Uống nhầm nước tro tàu, bé gái bị teo thực quản

08/10/2015 17:51 GMT+7

(TNO) Uống nhầm nước tro tàu dùng để tẩy trắng và làm mềm bao tử heo, bé gái 4 tuổi bị teo một đoạn thực quản, phải điều trị nong thực quản 4 lần trong vòng 4 tháng.

(TNO) Uống nhầm nước tro tàu dùng để tẩy trắng và làm mềm bao tử heo, bé gái 4 tuổi bị teo một đoạn thực quản, phải điều trị nong thực quản 4 lần trong vòng 4 tháng.

Người nhà cần theo sát trẻ để tránh tai họa cho trẻ - Ảnh chỉ mang tính chất minh họa Người nhà cần theo sát trẻ để tránh tai họa cho trẻ - Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Hôm nay (8.10), bác sĩ chuyên khoa II Đặng Hoàng Sơn, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết bệnh nhi P.T.M.L. (4 tuổi, ngụ Đồng Tháp) đã phải điều trị nong thực quản suốt 4 tháng nay do uống nhầm chai nước tro tàu. Đây là hóa chất dung để tẩy trắng và làm mềm bao tử heo khi nấu ăn.
Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, tai nạn xảy ra khi bé L. đi ăn giỗ cùng mẹ. Khát nước và trong lúc mọi người không để ý thì bé đã cầm chai nước tro tàu uống một hơi liền vì tưởng là nước suối.
Sau khi uống nhầm nước tro tàu, bé không thể ăn uống và nuốt được. Vì vậy, gia đình đã đưa bé nhập viện tại bệnh viện địa phương. Sau 6 ngày điều trị nhưng tình trạng không chuyển biến nên bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).
“Nhìn bề ngoài thì không thấy tổn thương gì nhưng bên trong cháu đã bị teo một đoạn thực quản. Vì vậy, suốt 3 tuần đầu sau khi cháu nhập viện chúng tôi phải đặt ống nong. Mỗi lần rút ống nong ra là cháu lại bị nghẹn, không ăn được”, bác sĩ Sơn cho biết.
Để thấy cụ thể độ nguy hại của nước tro tàu khi bị nuốt phải, bác sĩ đã thử đổ chai hóa chất vào nước thì khói bốc lên, nước sôi ùng ục.
Trong bốn tháng qua đến nay, bé đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 nong thực quản tới bốn lần. Bác sĩ Sơn đánh giá đây là trường hợp điều trị rất gian nan và phức tạp. Dự kiến, bé còn phải nong thực quản và điều trị trong nhiều tháng nữa.
Qua đó, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh, các gia đình phải để các loại nước hóa chất xa tầm tay trẻ em, dán nhãn tên các loại hóa chất lên chai, vật chứa đựng.
Được biết, trung bình mỗi năm Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận từ 10-15 ca trẻ uống nhầm hóa chất. Các bệnh nhi nhẹ thì bị phỏng, phòng rộp; nặng hơn thì bị teo thực quản. Có trường hợp phải cắt bỏ đoạn thực quản và thay thế bằng ruột. Các trường hợp này ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.