Ung thư cổ tử cung và những quan niệm sai lầm phổ biến

24/11/2010 17:30 GMT+7

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 15 đến 44 tại Việt Nam1.

UTCTC gây ra gánh nặng và những tổn thất vô cùng to lớn về sức khỏe và tinh thần cho bản thân người phụ nữ mắc bệnh và cả những người thân trong gia đình. Do đó, việc chị em phụ nữ hiểu và phòng tránh căn bệnh này là rất cần thiết.

Tuy nhiên, qua cuộc khảo sát gần đây về nhận thức của phụ nữ ở một số nước châu Á về UTCTC, chúng ta không khỏi giật mình vì sự thiếu hiểu biết của nhiều phụ nữ đối với căn bệnh nguy hiểm này.

1. UTCTC là bệnh di truyền?

Kết quả từ cuộc khảo sát gần đây về nhận thức của người phụ nữ đối với căn bệnh UTCTC tại một số quốc gia châu Á cho thấy 39% phụ nữ cho rằng UTCTC có tính di truyền2. Thật ra, UTCTC không phải loại bệnh do di truyền. Nguyên nhân gây UTCTC đã được xác định là do nhiễm HPV, một loại vi-rút gây u nhú ở người có tỷ lệ lây nhiễm rất cao qua đường tình dục.

2. Sống lành mạnh, vệ sinh cá nhân tốt sẽ không bị UTCTC?

Thông tin giáo dục này được cung cấp bởi Hội Y học dự phòng Việt Nam với sự hỗ trợ của GlaxoSmithKline Việt Nam.

Nhiều phụ nữ nghĩ rằng, UTCTC chỉ xảy ra với những người có quan hệ bừa bãi, sinh đẻ nhiều và vệ sinh cá nhân kém. Những yếu tố này làm gia tăng nguy cơ nhiễm HPV. Tuy nhiên, thực tế là HPV rất dễ lây lan, chỉ cần tiếp xúc ngoài da ở bộ phận sinh dục đã có thể lây. Nhiễm HPV là nhiễm trùng đường sinh dục phổ biến nhất ở phụ nữ3. Do đó, UTCTC có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào.

3. Đã nhiễm HPV thì chắc chắn bị UTCTC và HPV nào cũng gây ung thư?

Trên thực tế, nhiều chị em nhiễm HPV rồi tự hết mà không cần điều trị. Một số khác nhiễm lâu dài với những loại HPV có khả năng gây ung thư qua nhiều năm thì các tổn thương sẽ dần dần tiến triển ở cổ tử cung và trở thành ung thư. Gây ra UTCTC nhiều nhất là HPV 16, 18, 31, 45, với hơn 80% các ca UTCTC 4.

4. Chỉ khám phụ khoa định kỳ và tầm soát là đủ?

Việc khám phụ khoa và thực hiện tầm soát bằng pap smear định kỳ ít nhất mỗi năm một lần là rất cần thiết đối với những phụ nữ đã có quan hệ tình dục. Phương pháp này giúp kiểm tra và phát hiện những dấu hiệu bất thường sớm để có thể điều trị kịp thời. Tuy nhiên, không giúp phòng ngừa HPV, nghĩa là không ngăn chặn được nguyên nhân gây bệnh ban đầu. Hiện nay đã có vắc-xin ngừa những tuýp HPV gây bệnh phổ biến nhất và việc chủng ngừa song song với khám tầm soát định kỳ sẽ giúp chị em phòng ngừa UTCTC tốt nhất.

5. Chủng ngừa UTCTC sớm là không cần thiết?

35% bà mẹ có con trong tuổi vị thành quan niệm rằng con gái họ còn quá nhỏ nên chưa cần chủng ngừa 2. Đây là quan niệm cần thay đổi. Việc chủng ngừa giúp ngăn ngừa nhiễm HPV gây bệnh, thực hiện càng sớm sẽ càng giảm được nguy cơ lây nhiễm. Vắc-xin phòng UTCTC giúp hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện và tiêu hủy HPV trước khi chúng xâm nhập vào cổ tử cung để gây bệnh.

Tài liệu tham khảo

1. WHO/ICO Information Center on HPV and Cervical Cancer (HPV information Center). Human Pappilomavirus and related cancers in Vietnam. Summary Report 2010

2. Song-Nan Chaw, Ruey Soon et at. Knowledge, attitudes, and communication arround HPV vaccination amongst urban Asian mothers and physicians. Vaccine 28 (2010) 3809-3817

3. Burchell Ann N, Winer RachelL, Saniose Silvia de, Tranco Tduardo L. Chapter 6: Epidemiology and transmission dynamics of genital HPV Infection. Vaccine 2453(2006) 53 53-61

4. Munoz et al, Against which human pappilomavirus types shall we vaccinate and screen? The international perspective. Int. J. Cancer: 111, 278-285 (2004)

Bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của bạn gái bằng cách tiêm ngừa UTCTC

Đã có vắc - xin ngăn ngừa các loại HPV gây ra UTCTC

Thanh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.