Trào ngược dạ dày

27/11/2009 11:29 GMT+7

* Em 26 tuổi, giới tính nam. Ngày 11-9, em được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định với bệnh án là viêm hô hấp trên và viêm siêu vi.

Triệu chứng của em là ho khan, ê ẩm vùng ngực và sau lưng, thở ngắn, có khi rất khó thở (nhất là sau khi ăn xong). Em hay bị ợ chua, khó tiêu, có cảm giác căng ở vùng thượng vị và khi ho thì rất tức ngực. Em được điều trị bằng Bromhexin 8 mg, Oresol, Trivita B fort, Zinnat 500 mg,  xuất viện vào ngày 17-11 nhưng bệnh vẫn không suy giảm. Em có tham khảo một số bài viết và thấy triệu chứng của em giống bị nhiễm Mycobacterium Avium. Em bị bệnh gì và điều trị ở đâu là hiệu quả nhất? Hiếu

- Thạc sĩ-bác sĩ Lê Trần Quang Minh, Khoa Tai đầu mặt cổ Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, trả lời: Các triệu chứng mà em mô tả phù hợp với hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Đây là bệnh lý tổn thương chủ yếu tại dạ dày nhưng do có những đợt dịch vị và hơi mang tính acid trào ngược lên gây bỏng nhẹ niêm mạc họng – thực quản, từ đó gây nên các triệu chứng tương tự như em kể.

Em cần đến khám tại các bệnh viện đa khoa có chuyên khoa tiêu hóa hoặc soi dạ dày để chẩn đoán. Bệnh lý dạ dày ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Đặc biệt nếu bị nhiễm Helicobacter pylori mà không điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Bệnh lý nhiễm Mycobacterium Avium Complex (MAC) có thể do đường hô hấp hoặc tiêu hóa gây nên. Các triệu chứng bao gồm: sốt, mệt mỏi, sụt cân, có thể thiếu máu, tiêu chảy, đau bụng... Các triệu chứng của em không phù hợp với bệnh lý này. Em có thể đến Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Medic để được kiểm tra dạ dày và phổi.

Theo NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.