Ung thư họng và HPV

28/07/2013 03:25 GMT+7

Một phần ba số người bị chẩn đoán mắc ung thư họng đồng thời bị phát hiện nhiễm HPV, trong một nghiên cứu gây ngạc nhiên cho giới chuyên gia.

HPV (human papillomavirus) là nguyên nhân chính gây nên ung thư cổ tử cung, và loại vi rút này được biết lây lan thông qua tiếp xúc bộ phận sinh dục hoặc miệng. Tuy nhiên, phải đến khi nam diễn viên kỳ cựu Michael Douglas công khai bệnh tình của mình, mối liên hệ giữa ung thư họng với HPV mới tạo sự chú ý đông đảo của dư luận. Mới đây, báo cáo đăng trên chuyên san Clinical Oncology đã xác định được con số chính thức về sự liên quan trên.

 
Ảnh: shutterstock

Hiện có hơn 100 loại HPV. Hầu hết dân số nhiễm HPV trong một giai đoạn nào đó, nhưng đa số hệ miễn dịch đều đủ sức bảo vệ trước sự tấn công của vi rút. Thế nhưng, có hai dòng HPV có khả năng gây ung thư cao nhất, là HPV-16 và HPV-18. HPV-16 được cho là nguyên nhân gây ra khoảng 60% số trường hợp ung thư cổ tử cung, 80% ung thư hậu môn và 60% ung thư miệng. Tính riêng tại Anh, khoảng 1.500 người bị chẩn đoán mắc ung thư họng mỗi năm, với khoảng 470 người tử vong vì căn bệnh này.

Cuộc nghiên cứu mới đánh giá sự quan hệ giữa HPV với ung thư phần dưới của cổ họng, gọi là ung thư họng hầu. Các chuyên gia của Đại học Oxford đã kiểm tra kết quả xét nghiệm máu của những người tham gia, tất cả đều khỏe mạnh lúc đầu. Mỗi người được yêu cầu lấy mẫu máu khi cuộc nghiên cứu được khởi động, và điều này giúp các chuyên gia có thể kiểm tra sự hiện diện của các kháng thể chống một trong những protein chính của HPV là E6. E6 đánh bật một phần tế bào của hệ miễn dịch, vốn giúp ngăn ngừa ung thư phát triển. Việc sở hữu các kháng thể trên có nghĩa là HPV đã vượt qua hàng rào phòng ngự và gây ra những thay đổi gây ung thư trong tế bào.

Các nhà khoa học so sánh kết quả thử máu, trong đó có người mới hơn 10 tuổi, với 135 người phát triển ung thư họng và 1.599 người không bị ung thư. Họ phát hiện 35% người bị ung thư họng có các kháng thể trên, so với ít hơn 1% ở người khỏe mạnh. Tuy nhiên, những bệnh nhân này nhiều cơ hội sống sót hơn so với những người phát bệnh ung thư vì các nguyên nhân khác, như do sử dụng thuốc lá và rượu. Cuộc nghiên cứu xác định được 84% số người có kháng thể vẫn sống đến 5 năm tính từ lúc chẩn đoán, so với 58% người không có.

Tiến sĩ Ruth Travis, thuộc Hội Nghiên cứu ung thư Anh tại Oxford, người tham gia cuộc nghiên cứu, nhận xét rằng những kết quả đáng ngạc nhiên trên cung cấp một số chứng cứ cho thấy việc nhiễm HPV-16 có thể là nguyên nhân đáng kể gây ung thư họng hầu. BBC News dẫn lời Sara Hiom, Giám đốc thông tin của Hội Nghiên cứu ung thư Anh cho hay có thể giảm nguy cơ nhiễm hoặc lây lan HPV bằng hoạt động tình dục an toàn, nhưng bao cao su không đủ khả năng ngăn ngừa lây nhiễm hoàn toàn. Vẫn chưa rõ vắc xin chống HPV có thể bảo vệ người dùng khỏi tình trạng nhiễm HPV vùng họng hay không, vì chưa đủ dữ liệu nghiên cứu để xác nhận tác dụng của vắc xin trong trường hợp này. 

Tụ Yên

>> HPV có liên quan đến ung thư họng hầu
>> Tỷ lệ bệnh liên quan đến vi rút HPV ở nam giới đang gia tăng
>> Virus HPV rất dễ lây lan
>> HPV liên quan nhồi máu cơ tim, đột quỵ
>> Dễ u nhú kết mạc nếu nhiễm HPV
>> Vi-rút HPV gây ung thư cả cổ tử cung và dương vật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.