Truy tìm sản phẩm chứa dầu ăn bẩn Đài Loan nhập vào Việt Nam

16/09/2014 19:25 GMT+7

(TNO) Chiều nay 16.9, thông tin từ Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (VSATTP) TP.HCM cho biết, cơ quan y tế đang tiến hành kiểm tra trên địa bàn TP trước thông tin phía Đài Loan xác nhận về việc có sản phẩm chứa dầu ăn bẩn đã được nhập vào Việt Nam.

(TNO) Chiều nay 16.9, thông tin từ Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (VSATTP) TP.HCM cho biết, cơ quan y tế đang tiến hành kiểm tra trên địa bàn TP trước thông tin phía Đài Loan xác nhận về việc có sản phẩm chứa dầu ăn bẩn đã được nhập vào Việt Nam.


Chi cục VSATTP TP.HCM kiểm tra tại Công ty TNHH dịch vụ thương mại Cửu Hương - Ảnh: Nguyên Mi

Liên quan đến vụ dầu ăn "cống rãnh" được phát hiện tại Đài Loan, theo thông báo ngày 15.9 của Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc (Đài Loan) tại Hà Nội đến Cục VSATTP (Bộ Y tế), Công ty TNHH dịch vụ thương mại Cửu Hương (phường 8, quận 11, TP.HCM) đã nhập khẩu từ Đài Loan hai loại sản phẩm của Công ty hữu hạn cổ phần công nghiệp thực phẩm Wei Chuan, Đài Loan có chứa dầu ăn bẩn.

Hai loại thực phẩm được xác định là: Dưa chuột trộn thịt lợn đóng hộp (loại 170 g, số lượng 240 thùng, ngày sản xuất 1.5.2014, hạn sử dụng 1.5.2017) và sốt thịt cay đóng hộp (loại 150 g, số lượng 240 thùng, ngày sản xuất 31.5.2014, hạn sử dụng 31.5.2017).

Theo đó, Chi cục VSATTP TP.HCM đã kiểm tra tại công ty Cửu Hương. Tại thời điểm kiểm tra, giám đốc công ty là người Đài Loan đi vắng nên người đại diện tiếp đoàn kiểm tra là thư ký của công ty.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục VSATTP, cho biết: Qua kiểm tra hành chính, phía công ty xuất trình đầy đủ các giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP của nhiều sản phẩm hiện có tại công ty. Kiểm tra kho hàng và các giấy tờ xuất nhập từ đầu năm đến nay do phía công ty cung cấp, Chi cục VSATTP không phát hiện có hai sản phẩm là dưa chuột trộn thịt heo đóng hộp và sốt thịt cay đóng hộp loại như phía Đài Loan thông báo với Cục VSATTP.

 
Đài Loan thông báo đến các nước trong khu vực danh sách hàng trăm hãng bị nghi có phân phối hoặc sử dụng dầu ăn bẩn của công ty Wei Chuan (Đài Loan) - Ảnh: Reuters

Qua đó, theo bác sĩ Mai: Nếu có việc thực phẩm nhập khẩu bị chế biến bằng dầu ăn bẩn bị thu hồi xử lý, thì đơn vị cung cấp tại Đài Loan phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Do đó phía công ty bị kiểm tra không có lý do gì phải tẩu tán hoặc tiêu hủy sản phẩm. Việc phía Đài Loan báo có nhưng thực tế kiểm tra không phát hiện sản phẩm có chứa dầu bẩn có thể do Công ty Cửu Hương đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhưng sản phẩm chưa được nhập về VN, song hợp đồng đã thể hiện trên giấy tờ.

“Tuy nhiên, không loại trừ khả năng những sản phẩm đã có mặt tại TP.HCM và phân phối toàn bộ lô hàng ra thị trường”, bác sĩ Mai nhận định thêm.

Vì vậy, Chi cục VSATTP TP.HCM sẽ tiếp tục làm rõ các nghi vấn, có công văn báo cáo lên Cục VSATTP, đồng thời chuyển đề nghị Cục Hải quan rà soát để xác minh cụ thể những sản phẩm được Đài Loan công bố trên thực tế đã về VN hay chưa.

Mặt khác, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan tại tất cả 24 quận, huyện khẩn trương rà soát để truy tìm hai sản phẩm đã được công bố có chứa dầu bẩn.

Chi cục VSATTP kêu gọi người dân nếu phát hiện hai sản phẩm nêu trên thông báo ngay đến đường dây nóng của Chi cục theo số: (08)35.040.418.

Nguyên Mi

>> Dầu bẩn ở Đài Loan: Cả Starbucks và BreadTalk ở Việt Nam đều nói không liên quan
>> Công ty Đài Loan bán dầu bẩn bị phạt hơn 1,6 triệu USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.