Tiếp nhận 50.000 đơn vị máu từ người hiến tình nguyện

Liên Châu
Liên Châu
22/12/2019 16:41 GMT+7

Chương trình hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ” lần thứ 12 do báo Tiền Phong tổ chức đã chính thức khai mạc hôm nay, 22.12, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình biểu dương chương trình Chủ nhật Đỏ và nhấn mạnh đây là sự kiện mang đậm ý nghĩa nhân văn, tô đậm triết lý sống nhân ái của người Việt Nam.

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong chia sẻ, với thông điệp “Hiến máu cứu người -Sinh mệnh của Bạn và Tôi”, sau 11 lần tổ chức (2009 -2019), Chủ nhật Đỏ ngày càng có sức ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng. Sự kiện đã kêu gọi và nhận được sự quan tâm nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân thuộc nhiều độ tuổi, vùng miền, dân tộc, ngành nghề cùng tham gia hiến máu vì sự sống của người bệnh cần truyền máu.

Năm 2009, xuất phát từ một điểm hiến máu tại Hà Nội với 96 đơn vị máu tiếp nhận được, 10 năm sau (2019), chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ đã được tổ chức tại 33 tỉnh/thành phố trên cả nước với 70 điểm hiến máu và tiếp nhận được 49.733 đơn vị máu.

Tiếp nhận máu hiến tại ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ giúp giảm nguy cơ thiếu máu điều trị 

ẢNH THÁI HÀ

Chủ nhật Đỏ tiếp nhận máu hiến cho dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 được triển khai tại 40 tỉnh/thành phố, từ những tỉnh biên giới miền núi phía bắc như Lai Châu, Cao Bằng cho đến các tỉnh cực nam của Tổ Quốc như Kiên Giang, Cà Mau.

Chuỗi các ngày hội hiến máu của Chủ nhật Đỏ năm nay được tập trung tổ chức trong tháng 12.2019 và kéo dài đến tháng 2.2020, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp cuối năm và chuẩn bị máu dự trữ cho cấp cứu, điều trị suốt kỳ nghỉ tết Nguyên đán, ước sẽ tiếp nhận khoảng 50.000 đơn vị máu.

Tính đến 18.12, trước khi Chủ nhật Đỏ chính thức khai mạc, đã có 9 điểm hiến máu tại các địa phương triển khai, thu về gần 5.500 đơn vị máu. Riêng trong ngày 22.12 đã có hàng ngàn bạn trẻ hiến máu và đăng ký hiến máu.

Tiến sĩ Trần Ngọc Quế, Phó giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia (Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư), cho biết riêng trong 3 tháng (12.2019 đến hết tháng 2.2020), Viện ước cần 80.000 đơn vị máu cho điều trị và cung cấp cho các bệnh viện, đảm bảo cấp cứu cho bệnh nhân. Số lượng máu tiếp nhận từ chương trình Chủ nhật Đỏ góp phần không xảy ra tình trạng thiếu máu trong điều trị dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, Chủ nhật Đỏ đã góp phần tăng tỉ lệ người hiến máu tình nguyện trên toàn quốc, năm 2019 đạt hơn 98%; tỉ lệ người hiến máu nhắc lại, hiến máu thường xuyên đạt trên 53%, đảm bảo an toàn truyền máu.

 Tiến sĩ Quế cũng cho biết, theo quy định từ Bộ Y tế, từ tháng 9.2018, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã áp dụng thực hiện việc chuyển đổi gói quà hiến máu thành các gói xét nghiệm ưu đãi dành cho người hiến máu với những xét nghiệm cơ bản; người hiến máu cũng có thể đăng ký thực hiện nhiều loại xét nghiệm khác giúp cho kiểm tra sức khỏe, sàng lọc một số bệnh về ung thư, tim mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.