Trẻ tuổi mà bị đau lưng do cơ bụng yếu, phải làm sao?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/09/2020 08:18 GMT+7

Cơ bụng khỏe mạnh sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các hoạt động hằng ngày và ngăn ngừa chấn thương. Ngược lại, cơ bụng yếu có thể gây đau lưng khi vận động, ngay cả với người trẻ.

Cơ bụng thẳng hay còn được gọi là cơ 6 múi. Đây là phần cơ bụng mà nhiều người muốn tan mỡ và để lộ các múi cơ săn chắc. Cơ bụng này cùng với cơ hông và lưng dưới tạo thành nhóm cơ cốt lõi, theo Pop Sugar.
Cơ cốt lõi khỏe mạnh rất quan trọng với chức năng vận động cùa cơ thể. Cơ cốt lõi được tập luyện tốt là điều cần thiết để tối ưu hóa hiệu quả vận động và ngăn ngừa ngừa chấn thương. Mọi hoạt động từ bước ra khỏi giường, mở cửa xe ô tô hay tập luyện trong phòng gym đều cần đến cơ cốt lõi khỏe mạnh, các chuyên gia cho biết.
Một trong những dấu hiệu rõ nhất để biết một người có cơ cốt lõi khỏe mạnh là cơ bụng 6 múi. Tuy nhiên, dù bụng không có 6 múi nhưng tập luyện thường xuyên vẫn giúp tăng cường sức mạnh cơ cốt lõi.
Cơ cốt lõi yếu hoặc vận động không bình thường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động hằng ngày. Với những trường hợp mà cơ cốt lõi hoạt động bất thường thì họ cần đến gặp bác sĩ hay nhà vật lý trị liệu để được chẩn đoán.
Trong trường hợp cơ cốt lõi yếu, người mắc sẽ khó giữ thăng bằng trong một số tư thế, sức mạnh và hiệu suất vận động cũng kém hơn. Họ cũng dễ bị đau lưng và chấn thương hơn.
Tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức mạnh của cơ cốt lõi. Bài tập phổ biến và dễ thực hiện là plank. Có rất nhiều tư thế plank khác nhau, từ plank cao, plank thấp, plank nghiêng một bên đến plank xoay hông. Người tập cũng nên kết hợp thêm với các bài gập bụng. Nếu cần thiết, hãy tìm đến sự hỗ trợ của huấn luyện viên cá nhân, theo Pop Sugar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.