Tiết lộ những bí mật xung quanh bộ râu

14/10/2015 05:11 GMT+7

(TNO) Râu không chỉ dùng để phân biệt đàn bà, đàn ông mà còn có những tác dụng khiến bạn bất ngờ, theo Telegraph .

(TNO) Râu không chỉ dùng để phân biệt đàn bà, đàn ông mà còn có những tác dụng khiến bạn bất ngờ, theo Telegraph.

Râu làm giảm tác hại ánh nắng mặt trời và thậm chí làm giảm nguy cơ bị ung thư da - Ảnh: ShutterstockRâu làm giảm tác hại ánh nắng mặt trời và thậm chí làm giảm nguy cơ bị ung thư da - Ảnh: Shutterstock
Bảo vệ da mặt khỏi các tia có hại của mặt trời
Đàn ông có nguy cơ xuất hiện nếp nhăn nhiều hơn phụ nữ do thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bác sĩ da liễu Bobby Buka tại Trường Y Mount Sinai ở New York (Mỹ) nói trên tờ The Huffington Post rằng có một tình trạng gọi là dermatoheliosis (tức là tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ gây ra những vết đốm trên da, cũng như khiến da chảy xệ và nhăn).
Giải thích tại sao râu có thể chặn đến 95% các tia UV có hại, các nhà nghiên cứu từ Đại học Southern Queensland (Úc) cho biết một bộ râu có thể giảm thiểu tác hại ánh nắng mặt trời và thậm chí làm giảm nguy cơ bị ung thư da.
Giữ ấm
Bộ râu phát huy vai trò giữ ấm rõ rệt nhất khi thời tiết se lạnh. Râu hoạt động như một hàng rào cản gió và không khí lạnh gây nứt nẻ da, cũng như bảo vệ nhiệt trong cơ thể chống lại các yếu tố vật lý trong những tháng mùa đông.
Râu hoạt động như một hàng rào cản gió và không khí lạnh gây nứt nẻ da - Ảnh: Shutterstock
Tránh được bệnh cổ họng
Râu có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn trong không khí bay vào miệng, từ đó giúp bảo vệ cổ họng. Tính hiệu quả của bộ râu trong vấn đề này đã được ghi nhận từ năm 1875 trong cuốn sách viết về bệnh lao phổi Its Pathology, Nature, Symptoms, Diagnosis, Prognosis, Causes, Hygiene, and Medical Treatment của tiến sĩ Addison P. Dutcher.
Giống những sợi lông mọc trong lỗ mũi, được thiết kế để bảo vệ phổi khỏi sự xâm lược của bụi bẩn, bộ râu cũng tham gia vào việc làm cản trở vi khuẩn, khói bụi bay vào miệng.
Chống bệnh hen suyễn
Tương tự như công tác phòng chống bệnh cổ họng, râu tạo ra rào cản giữa cơ thể và với các chất độc hại. Nếu bạn mắc bệnh đường hô hấp như hen suyễn, một bộ râu sẽ hoạt động như một bộ lọc, lọc các độc hại tấn công vào phổi.
Giảm nguy cơ lây nhiễm
Râu có thể được xem như hàng rào bảo vệ da mặt tránh được nguy cơ nhiễm trùng. Vi khuẩn tự nhiên tồn tại trên da, cạo râu sẽ tạo ra các khe hở và vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào bên trong, dẫn đến nhiễm trùng, thậm chí còn gây ra tình trạng lông mọc ngược vào trong.
Không cạo râu cũng có thể giúp làm giảm mụn trứng cá. Theo cuốn The Acne Cure, của hai tác giả Terry J. Dubrow và Brenda D. Adderly, cạo râu không chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng mụn hiện có mà còn dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng da liên quan đến mụn.
Tiết kiệm thời gian
Năm 1972, GS-TS Herbert Mescon tại Đại học Y khoa Boston (Mỹ) cho biết trong cuộc đời, đàn ông trung bình dành khoảng 3.350 giờ để cạo râu. Quy ra đó là 139 ngày, nên hạn chế cạo râu sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Hấp dẫn hơn
Một công ty ở New York (Mỹ) đã hỏi 1.000 nam giới về chuyện chăm sóc bộ râu như thế nào trong vòng 1 năm qua. 67% những được khảo sát cho biết họ cảm thấy hấp dẫn hơn khi để râu; trong khi đó 55% nói rằng họ đã nhận được nhiều lời khen về bộ râu của mình và 41% cho biết, để râu khiến họ cảm thấy tự tin hơn.
Cải thiện đời sống tình dục
Một nghiên cứu năm 1970 được trích dẫn trong cuốn The Dependent Gene tìm thấy một mối tương quan giữa râu với khả năng tình dục. Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2008 được các nhà tâm lý tại Đại học Northumbria (Anh) thực hiện cho biết đàn ông có râu phát triển mạnh thường rất cuồng nhiệt ở chốn phòng the.
Trích dẫn thêm từ các nhà nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Personality and Individual Differences, các nhà khoa học đánh giá đàn ông có nhiều lông, tóc, râu ria rậm rạp mang một dấu hiệu sinh học rõ ràng, đó là sự khả năng tình dục rất tuyệt vời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.