Tư vấn trực tuyến về "Sức khỏe sinh sản vị thành niên"

18/10/2006 09:25 GMT+7

Từ 14h30 đến 16h ngày 20/10/2006, trên Thanhnien Online, TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ và BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản (SKSS) TP.HCM đã có buổi tư vấn trực tuyến về "SKSS vị thành niên".

Đây là buổi tư vấn trực tuyến lần thứ hai, nằm trong chương trình tư vấn SKSS của Thanh Niên Online. Buổi tư vấn trực tuyến đầu tiên diễn ra vào tháng 9/2006 với nội dung Làm mẹ an toàn. Theo kế hoạch, BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng sẽ tham gia tư vấn trực tuyến, nhưng vì có công tác đột xuất nên BS Phượng không thể có mặt tại tòa soạn vào thời gian trên, rất mong bạn đọc thông cảm.

* Em da dung thuoc tranh thai duoc 1 nam, nhung so sau nay khong co con nen xin loi khuyen cua bac si, (dung thuoc loai tot). chung em phai ke hoach gan 1 nam nua moi co the co thai nen da dung thuoc tranh thai. Mong bac si cho loi khuyen thiet thuc nhat. (nguyen thi tuong vy, 24 tuổi, Nữ, bien hoa-dong nai, nhan vien)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Cần khẳng định, thuốc tránh thai không gây vô sinh, hiếm muộn, vì vậy không có gì phải lo lắng. Em có thể tiếp tục sử dụng một năm nữa theo kế hoạch sinh đẻ của mình. Các loại thuốc tránh thai hiện có trên thị trường đều đã được cơ quan quản lý xác nhận hiệu quả và an toàn. Để sử dụng có hiệu quả, giảm tác dụng phụ thì cần được tư vấn trực tiếp bởi bác sĩ chuyên khoa.

* Tôi lập gia đình được 18 tháng, lúc đầu tôi có kế hoạch và nay tôi muốn có con.Tôi và vợ đã đi khám sức khỏe sinh sản và kết quả là cả 2 đều bình thường. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa có dấu hiệu gì. Xin bác sĩ cho chúng tôi 1 lời khuyên để có thể có con. Chân thành cảm ơn bác sĩ.(Nguyen Ngoc Vu, 28 tuổi, Nam, Hoc Mon, TP HCM, Giao vien)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Nếu cả hai vợ chồng không sử dụng một biện pháp tránh thai nào liên tục trong 6-12 tháng mà vẫn không có thai như trường hợp của em thì được gọi là vô sinh - hiếm muộn nguyên phát. Cả hai vợ chồng cần đến khám tại khoa vô sinh của các bệnh viện chuyên khoa như Từ Dũ, Hùng Vương để được khám và xét nghiệm kỹ hơn. Việc khám SKSS thông thường có thể chưa phát hiện được nguyên nhân.

* Xin Bac si cho biet, trong thoi gian cho con bu, toi ăn nhieu rau song, khong nau chin co hai gi den sua cho con bu hay khong? (Matta, 31 tuổi, Nam, Soc Trang, CBCNV)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Đáng chú ý trong chuyện này là chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với phụ nữ sau khi sinh, nếu ăn rau sống thì có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng vì sức đề kháng của người phụ nữ sau khi sinh chưa thể hồi phục như bình thường. Nếu bạn chỉ dùng những loại rau thông thường thì cũng ít ảnh hưởng đến việc tạo sữa của bà mẹ. Tôi khuyên bạn nên dùng rau nấu chín thì sẽ tốt hơn cho sức khoẻ.

* Ngày 12/9 tôi có quan hệ với bạn gái của tôi và tôi cho uống 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp postino R,đến ngày 8/10 tôi có quan hệ thêm 1 lần nữa và cho uống thêm 2 viên thuốc. cách đây vài hôm bạn tôi nói thấy buồn nôn và ăn gì cũng nôn ra hết, cũng không có kinh mặc dù đã đến ngày. CHo tôi hỏi nếu bạn tôi có thai thì uống thuốc như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không? Vì chuyện co thai là ngoài ý muốn của tôi nên tôi muốn bỏ thì phải làm thế nào? Nghe nói ở các quầy thuốc tây có bán thuốc xổ, tôi mua cho bạn gái tôi uống được không? có ảnh hưởng gì đến đường sinh sản sau này không? Hoặc tôi muốn hút thì chí phí khoảng bao nhiêu? Hiện tại tôi đang ở Plâycu (Gia Lai). XIn bác sĩ trả lời cho tôi càng sớm càng tốt, hiện giờ tôi đang rất lo vì công việc của tôi chưa ổn định và bạn gái của tôi đang còn đi học. (nguyễn đức hải, 24 tuổi, Nam, 185 điện biên phủ, TPHCM, bảo hiểm)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Thuốc postinor là một loại thuốc nội tiết dùng để ngừa thai khẩn cấp, sử dụng cho những trường hợp quan hệ tình dục nhưng không được bảo vệ tránh thai (kể cả trường hợp bị cưỡng dâm). Thuốc này không dùng để ngừa thai thường xuyên, mỗi lần dùng phải đúng cách: uống viên đầu tiên ngay sau giao hợp càng sớm càng tốt, 12 giờ sau uống tiếp viên thứ hai, nếu có hiện tượng nôn ra thuốc sau 30 phút uống thuốc thì phải uống viên khác bù vào. Cần lưu ý, nếu uống đúng cách thì thuốc cũng chỉ có hiệu quả khoảng 95%. Hiện tượng chậm kinh và buồn nôn có thể là dấu hiệu sớm của hiện tượng có thai, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa khám để được chẩn đóan chính xác. Hiện chưa có bằng chứng là postinor có thể gây dị dạng thai. Nếu muốn bỏ thai, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa có cung cấp dịch vụ phá thai an toàn như khoa sản BV tỉnh, TT Chăm sóc SKSS tỉnh để được tư vấn và thực hiện; không nên tự ý dùng thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ

Địa chỉ tư vấn - khám SKSS

- Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: 957 đường 3 Tháng 2, P.7, Q.11, TP.HCM - ĐT: 9550050.

- Phòng Tư vấn SKSS vị thành niên BV Từ Dũ TP.HCM - 284 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM - ĐT: 8395117.

chuyên khoa.

* Phu nu bao nhieu tuoi thi duoc lay chong va bao nhieu tuoi thi sinh con la tot nhat vay? chan thanh cam on. (trang , 19 tuổi, Nữ, can tho , noi cho)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam hiện hành, tuổi được phép lập gia đình: nam - 20, nữ - 18 trở lên. Đối với nữ giới, nên sinh con đầu trong độ tuổi 25-30.

* Bác sĩ oi cho em hoi voi. Ngay` trươc em thu dâm nhiêu quá liêu bây giơ` co' anh hương tơi' kha nang co' con ko ? vi` em cung đa co' thoi` gian quan hê với bạn gái ma` ko dung` biện pháp tránh thai ma` ko xay ra chuyen hi` ca . điêu` nay` lam` em lo láng . bac' si hay giúp em với. Em xin chân thanh` cam ơn. (nguyễn việt hoàng, 25 tuổi, Nam, korea , công nhân)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Trước tiên xin trả lời với bạn rằng: thủ dâm không phải là một hành vi bất thường. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng quá mức thì sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ nói chung.

Riêng về khả năng có thai sau này hay không, bạn chỉ cần kiểm tra bằng xét nghiệm tinh dịch đồ tại các bệnh viện có chuyên khoa sản để biết được số lượng và chất lượng tinh trùng của mình có còn bình thường hay không. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng trừ trường hợp bạn đã từng bị nhiễm thêm một số bệnh hoa liễu hoặc quai bị thì khả năng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng là rất lớn.

Lời khuyên dành cho bạn là không nên lạm dụng hành vi thủ dâm và nên thực hiện tình dục an toàn và lành mạnh để duy trì khả năng có con sau này. Nếu bạn có đi kiểm tra tinh dịch đồ thì bạn có thể gửi bản sao kết quả đó đến phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ, tôi có thể trả lời trực tiếp cho bạn.

* Thua bac si! Em muon hoi mot cau hoi la: em chua bao gio QHTD nhung cach day 2 tuan tu nhien em thay o bo phan sinh duc co chay mot chut mau. Va em khong he va cham vao dau truoc do cung nhu hoan toan khong thay dau. Vay bac si cho em hoi em bi lam sao a. Em xin cam on. (lan thanh, 20 tuổi, Nữ, Ha noi, sinh vien)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Hiện tượng như trên có thể do rất nhiều nguyên nhân, như: viêm nhiễm, rối loạn kinh nguyệt v.v...  Em cần được khám ở cơ sở y tế chuyên khoa để tìm và điều trị đúng nguyên nhân. Em có thể yên tâm vì ở các cơ sở này có khám riêng dành cho những trường hợp chưa có gia đình.

* Xin chao Bac Si! Em da co thai 3 thang nhung do hoan canh nen em phai bo thai tai benh vien Tu Du vao ngay 3/10/2006, nhung den nay van con ra mot it mau. Vao ngay 17/10/2006 tui em lai quan he nhung do khong dung bien phap tranh thai nao nen da xuat tinh vao trong am dao. Em xin hoi bac si vay em co the co thai khong? cam on Bac Si. (Huong, 25 tuổi, Nữ, Dong Nai, CNV)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Vấn đề đầu tiên bạn cần xác định là chuyện ra huyết sau khi bỏ thai. Có thể là do ứ huyết hoặc sót nhau. Do vậy, bạn nên đi tái khám và siêu âm kiểm tra xem buồng tử cung của mình đã sạch chưa. Vì nếu để sót nhau có thể gây nhiễm trùng cấp hoặc về lâu dài sẽ khó có thai. Bạn nên trở lại khoa Kế hoạch gia đình của bệnh viện Từ Dũ để được tư vấn và xử lý triệt để an toàn.

Đối với khả năng có thai hay không ở lần giao hợp 17/10 chúng tôi có thể trả lời bạn như sau. Nếu chu kỳ kinh của bạn đều thì tính đến ngày 17/10, thì bạn đã bỏ thai được hai tuần. Sau khi chấm dứt một thai kỳ, với tuổi thai 3 tháng như của bạn vẫn có khả năng sự rụng trứng sẽ hồi phục sớm. Giả sử lần bỏ thai vào ngày 3/10 vừa qua thực sự sạch và an toàn thì khả năng có thai sớm trong lần giao hợp vào ngày 17/10 vẫn có thể xảy ra.

* Chào các bác sĩ. Em năm nay 24 tuổi, năm lớp 8 khi được học môn sinh vật mô tả về các bộ phận sinh dục, em tò mò muốn khám phá cơ thể mình. Thế là em chọc tay vào sâu trong âm đạo (chỉ với 1 ngón tay trỏ). Lúc đó em đang thòi kỳ kinh nguyệt và còn qúa nhỏ nên em không để ý có bị rách màng trinh không. Vậy các bác sĩ làm ơn giúp em làm rõ vấn đề này. Em rất lo sợ, nếu sao này có chồng về mà em bị rách màng trinh (không phải do quan hệ) thì em phải giải thích như thế nào để anh ấy thông cảm cho em. Em là 1 người con gái sống rất nghiêm túc. Hãy giúp em với. Em có nên đi khám phụ khoa để kiểm tra thử không? (trần lê phương, 24 tuổi, Nữ, Đà Nẵng, cử nhân kinh tế)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Muốn biết có tổn thương màng trinh hay không thì phải được khám chuyên khoa. Em không cần phải lo lắng và cũng không cần đề cập đến vấn đề này khi lập gia đình vì:  bản thân em chưa có hành vi quan hệ tình dục lần nào; thậm chí có trường hợp màng trinh không rách, không chảy máu ngay cả khi quan hệ lần đầu, rất khó xác định còn "trinh" hay không.

* Em da qua tuoi day thi, nhung ma em co hien tuong la khong kiem che duoc ban than tu minh "thu dam". Co the noi em lam chuyen nay hang ngay, va cung lam cho no duoc xuat tinh. em hoi la neu lam chuyen nay nhieu nhu vay co anh huong gi den suc khoe cua em ko... (thanh, 18 tuổi, Nam, o Da nang, hoc sinh)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Thủ dâm là một hành vi tình dục an toàn. Việc thực hiện hành động này nhiều hay ít tùy thuộc vào tâm sinh lý của mỗi người. Nếu lạm dụng, có thể gây lệch lạc tâm lý tình dục, tình yêu về sau, chứ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất.

Để tránh tình trạng ám ảnh tình dục, lứa tuổi thanh niên chưa lập gia đình nên tăng cường các hoạt động thể chất và tinh thần khác như thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh v.v...

* Em năm nay được 20 tuổi và em có mụn tuy không nhiều nhưng em rất sợ. Nhiều người bảo em nên quan hệ tình dục sẽ hết mụn, có thật không? (cao minh tuấn, 20 tuổi, Nam, cần thơ, sinh viên)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Mụn là tình trạng tăng tiết tuyến bã ở nang lông da, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Tình trạng mụn nhiều hay ít có liên quan đến nội tiết sinh dục của cơ thể, nhưng không liên quan đến vấn đề quan hệ tình dục.

TS-BS Phan Trung Hòa (trái) và BS Nguyễn Ngọc Thông (giữa) đang trao đổi trước khi tham gia buổi trực tuyến. Ảnh Diệp Đức Minh

* Em nam nay 23 tuoi, chua lap gia dinh, em co kinh nguyet nam em 16 tuoi, tu do den nay kinh nguyet em khong co deu (co khi 1nam em khong co kinh). Em co di bac si dieu tri, ho cho em uong vien gi do sau khoang 1 tuan la em co kinh, neu em khong uong thi khong co, co the em phat trien binh thuong, buong trung binh thuong (do bac si noi khi em di kham). Hien gio, toc em hay bi rung nhieu, khong biet co phai la do kinh nguyet khong deu nen anh huong den toc rung? lam the nao kinh nguyet tro lai ma em khong can uong thuoc nua khong thua bac si? Em xin cam on (lan chi, 23 tuổi, Nữ, 42 tue tinh p13 q11 TPHCM , sinh vien)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Vấn đề chính mà bạn gặp phải là: kinh thưa. Một trong những nguyên nhân chính gây nên điều này là do bạn bị rối loạn sự rụng trứng. Bình thường sau khi rụng trứng mà không có thai thì hai tuần sau sẽ có kinh. Do không có hiện tượng rụng trứng nên sau đó kinh nguyệt không xảy ra.

Do vậy, bạn nên đến khám tại các phòng khám phụ khoa của các cơ sở y tế và xin làm siêu âm, xét nghiệm nội tiết trong máu từ đó sẽ được tư vấn kỹ phương pháp điều trị thích hợp. Bạn cũng nên hỏi bác sĩ điều trị của mình cách điều trị lâu dài mà vẫn duy trì khả năng có thai sau này của bạn.

Bạn nên đi khám sớm vì để lâu có thể làm chậm có thai sau khi bạn lập gia đình. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn ngọt nhiều vì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn rụng trứng dẫn đến kinh thưa.

* Em co di sieu am phu khoa chan doan rang em bi buong trung da nang.Vay cho em hoi benh buong trung da nang la gi? Co anh huong den viec co con sau nay hay khong va cach chua nhu the nao? Em xin cam on. (Nguyen H­uong Lan, 21 tuổi, Nam, Phu Yen, CB CNV)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Buồng trứng đa nang là một bệnh lý của buồng trứng với hiện tượng không có rụng trứng và rối loạn kinh nguyệt. Bệnh lý này có thể là nguyên nhân đưa đến tình trạng vô sinh - hiếm muộn, vì vậy cần được điều trị sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Bệnh này thường gặp ở người bị bệnh béo phì. Vì vậy, để cải thiện tình trạng, cần lưu ý việc giảm cân.

* Em da co kinh tu nam 14 tuoi, tron 3 nam dau rat deu dan, sau do bat dau bi thua dan cho den bay gio. Co thoi gian phai 3 thang em moi co kinh 1 lan, nay em chuan bi lap gia dinh, em muon di kham tong the suc khoe sinh san thi em nên đến cơ sở y tế nào để được tư vấn và khám xét được thuận tiện, chính xác nhất ạ? (Năm 2002 em cũng đã đi khám và xét nghiệm nội tiết, siêu âm ở bệnh viện C, kết quả khám của em bác sĩ kết luận là hiện tượng kinh thưa, đa nang buồng trứng, cho em uống thuốc-la thuốc gi thì giờ em không nhớ nữa, nhưng sau đó tình hình cũng không khá hơn là mấy. Em có người yêu, chúng em đã quan hệ nhiều lần, cũng có phòng tránh nhưng gần đây em cố tình không phọng bị gì cả thì em cũng không có hiện tượng mang thai, em sợ rằng em khó khăn trong việc làm mẹ. Em rất lo lắng về điều này, vì vậy em muốn đi khám tông thể sức khoẻ trước khi kết hôn). Em rất mong nhận được tư vấn từ chương trình. EM xin cam ơn. (nguyen thuy vinh, 26 tuổi, Nữ, Trường trung hoc lâm nghiệp 1 trung ương Quảng ninh, giao vien)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Trước hết, cần phải điều trị bệnh buồng trứng đa nang thì kinh nguyệt mới trở lại bình thường và khả năng thụ thai sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, khi chưa muốn có con thì không nên "thử" vì có thể dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn.

* Em đã bị thai lưu cách đây 6 tháng khi thai được 9 tuần. Khi phát hiện có thai thì em đã bị đau bụng. Em rất sợ cho lần có thai sau vì em thấy hiện nay có rất nhiều người khi phát hiện có thai thì lại bị động thai. Mong bác sĩ cho em lời khuyên để lần có thai sau được an toàn. Và khi em nạo thai xong thì em lại bị ngứa ở bộ phận sinh dục, ngoài ra em phát hiện có 1 hạt nhỏ như mụn thịt nằm ở môi lớn. Em có đi xét nghiệm dịch nhưng bác sĩ nói là không có gì. Vậy hạt đó có sao không ? Em chân thành cảm ơn bác sĩ. (lê thị đào, 27 tuổi, Nam, 242 trần thị kỷ-quy nhơn-BĐ, nhân viên)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Nguyên nhân của thai lưu lần trước của bạn là rất khó xác định vì thiếu thông tin và có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn nên ngừa thai cho đến khi bạn được khám và đánh giá về khả năng có thai an toàn mới nên có thai trở lại.

Nếu bạn đã xét nghiệm về "mụn thịt" ở môi lớn là bình thường thì bạn không phải lo lắng. Tuy nhiên, do bạn chỉ mới "xét nghiệm dịch" là chưa đủ. Bạn có thể đến khám phụ khoa hoặc chuyên khoa da liễu để có chẩn đoán và xử lý thích hợp.

* Thưa bác sĩ, cháu bị bệnh viêm một bên tinh hoàn từ nhỏ {2tuổi, bên phải}, bây giờ cháu đã 20 tuổi rồi, vây cho chau' hỏi bây giơ` cháu có thể đi mổ không? vì nó rất to va` thỉnh thoảng đau do sưng, tấy đỏ do va chạm... Hiên tại tinh hoan`bên viêm to khoảng bằng quả trứng gà vì cả tinh hoàn và cục viêm dính vào nhau, cháu có thể rờ thây' hai viên dính sơ lấy nhau. Cháu chưa "quan he" lần nào vậy liệu cháu có thể có con không bác sĩ ? Cháu chỉ có một mình nên dự định mổ có tốn kém chi phí không ? mổ ở bệnh viện việt nam --cuba có được không ? và xin cho cháu biết bảo hiểm y tế {cháu mua ở nhà trường có chi trả viện phí không, và những khoản gì bảo hiểm không chi trả? vậy cháu cám ơn các bác sỹ, các cô chú biên tập đã giúp đỡ tận tình. (chau' trai buon, 20 tuổi, Nam, ha noi, sinh vien)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Tình trạng viêm tinh hoàn - viêm mào tinh vẫn chưa được điều trị triệt để cần phải tiếp tục điều trị ở các bệnh viện có chuyên khoa niệu hoặc Nam khoa. Bệnh này nếu không điều trị triệt để có thể gây vô sinh.

* Vao thoi gian gan day da quy đầu cua em co bong troc tung mang da mong! Sau khi troc het thi binh thuong tro lai, nhung da xay ra 3 lần rồi! Em chua bao gio quan he voi nguoi khac phai (ntk, 19 tuổi, Nam, 724 Quang Trung, Sinh viên)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Đây là tình trạng viêm da quy đầu, có thể do nhiều nguyên nhân như: cơ học (cọ xát nhiều), dị ứng, nhiễm trùng, nhiễm siêu vi v.v... Quan hệ tình dục với người cùng phái cũng có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Em cần đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa (niệu hoặc da liễu).

* Từ nhỏ tôi phát hiện tôi chỉ có 1 tinh hoàn, còn 1 cái nằm ở trên bẹn. Như vậy, sau này tôi có thể có con không và nếu muốn phẫu thuật có được không? Xin hướng dẫn cho tôi. Chân thành cảm ơn (phùng Hiệp, 22 tuổi, Nam, 77 nguyễn Huệ Thành phố Huế, sinh viên)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Bạn vẫn có thể có con với một tinh hoàn ở bên ngoài bình thường. Tuy nhiên, bạn nên đi khám chuyên khoa tiết niệu hoặc nam khoa tại bệnh viện Bình Dân càng sớm càng tốt thì sẽ vẫn còn khả năng giữ được chức năng sinh sản của tinh hoàn còn lại.

TS-BS Phan Trung Hòa (phải) trao đổi về câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Diệp Đức Minh

* Em muon biet benh sui mao ga, cach phong tranh? Khi da bi benh nay da di dot thi tia lare thi co bi lai duoc nua khong? benh nay co anh huong toi suc khoe sinh san sau nay khong? (Mai thanh Huyen, 24 tuổi, Nữ, Phu Tho, Sinh Vien)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, do siêu vi trùng. Bệnh này có thể điều trị bằng nhiều cách như: chấm thuốc, đốt điện, đốt tia laser, phẫu thuật. Nhưng bệnh có thể rất dễ tái phát. Bệnh này không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nhưng rất dễ lây và không có thuốc đặc trị. Trong lúc đang điều trị, nếu có quan hệ tình dục thì cần sử dụng bao cao su.

* BS ơi, cháu năm nay 30 tuổi, không còn là trẻ vị thành niên nữa, nhưng cháu rất muốn được BS tư vấn giúp cháu một vấn đề. Cháu lấy chồng đã 3 năm, có thai 3 lần, nhưng lần nào cũng bị thai lưu dưới 3 tháng. Lần gần đây nhất, cháu có uống thuốc nội tiết theo đơn để giữ thai nhưng cũng không được. Cháu rất buồn, cháu định đi Từ Dũ để khám. Cháu muốn hỏi BS là cháu có thể có thai nữa không? Nếu có, cháu có phải vào trong đó để giữ thai không? Cháu xin cảm ơn BS. (htnh, 30 tuổi, Nam, Qui nhon, giáo viên)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Khi bị thai lưu 3 lần, bạn nên được kiểm tra về di truyền học, những bệnh viêm nhiễm mãn tính. Chắc chắn là bạn nên đến khám tại những bệnh viên chuyên khoa có khả năng xét nghiệm di truyền học như bệnh viện Từ Dũ, Đại học Y Dược TP.HCM... Sau khi được khám và có kết quả xét nghiệm, câu hỏi có thai được nữa hay không của bạn mới có thể được trả lời. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng quá vì rất nhiều người có cùng trường hợp như bạn sau này vẫn có thể có thai bình thường.

* That may man neu chau co co hoi duoc bsi tra loi giúp cháu câu hỏi này, vi dieu nay luôn làm cháu bứt rứt từ lâu nay: Hiện nay cháu chưa lập gia đình. Cách đây 4 tháng tình cờ qua khám bệnh định kỳ cháu phát hiên mình bị u xơ tử cung. Cháu đã đi khám BV sản HN và o nơi khác, bsĩ đều nói u xơ của cháu khá to khoảng 6cm, nếu mổ để bóc tách u xơ thì rất khó và khả năng thành công là rất khó và có thể cháu sé mất khả năng mang thai. Thật sự cháu đã rất thất vong, may sao cháu có gặp được bsĩ Ánh-PGĐ viện sản HN, bsĩ nói cháu chỉ còn có cơ hội duy nhất là đi làm nút mạch cái u xơ đó ở BV bạch mai, nếu bsĩ ở đó đồng ý làm được thì cháu vãn có thể hy vọng. Và cháu đã đi làm nút mạch u xơ đó đã được ba tháng, cháu đã đi kiểm tra lại và bsĩ nói cái u xơ đó đã teo lại còn khoảng 4cm, và cháu vẫn phải theo dõi tiếp Cháu được biết phương pháp này chưa phổ biến ở VN nên nhân đây cháu muốn các bsĩ xem việc điều trị như của cháu đã đúng PPháp chưa và liệu kkhả năng có thể mang thai là Bao nhiêu phần trăm. Chau cảm ơn bác sĩ nhiều lắm. (Nguyễn Lan Huong, 27 tuổi, Nữ, Hà Nội, ke toan)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung, tùy theo tình trạng kích thước khối u, số lượng, đã có con hay chưa v.v... mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp thích hợp. Trường hợp của em, đang sử dụng phương pháp cố giữ lại tử cung và đã có hiệu quả. Em cần tiếp tục theo dõi và điều trị, khả năng mang thai và sinh đẻ được còn tùy thuộc vào kết quả điều trị. U xơ tử cung có thể là nguyên nhân gây ra vô sinh, xảy thai v.v..

BS Nguyễn Ngọc Thông. Ảnh Diệp Đức Minh

* Kính thưa ban tư vấn, tôi xin có 1 câu hỏi kính xin được trả lời: Tôi bị hẹp bao quy đầu từ nhỏ, khi lớn lên phần da đã dính chặt vào đầu dương vật. Tôi có đi BV Y Dược 1 lần, ở đó bác sỹ đã tiểu phẩu để 1 phần đầu quy lộ thiên. Tuy vậy vẫn còn 1 phần da dính chặt vào đầu dương vật. Vậy tôi có thể phẩu thuật để cắt nốt da ở trên đầu dv hay ko? Tôi phải dến BV nào? Địa chỉ? Xin chân thành cám ơn (nguyen van dat, 25 tuổi, Nam, 499c5 phu tho hoa quan tan phu hcm, nhan vien tin dung)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Việc quyết định có cần phẫu thuật tiếp hay không phụ thuộc vào kết quả thăm khám. Em có thể đến các BV có khoa niệu, khoa ngoại để được khám và hướng dẫn.

* Tụi em kết hôn được 3 tháng (từ tháng 7/2006). Chồng em có một triệu chứng "chưa kịp ra tới chợ đã òa khóc". Nhiều khi dùng bao cao su mà vẫn bị như thế. Có cách nào khắc phục không chị ạ? Và có lần dùng bao cao su mà tụi em vẫn không yên tâm vì thấy nó ướt, sợ bị trào tinh ra ngoài. Tụi em rất e ngại. Mong chị cho lời khuyên về cách chữa trị. Cảm ơn chị nhiều! (Ngo Thi My Hue, 23 tuổi, Nam, 289/2 Ung Van Khiem, Q.Binh Thanh, Kinh doanh)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Vấn đề xuất tinh sớm khá phổ biến ở nam giới mà một trong những "nguyên nhân" chính là do người vợ quá "hấp dẫn" với người chồng. Xuất tinh sớm không phải là bệnh và đa số chỉ mang tính nhất thời trong một giai đoạn nhất định trong cuộc sống vợ chồng. Điều quan trọng là cả hai vợ chồng không nên vội coi đó là vấn đề trầm trọng và nên được sớm tư vấn trực tiếp tại khoa nam khoa bệnh viện Bình Dân. 

* Em mo thai ngoai tu cung vao thang 8/06 cat voi trung phai, vay cho em hoi khoang bao lau em co the tha de co thai lai va em con kha nang co thai duoc nua khong ? Vay truoc khi muon co thai lai em can phai lam nhung xet nghiem gi de khong bi TNTC lan nua. Xin cam on bac si. (YEN BINH, 31 tuổi, Nữ, 30/2 Bình Tri Dong, Q. Bình Tân, TP.HCM, Ke toan)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Một trong những nguyên nhân chính của thai ngoài tử cung là viêm nhiễm sinh dục, bạn nên được khám phụ khoa kỹ trước khi quyết định có thai trở lại. Khả năng bị thai ngoài tử cung lập lại của bạn là cao hơn những người chưa từng bị. Tuy nhiên trong đa số trường hợp bạn vẫn có thai lại bình thường với sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

* Vi sao quan he dong gioi lai la nguyen nhan gay benh aids? (hoang minh thang, 21 tuổi, Nam, ha noi , sinh vien)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Bản thân quan hệ đồng giới không phải là nguyên nhân gây bệnh AIDS, nhưng quan hệ tình dục ở những người đồng giới nam (giao hợp qua hậu môn) mà không sử dụng bao cao su cũng có thể lây truyền HIV. Đặc biệt, cách giao hợp này rất dễ gây tổn thương niêm mạc khiến việc lây truyền càng dễ dàng.

* Em bị viêm đường sinh dục đã lâu, đã đến bệnh viện chữa trị nhiều, uống rất nhiều thuốc, có cả đặt thuốc nhưng không hết. Bác sỹ ở đó nói nên có con sớm đi rồi mới chữa hết được (em chưa kết hôn nhưng đã có quan hệ với bạn trai trước rồi). Em xin hỏi nếu bệnh của em để lâu thì có ảnh hưởng nhiều đến khả năng có con không? Mong bác sỹ trả lời giúp em (lan, 25 tuổi, Nữ, Quảng Nam, Giáo viên)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Viêm sinh dục (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, v.v...) có thể do nhiều tác nhân như vi trùng, nấm, trùng roi... Người bệnh cần được xét nghiệm để tìm tác nhân gây bệnh và điều trị đúng cách. Bệnh này, nếu không được điều trị hết, khi mang thai có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

TS-BS Phan Trung Hòa. Ảnh Diệp Đức Minh

* Bac si oi co thuoc tranh thai nao ma khong gay tac hai cho ban gai khong a? (hai anh , 24 tuổi, Nam, phuong cam pha th ha long , canh sat)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Thông thường các phương pháp ngừa thai được chọn áp dụng đã được làm giảm tối đa những ảnh hưởng không mong muốn đến người sử dụng. Tuy nhiên, tác dụng phụ là có thể gặp. Một phương pháp ít tác dụng phụ lên phụ nữ nhất là dùng bao cao su.

* Cho toi hoi van de nhu sau: toi lap gia dinh duoc 10 thang, do hoan canh cong viec nen toi va vo gan rui 2 tuan 1 lan. Khong dung bien phap tranh thai nao, nhung den nay van chua thu thai. Toi co di kham, xet nghiem tinh trung: ket qua la so luong tinh trung 5 trieu/ml, di dong nhanh 15%, ty le song 50%, binh thuong 70%. Vay toi co the ket luan la vo sinh khong? bac si cho uong clomid 50mg va vitamin E, co tac dung gi? (THANH, 29 tuổi, Nam, TAN UYEN, BINH DUONG, NHAN VIEN VP)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Xét nghiệm tinh dịch đồ chỉ một lần thì không thực sự phản ánh đúng chất lượng tinh trùng và khả năng có thai của người đàn ông. Theo thông tin mà anh cung cấp, việc chẩn đoán và điều trị của bác sĩ là hợp lý. Tuy nhiên, anh nên kiểm tra lại một hay hai lần để có kết quả khách quan hơn. Rất nhiều trường hợp do cách lấy mẫu làm xét nghiệm không đúng nên ảnh hưởng đến kết quả. Anh nên duy trì việc đi khám và tư vấn để sớm có kết quả tốt.

* Thưa bác sĩ cháu 21 tuổi nhưng kinh nguyệt không đều, có khi 2, 3 tháng mới có một lần.Tình trạng này cũng khá lâu rồi ạ, khoảng 2 năm nhưng không thấy bình thường trở lại. Vậy có ảnh hưởng gì tới việc sinh con sau nay không ạ? Bây giờ cháu phải làm sao cho kinh nguyệt đều trở lại ạ? (Sunny, 21 tuổi, Nữ, Thủ Đức,TP.HCM, Sinh viên)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Tình trạng kinh nguyệt không đều có thể do hoạt động của buồng trứng không đều đặn, cũng có thể do hệ thống điều khiển thần kinh  từ vỏ não trở xuống không tốt. Chưa thể kết luận hiện tượng kinh nguyệt không đều sẽ gây vô sinh về sau. Em nên đến khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa (sản phụ khoa) để được tư vấn, hướng dẫn điều trị.

* Em năm nay đang học lớp 9. Em là một cô bé con gia đình khá giả, bố mẹ em làm nghề kinh doanh nên thường vắng nhà, em có một anh họ xa đang học đại học và trọ tại nhà em. anh ấy thường giúp đỡ, bảo ban em học tập. Trong những lúc như thế em cảm thấy rất mến anh ấy, đã có lần em thổ lộ tình yêu với anh ấy nhưng anh ấy nói là không được bởi vì mình là anh em họ. Em rất buồn và đã kể cho bạn thân nghe, bạn của em bảo muốn có được anh ấy thì phải hiến dâng cái quý nhất của người con gai cho anh ấy thì mới được anh ấy yêu, và chỉ cho em ra hiệu thuốc mua thuốc kích dục và về lừa anh ấy uống. Em đã làm như vậy và kết quả là cách đây 2 tháng Anh ấy không chịu đựng được đã ngủ với em khi bố mẹ vắng nhà. lúc anh ấy tỉnh em có nói lại sự việc và anh ấy đồng ý yêu em nếu như em không nói với bất kỳ một ai về những chuyện vừa xảy ra. Sau đó chúng em còn sinh hoạt nhiều lần nữa. Các bác sỹ ơi em rất sợ có thai khi đang còn đi học như thế này, bác sỹ có cách nào giúp em tranh thai không, em sợ lắm bởi vì anh ấy đòi hỏi liên tục, cứu em với. Cảm ơn (Bạn đọc, Hà Nội)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Em có nguy cơ có thai ngoài ý muốn hoặc có bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu tiếp tục quan hệ tình dục không bảo vệ như thế. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản về sau của bản thân em. Ngoài ra, cũng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, học tập cũng như định hướng tương lai của em. Việc quan hệ tình dục không phải cách để có được tình yêu thực sự. Em cần dũng cảm, kiên quyết tránh các hoàn cảnh gần gũi dễ đưa đến ham muốn; nên tích cực tham gia các sinh hoạt tập thể, xã hội ở bên ngoài với bạn bè đồng lứa.

* Em lấy chồng đã được 4 tháng, nhưng đến hôm nay vẫn không quan hệ được, vì mỗi lần anh ấy vô là em đau rát không chịu được nên anh phải rút ra. Xin chỉ cho em cách làm thế nào để chồng em vô được? (Nguyen Anh Thu, 29 tuổi, Nữ, 1 huỳnh Mẫn Đạt, P.19, BT, Buon ban)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Một trong những nguyên nhân chính là do hai vợ chồng quá căng thẳng và sự "chuẩn bị" ban đầu chưa tốt. Đôi khi do người vợ quá lo lắng mà người chồng sợ gây cho vợ đau đớn nên thường dừng lại trước khi thực sự giao hợp được. Thường lần đầu giao hợp, người phụ nữ sẽ thấy đau và có thể chảy máu nhưng sau đó mọi chuyện sẽ ổn. Nếu hai bạn giải quyết được vấn đề cơ bản trên mà vẫn chưa giao hợp được thì nên đi khám phụ khoa để được tư vấn thêm.

* O hai ben tinh hoan cua chau co nhung bui nhu giun doi khi chau thay dau vung lung va bung duoi tai sao vay? (hung, 18 tuổi, Nam, 38/25 ptnpaq9, hoc sinh)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Hiện tượng trên có thể do các bệnh lý của tinh hoàn như viêm mào tinh, viêm ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh v.v... Vì vậy, em cần đi khám ngay để được điều trị vì bệnh có thể biến thành mạn tính và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

* Xin chuyen gia tu van cho chau biet: Bao cao su co nhung kinh co nao? Loai nho nhat co do dai, duong kinh la bao nhieu? Dung bao cao su co hai gi cho suc khoe, cung nhu co anh huong gi den kha nang sinh san sau nay khong? (mai hong anh, 16 tuổi, Nam, 106 Phan Van Tri, Q. Go Vap, Tp.HCM, HS)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Dùng bao cao su không có hại gì cho sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản, trái lại còn có rất nhiều tác dụng  như: phòng tránh thai, phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục, kéo dài thời gian giao hợp v.v...  Bao cao su có nhiều kích cỡ, màu sắc, mùi và hình thức.

* Cháu chuẩn bị kết hôn, tình yêu đã được 4 năm rồi, anh ấy hơn cháu 7 tuổi. Chúng cháu chưa quan hệ bao giờ. Hãy cho cháu những điều cần biết để có một tối tân hôn không lo lắng ạ. Cháu xin cảm ơn nhiều lắm ạ. (nguyệt nhi , 24 tuổi, Nữ, huế , kế toán )

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Trước hết, cần chuẩn bị về tâm lý cho lần quan hệ tình dục đầu tiên (không nhất thiết vào đêm tân hôn nếu cả hai đang mệt mỏi hoặc say rượu). Việc quan hệ lần đầu có thể gây đau, ra ít máu (hoặc không) và phải được xem là một hành vi thể hiện tình yêu thương. Không nên xấu hổ mà nên mạnh dạn trao đổi về chuyện này để tìm được sự hòa hợp. Nếu chưa muốn có con thì cần chú ý ngừa thai ngay lần đầu quan hệ.

* Em và bạn trai em đã quan hệ với nhau được 2 năm. Trong thời gian đó em có uống thuốc ngừa thai 21 viên. Em cứ uống thuốc đều đặn như vậy có ảnh hưởng gì đến sự sinh sản sau này của em ko?Nếu muốn có con thì fải ngưng thuốc bao lâu thi mới đậu được? Phải ngừa thai bằng cách nào là an toàn nhất để không ảnh hưởng đến sinh sản sau này? Cám ơn! (Hải u, 25 tuổi, Nữ, 108/87/23.Thích Quảng Đức.F 5.Q Phú Nhuận, Nhân Viên Bán Hàng)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Việc ngừa thai bằng viên thuốc tránh thai hiện nay khá an toàn do các nhà sản xuất đã nghiên cứu và chọn lựa liều lượng thuốc phù hợp đủ để ngừa thai nhưng cũng rất dễ hồi phục. Việc có thể có thai sau này hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: cấu tạo cơ thể, chất lượng của trứng và tinh trùng, bạn có bị viêm nhiễm sinh dục?... Thông thường nên ngừng thuốc khoảng 3 tháng trước khi có thai.

Việc ngừa thai được gọi là hiệu quả còn tùy thuộc vào sự hiểu biết và áp dụng đúng hướng dẫn của phương pháp hay không. Nếu chưa lập gia đình, phương pháp ngừa thai phối hợp khả năng giảm viêm nhiễm sinh dục chính là sử dụng bao cao su. Tại Thụy Điển, rất nhiều thanh niên đã áp dụng như sau: nữ dùng thuốc ngừa thai + nam dùng bao cao su. Vì ngừa thai bằng thuốc vỉ 21 hoặc 28 viên sẽ cho khả năng ngừa thai cao nhất nhưng vẫn có thể lây bệnh qua đường tình dục và khẩu hiệu của họ là: "No condom, no sex!".

* Tôi muốn hỏi bác sĩ việc đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ sinh sản không? Có phải đặt vòng dễ bị viêm nhiễm và dễ dẫn đến vô sinh có đúng không? Ngực trái của tôi có 1 u xơ nhỏ và đã bóc từ gần 2 năm nay,hiện nay tôi không dám sử dụng thuốc ngừa thai vì sợ ảnh hưởng đến nội tiết tố. xin hỏi nếu tôi đặt vòng tránh thai thì có tốt hơn biện pháp uống thuốc tránh thai không? có ảnh hưởng nhiều đến nội tiết tố không? (Hoài, 29 tuổi, Nữ, nguyễn Chí Thanh-Hà Nội, Công chức)

- TS-BS Phan Trung Hòa - Phó trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Từ Dũ: Đặt vòng tránh thai rất hiệu quả và tiện lợi, tuy nhiên bạn đã đúng khi biết rằng vòng tránh thai có tỷ lệ gây viêm nhiễm, chậm có thai và vô sinh sau này. Vì vậy những nhà chuyên môn chỉ cho phép đặt vòng khi người phụ nữ đã sinh từ 1-2 con và chỉ nên áp dụng đối với những phụ nữ không có đủ thời gian, hiểu biết để áp dụng đúng các phương pháp tránh thai khác. 

* Khi quan he xuat tinh ra ngoai co an toan ko bac si? Toi da ap dung phuong phap nay va ket qua tot, lieu co phai toi ko co kha nang co con ? Nho bac si tu van cho toi. Cam on nhieu (Ha, 28 tuổi, Nam, ha noi, ky su)

- BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM: Phương pháp xuất tinh ra ngoài để tránh thai là một biện pháp tự nhiên nhưng không an toàn, rất dễ đưa đến mang thai ngoài ý muốn, đặc biệt là đối với những người trẻ, chưa có kinh nghiệm, trong tình trạng say rượu hoặc sử dụng chất gây nghiện v.v... Tuy nhiên, việc sử dụng biện pháp này hiệu quả không nói lên khả năng sinh sản.

Do số lượng câu hỏi gửi về rất nhiều nhưng thời gian dành cho chương trình có hạn, Thanhnien Online đã chọn ra một số câu hỏi chúng nhất để trả lời cho bạn đọc. Các câu hỏi còn lại, Thanhnien Online sẽ có bài viết trả lời sau, bạn đọc đón theo dõi.

Lý do, lợi ích của việc chăm sóc 
sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Khái niệm "tiền hôn nhân": Là giai đoạn từ lúc một người bắt đầu trưởng thành (có khả năng sinh sản) đến khi kết hôn. Một cách cụ thể hơn, từ trẻ ở tuổi vị thành niên (khi có khả năng sinh sản) cho đến người lớn ở độ tuổi U.30-40-50 v.v... (chưa kết hôn) đều là đối tượng thuộc giai đoạn tiền hôn nhân. Và họ đều là những người cần quan tâm đến những vấn đề thuộc nội dung chăm sóc SKSS tiền hôn nhân.

Lý do phải quan tâm, chăm sóc SKSS:

- Bắt đầu một cuộc sống tình dục vốn chưa có kinh nghiệm trước đó.

- Phải chuẩn bị để mang thai, sinh đẻ ra những đứa con khỏe mạnh.

- Có thể có những rắc rối trong đời sống tình dục, những bệnh tật mới xuất hiện liên quan đến đường sinh sản hoặc xuất hiện những hậu quả của các bệnh tật có từ trước ảnh hưởng đến sự sinh sản, thai nghén.

- Phải chủ động kiểm soát sự mang thai, thời điểm có con và số con mong muốn.

Mục đích của việc chăm sóc SKSS tiền hôn nhân:

- Chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng.

- Phát hiện và điều trị sớm (nếu có thể) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau.

- Chuẩn bị để có một cuộc sống tình dục thoải mái, thỏa mãn và an toàn nhất.

- Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất.

- Dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn về sau.

 (Trích tham luận của bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS TP.HCM tại hội thảo "Chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân" do Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em TP.HCM tổ chức sáng 26/9/2006)

Theo đó, việc chuẩn bị kiến thức, tâm lý cho cuộc sống tình dục vợ chồng sẽ khắc phục tối đa những lo lắng, sợ hãi, rối loạn cảm xúc, không thỏa mãn hay nghi ngờ lẫn nhau hoặc lây nhiễm cho nhau những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Sự hiểu biết và thực hiện những biện pháp sinh đẻ có kế hoạch không chỉ giúp kiểm soát được số con, khoảng cách giữa các lần sinh mà còn là một biện pháp bảo vệ sức khỏe và hình thức của người phụ nữ, tránh việc mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo phá thai. Và, những kiến thức về việc dự phòng bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con là hết sức quan trọng. Những bệnh tật ở người cha, người mẹ tương lai có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi cần phải được phát hiện và điều trị sớm, thậm chí nếu không thể khắc phục thì cũng cần đề xuất một biện pháp là không nên sinh con nhằm tránh sinh ra những đứa trẻ dị tật, thiểu năng vừa là một nỗi đau của gia đình vừa trở thành gánh nặng của xã hội.

Như vậy có thể thấy việc chăm sóc SKSS trước hôn nhân là một việc cực kỳ quan trọng, không những trong việc xây dựng, giữ gìn hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình mà còn góp phần giảm hậu quả xấu về mặt sức khỏe cho xã hội và cộng đồng.

K.H

TNO
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.