Uống cà phê vào buổi sáng có lợi - hại ra sao?

19/08/2016 15:03 GMT+7

Cà phê có tác dụng giúp tỉnh táo nên được nhiều người ưu tiên chọn làm thức uống vào buổi sáng. Tuy nhiên, cà phê bên cạnh đó cũng có thể làm huyết áp tăng đột ngột , khiến nồng độ hormone gây căng thẳng lên cao.

Cà phê có thể kích thích cơ thể tiết ra các chất giúp ngăn bệnh trầm cảm - Ảnh: Shutterstock

Tác dụng rõ ràng nhất của uống cà phê vào buổi sáng là giúp tỉnh táo. Điều này có được nhờ chất caffeine trong cà phê. Chúng có thể kích thích não và làm giảm cảm giác mệt mỏi.
Các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) còn phát hiện cà phê có thể kích thích cơ thể sản xuất các chất hóa học giúp ngăn bệnh trầm cảm, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, tác dụng của caffeine có thể giảm dần theo thời gian. Thậm chí, ở một số người xuất hiện các dấu hiệu phụ thuộc vào caffeine. Tâm trạng họ có thể dễ cáu gắt nếu không uống cà phê.

Cà phê cũng có thể khiến huyết áp tăng cao tạm thời do tĩnh mạch co thắt và tim sẽ bơm máu khó khăn hơn. Các chuyên gia cho rằng hiện tượng này không kéo dài mà sẽ hết trong khoảng 3 đến 4 giờ sau khi uống.
Một lợi ích khác của cà phê là làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp lợi tiểu. Đổi lại, cà phê có thể gây kích thích bàng quang và làm tăng cường độ co thắt ở ruột.

tin liên quan

Cà phê còn dùng để làm đẹp
Cà phê có chứa caffeine không tốt cho sức khỏe nếu dùng quá nhiều, nhưng lại là loại sản phẩm tự nhiên giúp cho làn da hoàn hảo. 

Một lợi ích khó ngờ tới của cà phê là chúng có thể giúp tăng cường chức năng tình dục ở cả nam và nữ. Một nghiên cứu vào năm 2015 ở Đại học Texas (Mỹ) phát hiện những người đàn ông uống 2 ly cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh rối loạn cương dương thấp hơn 50% so với người thường.
Trước đó, một nghiên cứu khác vào năm 2006 trên chuột cho thấy cà phê có khả năng kích thích vùng não tiết hormone sinh dục ở con cái.

tin liên quan

Giảm cân 7 ngày với 7 loại nước uống
Hầu hết các loại nước uống nào có chứa nhiều đường và calo đều gây tăng cân. Vì vậy, khi chọn lựa thức uống để giảm cân, quan trọng là chúng phải không có 2 thành phần kể trên. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.