Tìm ra công nghệ đột phá giúp nuôi xương người trong phòng thí nghiệm

15/09/2017 11:30 GMT+7

Các nhà khoa học Anh vừa tìm ra công nghệ đột phá giúp nuôi xương người thành công trong phòng thí nghiệm. Xương này phát triển một cách tự nhiên, được nuôi từ tế bào gốc lấy từ tủy xương người bệnh.

Các nhà khoa học tại Đại học Glasgow (Anh) đã phát triển thành công xương người từ tế bào gốc - Ảnh: Shutterstock

Mỗi năm, hàng triệu người trên thế giới phải trải qua phẫu thuật ghép xương. Thông thường, xương ghép sẽ đến từ người hiến. Cách này dễ xuất hiện biến chứng vì bị cơ thể đào thải.
Một cách khác là cắt xương từ một bộ phận khác, chẳng hạn như xương hông, để ghép vào nơi bị tổn thương. Các biện pháp điều trị bằng ghép xương thường được áp dụng ở người lớn tuổi. Các vết nứt xương phức tạp, chẳng hạn như ở người bị loãng xương, sẽ được lắp lại bằng xương được cắt từ hông. Cách này khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn hơn.

“Hiện tại, bệnh nhân phải ghép xương lấy từ xương hông, cách này rất đau đớn kèm theo rủi ro khi phẫu thuật và có thể dẫn đến nhiễm trùng”, tiến sĩ Peter Childs tại Đại học Glasgow (Anh), một trong những tác giả của nghiên cứu, nói với Daily Mail.
Giờ đây, các nhà khoa học Anh hy vọng những khám phá mới sẽ giúp loại bỏ những rủi ro này cho người được ghép xương. Đây là lần đầu tiên xương được nuôi thành công trong phòng thí nghiệm ở Anh.
Phương pháp mới dự tính sẽ được thử nghiệm lâm sàng trong 3 năm nữa. Tuy nhiên, có thể phải mất đến 10 năm thì Bộ Y tế Anh mới cho phép áp dụng phổ biến phương pháp mới.
“Nghiên cứu của chúng tôi là một bước tiến quan trọng trong việc sử dụng tế bào gốc để phát triển xương và điều trị lâm sàng cho bệnh nhân. Điều này rất thú vị”, tiến sĩ tiến sĩ Peter Childs nói thêm.
Các tế bào gốc được lấy từ tủy xương không chỉ có thể phát triển thành xương mà còn có thể phát triển thành sụn, dây chằng, gân hoặc cơ, theo Daily Mail.

tin liên quan

Ghép trái tim thiếu nữ cho chàng trai 27 tuổi
Chiều 1.6, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) thông báo, lần đầu tiên BV Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép tim từ người cho chết não, dưới sự hỗ trợ các chuyên gia từ BV Việt Đức (Hà Nội).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.