Trầm cảm tác động tiêu cực đến trí nhớ

11/05/2018 20:33 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy trầm cảm không chỉ làm cho tâm trạng tối tăm mà còn làm hao mòn trí nhớ, theo hãng tin UPI.

“Do các triệu chứng trầm cảm có thể được chữa trị, việc điều trị này cũng có thể làm giảm bớt các vấn đề về tư duy và trí nhớ”, tác giả nghiên cứu Adina Zeki Al Hazzouri tại Trườn Y Miller thuộc Đại học Miami (Mỹ) cho biết.
Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 1.100 người có tuổi đời bình quân 71 và không có tiền sử đột quỵ. Họ được scan não và thực hiện các cuộc kiểm tra kỹ năng tư duy và trí nhớ vào lúc bắt đầu nghiên cứu. Các kỹ năng này được kiểm tra lại 5 năm sau đó.
Vào lúc bắt đầu nghiên cứu, 22% đối tượng có các triệu chứng trầm cảm đáng kể hơn, và họ đạt điểm thấp hơn trong các cuộc kiểm tra về trí nhớ tình tiết, tức khả năng nhớ những trải nghiệm và sự kiện cụ thể. Nhưng cuộc nghiên cứu không chứng minh trầm cảm thực sự gây ra những vấn đề về trí nhớ.
Những người có các triệu chứng trầm cảm đáng kể hơn cũng có khối lượng não nhỏ hơn và có nguy cơ bị những thương tổn mạch máu nhỏ trong não cao hơn 55%. Không có bằng chứng về một mối liên hệ quan sát được giữa các triệu chứng trầm cảm đáng kể hơn và những thay đổi trong khả năng tư duy trong 5 năm.
Theo chuyên gia Hazzouri, do có đến ¼ người lớn tuổi bị các triệu chứng trầm cảm, “điều quan trọng là phải hiểu biết tốt hơn mối quan hệ giữa trầm cảm và các vấn đề về trí nhớ”.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Neurology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.