Thuốc "Hậu sản ô kim hoàn" không thể ngừa thai !

01/07/2005 22:57 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 15.6.2005 có bài phỏng vấn lương y Đinh Công Bảy (Tổng thư ký Hội Dược liệu TP.HCM) và lương y Nguyễn Đức Nghĩa (Phòng khám y dược cổ truyền Tuệ Lãn - 210/5G Cách Mạng Tháng Tám, P.10, Q.3, TP.HCM) xung quanh việc một số bạn gái sau khi "trót dại", đã tìm mua một loại thuốc Đông y có tên gọi Ô kim hoàn uống để phá thai.

 

Trong bài phỏng vấn này, cả lương y Đinh Công Bảy và lương y Nguyễn Đức Nghĩa đều khẳng định đó là sự sai lầm hết sức nguy hiểm vì Ô kim hoàn là bài thuốc chỉ có tác dụng điều trị về kinh nguyệt, huyết bầm, trợ sinh... chứ không phải là thuốc phá thai. Sau khi báo phát hành, bạn đọc đã phản ánh với chúng tôi rằng trên các số xuất bản gần đây của tạp chí K. (thuộc Hội Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM) có đăng quảng cáo loại thuốc đông y tên gọi Hậu sản ô kim hoàn (ảnh), với nội dung chủ trị như sau: kinh nguyệt không đều, đau bụng khi hành kinh, huyết ứ hoặc ra ít, sản hậu không sạch huyết, kế hoạch hóa sau phòng sự. Như vậy, quảng cáo này khẳng định Hậu sản ô kim hoàn ngoài tác dụng điều trị về kinh huyết phụ nữ còn có tác dụng "kế hoạch hóa sau phòng sự" - nghĩa là ngừa thai. Cũng theo quảng cáo nói trên, thuốc Hậu sản ô kim hoàn có nguồn gốc nước ngoài, nhập vào Việt Nam bằng giấy phép nhập khẩu số 5099/QLD do Cục Quản lý dược Bộ Y tế cấp ngày 5.8.2003 và được bán rộng rãi trên toàn quốc thông qua 2 đơn vị phân phối là nhà thuốc Lâm Vĩnh Hưng (144 Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, TP.HCM) và nhà thuốc Vĩnh Khang (85 Triệu Quang Phục, Q.5, TP.HCM).

 

Chúng tôi đã trở lại gặp lương y Đinh Công Bảy và lương y Nguyễn Đức Nghĩa để làm rõ thêm vấn đề này thì một lần nữa họ vẫn khẳng định Ô kim hoàn không phải là thuốc phá hoặc ngừa thai. Chúng tôi cũng tiếp cận Từ điển tra cứu Đông y dược do lương y Hoàng Duy Tân và lương y Trần Văn Nhủ biên soạn và dịch thuật (Nhà xuất bản Tổng hợp Đồng Nai ấn hành) mà nhiều lương y Việt Nam đang sử dụng để điều trị hoặc khảo cứu thì ghi nhận Ô kim hoàn có 3 bài thuốc. Bài 1 của tác giả Tạ Nguyên Khánh - Trung Quốc, có tác dụng điều trị: lý khí, giải uất, điều kinh, chỉ đới (ngưng huyết trắng), khí trệ, ngũ tâm phiền nhiệt. Bài 2 của tổ y Hải Thượng Lãn Ông (Lê Hữu Trác) với tác dụng: giúp dễ sinh. Bài 3 của tác giả Bào Tương Ngao - Trung Quốc, có tác dụng điều trị: kinh bế, huyết trệ, khí trệ thành hòn cục ở bụng (trưng hà, tích tụ).

 

Như vậy đã rõ, tất cả những bài thuốc Ô kim hoàn dù có nguồn gốc từ Trung Quốc hay ở Việt Nam từ trước tới nay không hề đề cập đến tác dụng phá hoặc ngừa thai. Bất ngờ hơn, sau khi mua một hộp thuốc Hậu sản ô kim hoàn với giá 30.000 đồng về, chúng tôi mở toa thuốc bằng tiếng Việt ra xem thì tuyệt nhiên không hề thấy tác dụng phá hoặc ngừa thai như quảng cáo nói trên. Thế thì, đâu là cơ sở khoa học để quảng cáo khẳng định thuốc Hậu sản ô kim hoàn được nhập vào Việt Nam và tiêu thụ rộng rãi trên thị trường đông dược hiện nay lại có tác dụng "kế hoạch hóa sau phòng sự"? Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ vấn đề này nhằm bảo vệ sức khỏe của người bệnh.

 

Bùi Chiến 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.