Thường xuyên gặp tình trạng này, cần đi khám gan ngay

Thiên Lan
Thiên Lan
23/07/2021 00:11 GMT+7

Hóa ra chảy máu cam có thể là bệnh nguy hiểm. Những nguy cơ cảnh báo sớm của bệnh gan nhiễm mỡ có thể bao gồm chảy máu bất thường, như chảy máu cam.

Gan nhiễm mỡ nếu để lâu không điều trị, có thể gây ra những tổn thương liên tục, lâu dài cho gan, từ đó dẫn đến xơ gan. Tổn thương liên tục này có thể dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Chảy máu cam có thể là dấu hiệu ban đầu của tổn thương gan

Ảnh Shutterstock

Dấu hiệu ban đầu của bệnh có thể gồm cả chảy máu cam, theo Express.
Có 2 loại bệnh gan nhiễm mỡ là gan nhiễm mỡ do uống rượu và gan nhiễm mỡ không do uống rượu.
Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu là do uống nhiều rượu bia. Gan phải phân hủy hầu hết lượng rượu uống vào để loại bỏ khỏi cơ thể.
Nhưng quá trình phân hủy rượu có thể tạo ra các chất độc hại. Những chất này có thể làm hỏng tế bào gan, thúc đẩy quá trình viêm và làm suy yếu khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Khi điều này xảy ra, có thể dẫn đến chảy máu bất thường, theo Express.
Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), cho biết rượu có thể gây sưng và viêm gan.
Các triệu chứng có thể khác nhau tùy vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh. Thông thường, các triệu chứng sẽ nặng hơn nếu tiếp tục uống nhiều rượu trong thời gian gần nhất.
Người bệnh có thể bị chảy máu bất thường, như thường xuyên chảy máu cam hoặc chảy máu nướu răng, theo Express.
Một nghiên cứu được công bố trên thư viện quốc gia của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, đã nghiên cứu sâu hơn về mối liên quan giữa chứng chảy máu cam và xơ gan.

Chảy máu cam có thể là dấu hiệu ban đầu của tổn thương gan

Nghiên cứu lưu ý rằng, chảy máu do giãn tĩnh mạch là một biến chứng đe dọa tính mạng của bệnh xơ gan, và nếu không kiểm soát được tình trạng xuất huyết hoặc tái chảy máu sớm - thường xảy ra ở 50% trường hợp, có thể dẫn đến tử vong, theo Express.
Các biểu hiện nguy kịch nhất thường xảy ra ở những bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính.
Một nghiên cứu khác cũng được công bố trên thư viện quốc gia của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, đã nghiên cứu mối liên quan giữa tình trạng chảy máu cam ở bệnh gan giai đoạn cuối và triệu chứng xuất huyết nghiêm trọng ở đường tiêu hóa.
Mặc dù hiếm gặp, bệnh nhân có triệu chứng xuất huyết nặng ở đường tiêu hóa, nếu bị chảy máu cam nặng, thường là đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn cuối, theo Express.
Khoảng 5% trường hợp chảy máu cam bắt nguồn từ phía sau mũi. Nghiên cứu lưu ý rằng chảy máu trong những trường hợp này có thể đặc biệt nghiêm trọng. Việc điều trị chậm trễ có thể dẫn đến mất máu quá nhiều và tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

Các yếu tố rủi ro lớn nhất

Béo phì
Ăn uống kém lành mạnh
Viêm gan siêu vi, đặc biệt là viêm gan siêu vi C mạn tính
Do gien di truyền
Tuổi tác: Càng lớn tuổi càng có nhiều nguy cơ.
Các bác sĩ khuyên những người mắc gan nhiễm mỡ nên giảm cân.
Giảm cân có thể làm giảm chất béo trong gan, từ đó giúp giảm viêm và giảm tình trạng xơ hóa.
Riêng đối với bệnh gan nhiễm mỡ do uống rượu, thì điều quan trọng nhất là phải ngừng uống rượu ngay, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.