U nang buồng trứng: Mổ nội soi hay mổ hở?

01/09/2010 14:35 GMT+7

* Tôi mới khám bệnh ở Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ kết luận tôi bị u nang buồng trứng, hẹn ngày 3-9 sẽ mổ, nhưng ngày đó tôi vẫn còn kinh nguyệt, liệu có mổ được không? Cho tôi hỏi thêm là mổ nội soi hay mổ thường? Khoảng bao lâu có thể xuất viện? _K.O

- U nang buồng trứng phần lớn là lành tính. Với những nang có đường kính dưới 6cm, có vỏ mỏng, bờ đều, bên trong dạng echo trống có thể là nang chức năng, kích thước thay đổi theo chu kỳ kinh, nên cần theo dõi thêm trong 2-3 chu kỳ kinh tiếp theo xem có trở về bình thường hay không. Nếu nang buồng trứng tồn tại sau vài chu kỳ kinh thì nên mổ nội soi để chẩn đoán và xử trí.

Nếu kích thước nang từ 6cm trở lên, vỏ dày, bên trong có vách, có chồi hoặc echo hỗn hợp thì được chỉ định mổ lấy u.

Bạn đang còn kinh vẫn có thể tiến hành phẫu thuật bóc u nang buồng trứng. Cách mổ nội soi hoặc mổ bụng hở tùy vào tính chất của u nang. Với những nang có kích thước dưới 10cm, không nghi ngờ ác tính (bụng không có dịch tự do, bên trong không chồi sùi, không có dạng tăng sinh mạch máu, các xét nghiệm đánh giá tính chất của u nang buồng trứng như CA 125, AFP, beta hCG không nghi ngờ ác tính) thì phần lớn có chỉ định mổ nội soi để chẩn đoán và xử trí: có thể bóc u hoặc cắt phần phụ chứa u.

Với những u nang có kích thước quá to hoặc nghi ngờ ác tính thì mổ hở. Sau khi mổ nội soi hoặc mổ hở, phần bệnh phẩm lấy ra sẽ được gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh để xác định tính chất lành hay ác của khối u, từ đó có hướng theo dõi, điều trị.

Với phẫu thuật mổ nội soi, nếu hậu phẫu ổn định sau ba ngày bạn sẽ được xuất viện. Đối với mổ hở, thời gian nằm viện sau mổ 4-5 ngày.

BS Lê Thị Thu Hà
(Bệnh viện Từ Dũ)

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.