Tìm ra ‘thủ phạm’ gây bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh

Phạm Đức
Phạm Đức
28/04/2021 12:47 GMT+7

Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm dịch tủy của các bệnh nhân viêm màng não chưa rõ nguyên ở Hà Tĩnh, cho kết quả dương tính với chủng virus đường ruột Echovirus-4.

Ngày 28.4, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị này vừa nhận được kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư về việc xác định nguyên nhân gây bệnh viêm màng não mà các bệnh nhân địa phương mắc phải trong thời gian gần đây.
“Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư qua xét nghiệm dịch tủy của các bệnh nhân đã xác định chủng virus đường ruột Echovirus-4 là nguyên nhân gây bệnh viêm màng não cho nhiều người tại Hà Tĩnh”, ông Thanh nói.
Theo ông Thanh, bệnh viêm màng não dễ lây lan qua đường hô hấp, dịch tiết mũi họng khi người bệnh hắt hơi, ho. Biểu hiện của bệnh viêm màng não, nhẹ là đau đầu, sốt, điều trị trong 7 - 10 ngày. Nặng thì hôn mê, kích thích vật vã, điều trị từ 3 tuần trở lên.
Biến chứng của viêm màng não có thể bị bại liệt, điếc, chậm phát triển trí não... Khoảng 50% bệnh nhân mắc viêm màng não do não mô cầu sẽ tử vong trong vòng 24 giờ nếu không được điều trị kịp thời. 
Ông Thanh khuyến cáo, Echovirus-4 là chủng có thể gây viêm màng não ở mọi lứa tuổi nên người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng, khử trùng các vật dụng tại nhà riêng, trường học, công sở, thực hiện ăn chín uống sôi... Đặc biệt, khi có dấu hiệu sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy cần đến các cơ sở y tế khám và điều trị.
Theo thống kê của Sở Y tế Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh này ghi nhận 130 ca viêm màng não ở nhiều lứa tuổi, chủ yếu ở mức độ nhẹ, không có dấu hiệu dịch tễ và lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.