Truyền tế bào miễn dịch vào người bệnh để điều trị ung thư

31/12/2018 15:28 GMT+7

Một nghiên cứu mới chữa trị ung thư: Các bác sĩ sẽ truyền tế bào miễn dịch từ một người lạ vào cơ thể người bệnh để chiến đấu chống lại khối u ung thư.

Đây là một hy vọng của các nhà nghiên cứu của Viện Francis Crick (Anh) sau khi đã thành lập được những ngân hàng tế bào miễn dịch đầu tiên.
Chính điều này đã tạo điều kiện cho các bác sĩ ung thư có thể đặt các “đơn hàng tế bào miễn dịch” từ những ngân hàng trên để đưa đến các trung tâm nơi họ làm để truyền vào cho người bệnh, theo Daily Mail ngày 27.12.
Một khi các tế bào miễn dịch này được đưa vào cơ thể thể sẽ “hòa nhập” vào hệ miễn dịch của bệnh nhân để chiến đấu chống lại các khối u một cách tự nhiên.
GS Adrian Hayday của phòng thí nghiệm giám sát miễn dịch học tại Viện Crick nói với The Telegraph: “Cách đây một vài năm, có ít niềm tin về phương pháp điều trị này và các ngân hàng này sẽ thành lập. Nhưng giờ mọi việc đã thay đổi. Ngày càng có nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng tập trung vào sử dụng ngay chính cơ thể người bệnh để chiến đấu lại bệnh họ mắc phải”.
Theo các chuyên gia y học, cách thức này có thể trở nên hiệu quả hơn so với các “phương pháp truyền thống” bởi vì cơ thể thích nghi nhanh hơn là thuốc miễn dịch. Thuốc có thể khó khăn hơn trong việc giúp hệ miễn dịch tìm thấy các tế bào ung thư và giết chúng.
Ngoài ra, thuốc cũng có thể gây ra những tác dụng phụ lên các tế bào khỏe mạnh.
Những bệnh nhân ung thư sẽ bắt đầu được truyền những tế bào miễn dịch này ngay đầu năm 2019, Daily Mail trích dẫn thông tin từ các nhà nghiên cứu.
Họ đã nhìn thấy nhiều kết quả ấn tượng. Các tế bào hiện tại không bị đào thải ra cơ thể người bệnh nếu được tiêm vào.
Ở Anh và Wales, tỉ lệ bệnh nhân ung thư sống thêm 10 năm nữa hoặc hơn là khoảng 50%, theo một tổ chức từ thiện Cancer Research UK (Nghiên cứu Ung thư Anh).
Các nhà nghiên cứu tin rằng với phương pháp điều trị trên và những tiến bộ y học có thể nâng tỉ lệ bệnh nhân ung thư sống thêm 10% hoặc thậm chí hơn lên 75% trong vòng 15 năm tới.
Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, tỉ lệ người bệnh ung thư ở Mỹ sống thêm 5 năm đã tăng đến 69% trong giai đoạn 2007-2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.