Trị bệnh khớp phải biết chọn mặt gửi vàng

08/04/2015 08:00 GMT+7

Thầy thuốc hiện nay không thiếu thuốc để giảm đau trong bệnh khớp. Thuốc đời mới công hiệu hơn xưa rất nhiều. Nhưng nếu tưởng như thế đã đủ để cầm chân bệnh khớp thì sai. Trong bệnh khớp, giảm đau cho dù nhanh cách mấy cũng không đồng nghĩa với trị bệnh đến nơi đến chốn.

Thầy thuốc hiện nay không thiếu thuốc để giảm đau trong bệnh khớp. Thuốc đời mới công hiệu hơn xưa rất nhiều. Nhưng nếu tưởng như thế đã đủ để cầm chân bệnh khớp thì sai. Trong bệnh khớp, giảm đau cho dù nhanh cách mấy cũng không đồng nghĩa với trị bệnh đến nơi đến chốn.

BS Lương Lễ Hoàng
Không thể chỉ chữa cái đau phần ngọn
Chuyên gia ở học viện nghiên cứu bệnh cột sống thậm chí quả quyết: ngay cả khớp hết đau trước mắt vẫn thoái hóa mới kẹt. Nếu thầy thuốc trước đây chạy quanh đủ kiểu để tìm cách ức chế chất sinh viêm khớp, chất gây đau từ ổ viêm tấy, chất làm rối loạn biến dưỡng đầu xương khiến chỗ dày chỗ mỏng, chất làm cứng bao khớp… nhưng hiệu quả vẫn chưa như mong muốn vì chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi. Đó là làm sao để sụn khớp đừng mòn.
Lý do rất đơn giản. Có chữa kiểu nào thì khớp vẫn biến dạng, khớp vẫn bị giới hạn vận động nếu sụn khớp bị bào mòn nên chỗ này xẹp, chỗ kia méo, khiến khớp lệch góc độ bình thường. Vận động của khổ chủ khi đó chắc chắn bị giới hạn từ biên độ cho đến lực cơ. Nhược cơ vùng lân cận rồi teo cơ sau đó là chuyện không mời cũng đến!
Cần bảo vệ cấu trúc sụn khớp tận gốc
Thầy thuốc nhiều kinh nghiệm với bệnh của hệ vận động cũng đã hiểu rõ là nếu có cách nào bảo vệ sụn khớp khi chưa mòn, tái tạo sụn khớp khi mới chớm mòn thì thoái hóa khớp không còn là vấn đề nan giải. Kẹt chính ở chỗ làm sao để cơ thể không phá hủy sụn và mang được dưỡng chất cần thiết cho cấu trúc của sụn khớp vào đến nơi mong muốn.
Cấu trúc của sụn là một phức hợp bao gồm mạng lưới chất collagen trên đó trải đều chất đạm. Có tiếp tế cho cơ thể đầy đủ chất đạm thì sụn khớp vẫn sứt mẻ dễ dàng nếu thiếu collagen, vì khi đó sụn chẳng khác nào công trình xây dựng bề ngoài xem hoành tráng nhưng bên trong bị “rút ruột”! Chính vì thế mà hao mòn sụn khớp bao giờ cũng có mặt trong trường hợp thoái hóa khớp. Nói ngược lại, giữ sao cho sụn khớp còn nguyên là biện pháp chủ động phòng ngừa bệnh khớp. Tìm được thuốc giảm đau, kháng viêm với hoạt chất sinh học thì tốt nhưng nếu không tác động được trên sụn khớp thì nói cho cùng chỉ là chữa cháy cầm canh chờ ngày tiền mất tật mang!
Chọn đúng dưỡng chất bổ sung đặc hiệu cho sụn khớp
Kết quả nghiên cứu của tác giả David C.Crowley và cộng sự đăng tải trên Tạp chí Y khoa quốc tế (International Journal of Medical Science) cho thấy, Collagen type 2 không biến tính giúp giảm tình trạng cứng khớp và khó vận động là 33%, tình trạng đau nói chung giảm đến 40%, những ảnh hưởng của cơn đau đối với hoạt động hằng ngày giảm 20%, chỉ sau 90 ngày sử dụng.
Món ăn có collagen không khó tìm. Nhưng nếu tưởng ăn gì bổ nấy thì lầm. Collagen trong thực phẩm sau khi qua tiến trình tiêu hóa và biến dưỡng không còn là collagen ở thể dạng ban đầu để vào đến sụn khớp. Muốn được vậy phải tùy thuộc cấu trúc của loại collagen đưa vào cơ thể có “ăn khớp” với sụn hay không? Chính vì vậy phải tìm được cho khớp loại collagen “tri kỷ”.
Nói cụ thể hơn, muốn chữa bệnh khớp mà chọn collagen thuộc nhóm trật chìa thì có bơm bao nhiêu cũng bằng không vì không được khớp dung nạp. Collagen cho khớp phải thuộc nhóm II với đặc điểm là không bị biến tính. Collagen loại này sở dĩ hạp với khớp vì được hấp thu tối ưu qua đường tiêu hóa, cấu trúc phân tử còn nguyên vẹn để giúp bảo vệ và tái tạo sụn khớp. Collagen loại này nhờ đó được gắn vào sụn như chìa khóa tra đúng ổ.
Nhưng nếu tưởng chỉ bấy nhiêu đã đủ để khớp trơn tru thì vẫn chưa chính xác. Collagen cho dù đúng là nhóm II đi nữa, phải được xác minh tác dụng vừa giảm đau vừa gia tốc tiến trình phục hồi qua công trình nghiên cứu theo đúng tiêu chí khoa học như với mô hình VAS, WOMAC… Nói cách khác, dùng collagen nhóm II là đúng nhưng cũng cần tìm cho được thành phẩm với tác dụng không chỉ nói có sách, mà phải mách có chứng. Quan trọng không kém là hoạt chất phải được bảo đảm chất lượng, chẳng hạn qua đánh giá của FDA Mỹ, tổ chức nổi tiếng hóc búa khi cấp giấy phép lưu hành. Một dẫn chứng điển hình chính là hoạt chất Collagen type 2 không biến tính.
Thêm vào đó, lựa collagen cho khớp phải chọn loại an toàn cho người tiêu dùng vì phải dùng dài lâu mới mong phục hồi khớp đã đau. Không có cách nào khác khéo hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.