Trẻ ở tuổi nào thì có thể cắt amidal?

18/07/2006 22:41 GMT+7

Viêm amidal là tình trạng thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Ở trẻ em, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi điều trị cắt amidal. Vậy, trẻ ở lứa tuổi nào thì có thể cắt amidal bị viêm? Bác sĩ Phạm Thanh Sơn - khoa Tai-Mũi-Họng (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) cho biết như sau:

- Viêm amidal là bệnh lý không có nguy cơ báo trước. Bệnh xảy ra thường do ảnh hưởng bởi khí hậu, thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại, mà cơ thể lúc đó yếu dễ làm viêm amidal; cảm cúm, viêm họng... cũng dễ dẫn đến bệnh. Nếu không được chữa trị triệt để thì những trường hợp viêm amidal cấp (do nhiều nguyên nhân) có thể dẫn đến viêm amidal mãn tính.

Amidal thường gọi là amidal khẩu cái, nằm ở vị trí hai bên họng. Thường trẻ từ 2 tuổi trở lên thì bị viêm amidal; còn trẻ dưới 2 tuổi thì thường bị viêm VA (mà chúng ta thường nghe nói nạo VA). VA nằm ở vòm mũi - họng (còn gọi là amidal vòm).  Amidal và VA cùng chung cấu trúc giống nhau; lúc trẻ còn nhỏ hai bộ phận này có cùng chức năng là tạo ra kháng thể để chống lại các kháng nguyên xâm nhập từ ngoài vào cơ thể. Khi lớn (trên 10 tuổi), VA tự teo lại và mất đi (chỉ có một số ít trường hợp VA vẫn còn khi lớn); còn amidal thì tồn tại mãi để đảm đương nhiệm vụ của mình.

* Trẻ mấy tuổi có thể cắt amidal được?

- Viêm amidal có thể chữa khỏi hẳn bằng điều trị nội khoa. Chỉ định cắt amidal ở trẻ khi: bị viêm amidal mủ, có điều trị nội khoa tốt, nhưng bệnh vẫn cứ tái phát thường xuyên (khoảng 4 lần/năm); tình trạng viêm amidal gây khó thở cho trẻ lúc ngủ (ngáy to, thỉnh thoảng có những cơn ngưng thở ngắn); gây khó nuốt cho trẻ (do amidal bị viêm, sưng to). Thông thường trẻ từ 3 tuổi trở lên là có thể cắt amidal được (nếu đúng chỉ định cần phải cắt). Nếu có chỉ định cắt bỏ amidal, mà không cắt, để tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể gây ra những biến chứng như: viêm khớp (là biến chứng gặp nhiều nhất); viêm thận; làm trẻ chậm phát triển... Phẫu thuật cắt amidal có thể gây tê hoặc gây mê, xu hướng hiện nay đối với cắt amidal ở trẻ thường là gây mê. Nếu bình thường, độ 1 ngày sau cắt, bệnh nhân có thể xuất viện.

Thanh Tùng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.