Tìm lại ánh sáng sau gần 6 năm sống cảnh mù lòa

17/10/2017 08:00 GMT+7

Chiến tranh đã cướp đi của ông một con mắt. Con mắt còn lại đến một ngày cũng chỉ thấy toàn màu đen. Sáu năm trời sống cảnh mù lòa, ông N.V.T không ngờ có ngày lại được nhìn thấy ánh sáng của cuộc đời.

Tiếp chúng tôi tại nhà riêng, ông T. (Củ Chi, TP.HCM) tỏ ra hết sức hồ hởi: “Mắt tôi giờ xem Facebook được. Tôi còn lạm dụng xem đồng hồ đeo tay, nhìn rõ hai cái kim luôn”. Ông kể chỉ cách đây hơn một năm, ông nằm mơ cũng không hình dung ra có ngày mắt sáng trở lại. “Suốt nhiều năm trời, trải qua nhiều lần phẫu thuật, mắt cứ sáng được khoảng một tháng thì lại suy yếu rồi không nhìn thấy gì hết. Tôi phải sống phụ thuộc vào vợ, vào con, đi đâu cũng phải có người dắt đi vì bàn tay xòe ra ngay trước mắt còn không thấy rõ, ăn cơm cũng không tự gắp thức ăn được”, ông bồi hồi nhớ lại.
Sau chiến tranh, ông T. chỉ còn lại một con mắt. Mắt bên kia đến năm 2010 lại bị cườm khô, khiến thị lực của ông giảm sút nghiêm trọng. Nghĩ con mắt là tài sản vô giá, gia đình ông không ngần ngại chi phí để được phẫu thuật tại một bệnh viện chuyên khoa ở TP.HCM.
“Mổ mắt xong thấy sáng lắm, gia đình ai cũng mừng. Thế nhưng chỉ được khoảng một tháng thì tôi thấy như có một tấm màng đen phủ lên mắt, rồi dần dần không thấy gì nữa. Chúng tôi đến bệnh viện khám lại thì được biết là bị bong võng mạc”, ông T. cho biết.
Ca phẫu thuật gắn võng mạc kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ không giúp ích gì được nhiều khi chỉ một thời gian ngắn sau, ông T. lại rơi vào cảnh mù lòa. Lần này, bệnh viện xác định giác mạc của ông đã bị hỏng sau lần bơm silicon gắn võng mạc trước. Không còn hy vọng có thể phục hồi, ông T. chấp nhận cuộc sống của người khiếm thị.
Mãi đến năm 2016, cơ hội mới xuất hiện khi gia đình ông hay tin GS-BS Donald Tan, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giác mạc thế giới, từ Singapore sang trực tiếp thăm khám và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện FV. “Nghe bác sĩ Tan nói là giác mạc bị hư nhưng vẫn còn khả năng phục hồi, chúng tôi mừng lắm. Gia đình lại một lần nữa tất bật chuẩn bị cả về sức khỏe, tinh thần và điều kiện kinh tế cho ca phẫu thuật kế tiếp”, ông T. kể lại.
Bác sĩ Donald Tan đã sử dụng phương pháp ghép giác mạc từng phần, nhờ đó chỉ thay thế phần giác mạc bị hỏng, giữ lại những phần còn nguyên. Ca phẫu thuật diễn ra chỉ trong vòng một tiếng, sau đó ông T. được đưa vào chăm sóc tại phòng hồi sức. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, ông được đưa trở lại để gặp bác sĩ Tan. “Tôi nhớ lúc đó khoảng 7 giờ tối. Bác sĩ Tan mở băng mắt cho tôi, đưa ngón tay ra hỏi tôi là số mấy. Cảm giác lúc đó thật không có gì tả nổi. Tôi lại có thể nhìn được sau bao nhiêu năm sống trong bóng tối, không còn phải phụ thuộc vào vợ, con nữa”, ông nói.
Ông T. còn trở lại Bệnh viện FV tái khám 2 lần với các bác sĩ Việt Nam. Trong lần gặp bác sĩ Donald Tan gần đây nhất, bác sĩ cho biết lớp giác mạc ghép của ông đã kết nối tốt với phần còn lại và phát triển ổn định. Từ đó đến nay đã hơn một năm. Ông T. vẫn còn nguyên cảm nhận “quá tuyệt vời” với con mắt được hồi sinh. “Tôi thậm chí còn đùa với bà xã là mổ mắt xong nhìn ai cũng thấy xấu hoắc, là vì mắt giờ tinh quá mà”, ông hóm hỉnh.
Từ ngày 26 đến 29.10.2017, GS-BS Donald Tan từ Singapore sẽ sang trực tiếp thăm khám và ghép giác mạc cho bệnh nhân Khoa Mắt - Bệnh viện FV.
GS Donald Tan là chuyên gia hàng đầu thế giới về điều trị các bệnh lý về mắt. Ông được xem là bậc thầy trong kỹ thuật ghép giác mạc tiên tiến, như phương pháp “Cấy răng trong mắt” (Tooth-in-eye) để điều trị những ca bị tổn thương giác mạc quá nặng; phương pháp ghép giác mạc từng phần (chỉ thay thế những lớp giác mạc bị tổn thương và giữ lại những lớp bình thường) cho phép giảm thiểu biến chứng, kết quả thị lực tốt hơn so với ghép thông thường phải thay toàn bộ giác mạc.
Nguồn giác mạc được nhập khẩu từ các ngân hàng mắt lớn ở Mỹ và Singapore, nơi xử lý và bảo quản giác mạc tốt nhất thế giới, giúp bệnh nhân không cần chờ đợi nguồn giác mạc hiến tặng.
Kể từ ca ghép giác mạc đầu tiên tại Bệnh viện FV hồi tháng 5.2016, GS Donald Tan đã thực hiện thành công hơn 20 ca ghép giác mạc qua các chuyến làm việc định kỳ tại FV. Sự hợp tác lâu dài giữa bác sĩ Donald Tan và Bệnh viện FV đã mang đến cơ hội sáng mắt trở lại cho nhiều bệnh nhân, đồng thời giúp tiết kiệm đáng kể chi phí so với ra nước ngoài điều trị.
Để đăng ký lịch khám với bác sĩ Donald Tan, vui lòng liên hệ:
(028) 54113436, máy nhánh 2000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.