Thuyết phục người nhà cho mổ để cứu bệnh nhân 'thập tử nhất sinh'

Duy Tính
Duy Tính
23/04/2021 21:02 GMT+7

Động mạch chủ ngực là động mạch lớn nhất cơ thể bị vỡ, dù cơ hội cứu sống rất mong manh nhưng với tinh thần “còn nước còn tát”, 11 người y bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cứu bệnh nhân thành công.

Ngày 23.4, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và cứu sống ngoạn mục nữ bệnh nhân L.T.L (45 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) vì vỡ túi phình động mạch chủ.
Trước đó, bệnh nhân đột ngột đau ngực, mất tri giác nên được người nhà nhanh chóng đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định.
Tại thời điểm nhập cấp cứu, bệnh nhân trong tình trạng mặt mày nhợt nhạt, thở ngáp, huyết áp và mạch không đo được, không nghe được tiếng tim, tay chân lạnh, môi tím và toàn thân nhợt nhạt.
Kết quả chụp MSCT (chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt) ngực khẩn phát hiện bệnh nhân phình động mạch chủ ngực kèm tràn dịch ngoài màng tim, nghi phình động mạch đã vỡ. Ngay lập tức, Khoa Cấp cứu tiến hành hội chẩn khẩn với Khoa Phẫu thuật tim và bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp.
Để có thể mổ cứu bệnh nhân, các bác sĩ đã cố gắng thuyết phục, giải thích với người nhà dù tình trạng bệnh nhân “thập tử nhất sinh” nhưng còn cơ hội cứu sống thì không thể từ bỏ. Bởi nếu không mổ thì chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong, và gia đình đồng ý cho mổ.
Bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng mổ tim cùng lúc với việc bệnh viện huy động nhân sự để vừa gây mê hồi sức vừa tiến hành phẫu thuật. Trên bàn mổ, tình trạng huyết động bệnh nhân rất nguy kịch, huyết áp tụt xuống rất thấp.
Ê kíp phẫu thuật nhanh chóng áp dụng các phương tiện hồi sức tim; thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể.
Sau khi mở ngực và màng ngoài tim nhanh, các bác sĩ lấy ra một khối máu tụ khoảng 400 gram và dịch máu đang chèn ép lên các buồng tim và động mạch chủ ngực. Lúc này tim đập thoi thóp. Các bác sĩ xác định được khối phình động mạch chủ ngực từ gốc động mạch chủ ngực lên đến tận quai ngang, kích thước đường kính khoảng 7-8 cm, đang vỡ và chảy máu ở mặt sau.
Sau khi khởi động tuần toàn ngoài cơ thể để cung cấp máu cho các tạng trong cơ thể, đồng thời với hạ thân nhiệt chỉ huy xuống 28-30 độ C và cô lập hoàn toàn vị trí phình động mạch chủ ngực các bác sĩ tìm thấy vị trí vỡ túi phình ở mặt sau dài khoảng 3 cm. Toàn bộ túi phình động mạch chủ được cắt bỏ và được thay thế bằng mạch máu nhân tạo dài khoảng 12 cm…
Ca mổ kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ với 11 y bác sĩ tham gia đã thành công. Tim bệnh nhân được sưởi ấm dần và tự đập lại.
Sau 30 giờ hồi sức tim, bệnh nhân tự thở được, huyết động ổn, được rút nội khí quản. Sau 72 giờ hậu phẫu, bệnh nhân không có biểu hiện suy các tạng và hồi phục nhận thức hoàn toàn. Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện trong tuần tới.
 
TS.BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết phình động mạch chủ ngực thường gặp ở người lớn tuổi (60-70 tuổi) có bệnh lý xơ vữa động mạch và tăng huyết áp. Ở độ tuổi trẻ hơn (50-60 tuổi ) có thể gặp do bệnh lý nhiễm trùng (giang mai, nhiễm trùng máu…).
Nhưng thời gian gần đây, phình động mạch chủ ngực còn gặp ở độ trẻ hơn (40-50 tuổi), như trong trường hợp bệnh nhân trên. Nguyên nhân có thể do bệnh mô liên kết bẩm sinh. Bệnh nhân may mắn được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời, nếu trễ hơn một khoảng thời gian ngắn nữa có thể sẽ không cứu được bệnh nhân, vì động mạch chủ ngực xuất phát từ tim, là động mạch lớn nhất của cơ thể, sau khi vỡ gây chèn ép tim cấp, thiếu máu tạng (não, gan, thận…) gây tử vong.
TS.BS Thành khuyến cáo, đối với người trẻ tuổi, có tăng huyết áp và đau ngực nên đi khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện phình động mạch chủ ngực có thể có, để có phương pháp theo dõi và điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.