Thuốc mê làm giảm chỉ số IQ của trẻ nhỏ

11/06/2015 11:43 GMT+7

(TNO) Những trẻ nhỏ dưới 4 tuổi phải gây mê toàn phần sẽ phải chịu hậu quả nhiều năm sau đó, bị giảm chỉ số thông minh (IQ).

(TNO) Những trẻ nhỏ dưới 4 tuổi phải gây mê toàn phần sẽ phải chịu hậu quả nhiều năm sau đó, bị giảm chỉ số thông minh (IQ).

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ luôn đòi hỏi sự thận trọng - Ảnh: Shutterstock
Cuộc nghiên cứu do Đại học Cincinnati (Mỹ) tiến hành, nghiên cứu trên 106 trẻ từ 5 đến 18 tuổi, bằng cách thực hiện các bài kiểm tra trí thông minh, khả năng nghe - hiểu của trẻ. Một nửa trong số này từng phải phẫu thuật và gây mê toàn phần trước khi tròn 4 tuổi.
Nhìn chung, những trẻ từng phải gây mê có kết quả thấp hơn ở các cuộc kiểm tra này. Chất xám ở 2 khu vực trong não của trẻ gây mê cũng ít hơn, tờ Medical News Today đưa tin.
Tất cả những đứa trẻ tham gia cuộc nghiên cứu đều có chỉ số IQ bình thường nhưng tính trung bình, trẻ gây mê từ sớm có chỉ số IQ thấp hơn chừng 5 - 6 điểm so với trẻ không qua gây mê.
Nhà nghiên cứu Andreas Loepke giải thích những cơ quan thụ cảm chịu tác động để làm bệnh nhân mê cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích các neuron tồn tại và hình thành các điểm kết nối hoạt động hiệu quả trong não bộ.
"Thuốc mê tác động tới sự phát triển bình thường của não bộ", Loepke kết luận.
Nhóm nghiên cứu thậm chí còn tính toán chi phí xã hội cho việc gây mê trước 4 tuổi ở mức 540 tỉ USD dựa trên một tính toán trước đó, cho rằng việc giảm 1 chỉ số IQ tương đương thiệt hại 18.000 USD thu nhập trong một đời người. 
Sẽ có nhiều cuộc phẫu thuật ở trẻ nhỏ, đó là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, kết quả kể trên một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân nhắc lợi hại trước khi gây mê toàn phần. Các bác sĩ cũng có thể chọn những giải pháp giảm nhẹ hậu quả hơn, chẳng hạn gây mê cục bộ thay vì toàn phần hoặc đợi trẻ lớn hơn mới phẫu thuật nếu có thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.