Trong khi protein giúp duy trì sự phát triển cho tế bào thì sắt rất cần cho quá trình tổng hợp huyết sắc tố, giúp vận chuyển ô xy cho các mô và cơ quan trong cơ thể. Do đó, thường xuyên ăn đậu trắng sẽ giúp người ăn chay đẩy lùi nguy cơ thiếu máu. Ngoài ra, việc bổ sung vitamin C vào bữa ăn có thực phẩm chứa sắt sẽ giúp cơ thể hấp thụ vi chất này tốt hơn.
Ngũ cốc ăn sáng: Ngũ cốc là bữa ăn nhanh, tiện lợi, không chỉ giúp cơ thể no lâu, mà còn là nguồn cung cấp các vitamin như A, D, B6, B12... và sắt, giúp ngừa nguy cơ thiếu máu. Hiện nay, trên thị trường đã có những loại ngũ cốc tăng cường sắt, có thể cung cấp gần như đầy đủ nhu cầu một người cần trong ngày. Tuy nhiên, một vài loại ngũ cốc bán sẵn có thể chứa nhiều đường, dễ gây béo phì. Do đó, mọi người nên kiểm tra kỹ thành phần dinh dưỡng của sản phẩm trước khi mua.
Cải bó xôi: Cải bó xôi còn có tên gọi khác là rau bina hay rau chân vịt, là nguồn thực phẩm giàu chất sắt. Mọi người có thể ăn cả rau sống (làm salad, xay sinh tố...) hoặc nấu chín. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ăn rau nấu chín sẽ giúp cơ thể dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn.
Ngoài cải bó xôi, những loại rau có lá màu xanh đậm khác như bông cải xanh, cải Brussels, cải kale (cải xoăn), cải thìa... cũng là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào.
Đậu hũ: Đậu hũ được làm từ đậu nành, cũng là loại thực phẩm rất giàu chất sắt. Không giống như thịt, đậu hũ là một nguồn protein ít calo, ít chất béo và phù hợp với người ăn chay. Ngoài ra, đây cũng là loại nguyên liệu linh hoạt, có thể dùng thay cho thịt và chế biến theo nhiều cách khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.