Thuốc Việt ngày càng khẳng định vị thế

17/10/2014 04:00 GMT+7

Trên thị trường dược phẩm có không ít sản phẩm do VN nghiên cứu và sản xuất từ nguồn dược liệu thiên nhiên trong nước, đã tồn tại 20 - 30 năm nhưng vẫn được ưa chuộng.

Thuốc Việt ngày càng khẳng định vị thế
Nhà máy sản xuất dược phẩm OPC tại Bình Dương - Ảnh: G.B

Với nguồn dược liệu phong phú, VN có hàng nghìn loài cây thuốc khác nhau, trong đó hơn 90% là cây thuốc mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu trong rừng. Đây là điều kiện thuận lợi để sản xuất các loại đông nam dược phục vụ mục đích chữa bệnh. Ngoài ra, người dân VN lại có truyền thống sử dụng các loại thuốc y học cổ truyền và các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh cũng như bồi bổ sức khỏe. Vì vậy, dược phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng được các cơ sở y tế cũng như thầy thuốc tin dùng. Xuất phát từ những điều kiện thuận lợi này, không ít các bài thuốc dân gian có lịch sử hàng trăm năm, chữa khỏi nhiều loại bệnh mạn tính mà thuốc tân dược phải “đầu hàng”.

Trong cuộc bình chọn giải thưởng Ngôi sao thuốc Việt 2014 - một giải thưởng uy tín nhất từ trước tới nay của ngành dược VN, dễ nhận thấy các sản phẩm thuốc vượt qua được sự đánh giá gắt gao từ hội đồng thẩm định đều là các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, được lưu truyền nhiều năm, đã chứng minh được tác dụng dược lý cũng như sự an toàn trong điều trị bệnh. Đây có thể nói là những lợi thế “ăn điểm” của đông nam dược mà tân dược không thể so sánh.

Đơn cử trong số này là thuốc HoAstex của Công ty CP dược phẩm OPC. Xuất phát điểm ban đầu, HoAstex được Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM nghiên cứu bào chế vào năm 1983 và chỉ lưu hành nội viện. Đến năm 2005, do những yêu cầu mới của Bộ Y tế về điều kiện cơ sở sản xuất thuốc, sản phẩm này đã dừng sản xuất khiến không ít các bà mẹ có con nhỏ cảm thấy tiếc nuối. Bốn năm sau, siro Astex được “hồi sinh” khi Bệnh viện Nhi đồng 1 nhượng quyền công thức cho OPC để từ đó ra đời HoAstex - một sản phẩm mang “linh hồn” của thương hiệu Astex nổi tiếng, điều trị hiệu quả các bệnh ho, hen, viêm phế quản, viêm họng, khản tiếng, cảm cúm…

Với thành phần hoạt chất thiên nhiên từ các vị thuốc chữa ho rất phổ biến trong dân gian như: tần dày lá (húng chanh), núc nác… kết hợp với công nghệ hiện đại, siro HoAstex mang lại hiệu quả cao trong điều trị ho, viêm họng, viêm phế quản, suyễn. Đặc biệt, an toàn khi sử dụng cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú. Chính vì vậy, sản phẩm này đã nổi tiếng ngay từ những năm 1985 của thế kỷ trước, thời điểm Bệnh viện Nhi đồng 1 vẫn còn sản xuất thủ công, sử dụng cho bệnh nhi đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Các bác sĩ nhi khoa cho rằng, HoAstex là loại thuốc “bỏ túi” của họ. Sản phẩm đã chứng minh được chất lượng qua thời gian, an toàn với sức khỏe, nhất là có lý lịch khoa học “đẹp”, vì thế họ thường xuyên kê đơn cho các bệnh nhi.

Thông tin từ quá trình bình chọn giải thưởng Ngôi sao thuốc Việt 2014 cho thấy, xét trên nhiều phương diện, từ quy trình sản xuất, thành phần công thức, hiệu quả điều trị bệnh, lòng tin từ người tiêu dùng và đặc biệt là công nghệ sản xuất bằng hệ thống chiết xuất đa năng và hệ thống cô giảm áp - một công nghệ sản xuất đông dược hiện đại bậc nhất hiện nay, sản phẩm thuốc HoAstex đều vượt qua các tiêu chí khắt khe của cuộc bình chọn để nhận được giải thưởng uy tín này.

Ông Trịnh Xuân Vương, Chủ tịch HĐQT OPC cho rằng, sau gần 30 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm HoAstex đã khẳng định chất lượng và được người tiêu dùng tin cậy. Điều này cho thấy, thuốc do VN sản xuất chất lượng không thua kém gì thuốc ngoại nhập, trong khi đặc tính lại an toàn, giá thành phù hợp.

Xuất phát điểm từ một công trình nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào sản xuất thương mại, sản phẩm vẫn giữ nguyên được thành phần từ các cây thuốc có trong thiên nhiên, mang lại hiệu quả điều trị và đặc tính an toàn. Không riêng gì thuốc HoAstex, nhiều thương hiệu dược phẩm “made in VN” khác có mặt trên thị trường đang ghi điểm với người tiêu dùng và cả các nhà khoa học.(Gia Bảo)

Thuốc Việt ngày càng khẳng định vị thế 

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.