Vã mồ hôi

11/05/2013 03:05 GMT+7

Đổ mồ hôi là cách giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt trong môi trường nóng hoặc khi tập thể dục, làm việc nặng..., nhưng nếu mồ hôi ra quá nhiều sẽ gây nên những khó chịu như ngứa, kích ứng da và hơn cả là làm mất tự tin.

Theo tiến sĩ, bác sĩ da liễu nổi tiếng ở Trung tâm y tế Kosmoderma (Ấn Độ) Chytra V Anand, nguyên nhân gây đổ mồ hôi có thể là do một số bệnh gây ra: lao, đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim, suy thận, cường giáp, rối loạn thần kinh hạch giao cảm, căng thẳng... Cũng theo chuyên gia trên, để hạn chế tình trạng tăng tiết mồ hôi, ngoài việc tác động vào nguyên nhân gây bệnh, việc thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt cũng là giải pháp hữu hiệu chữa được bệnh này.  

 Vã mồ hôi
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ giúp hạn chế mùi trong thời tiết nóng - Ảnh: Shutterstock

Thực phẩm: Việc tiêu thụ các loại thức ăn cay (hành tây, ớt, tỏi, rượu...) khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Thực phẩm nhiều dầu và chất béo cũng không giúp được gì vì chúng làm cơ thể giải phóng độc tố và chất thải đi qua mồ hôi, khiến mùi mồ hôi thêm tệ hơn. Uống cà phê quá nhiều hoặc ăn các sản phẩm có chứa caffeine cũng làm tăng quá trình đổ mồ hôi của cơ thể. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và nhiều vitamin sẽ giúp kiểm soát lượng mồ hôi.

Vệ sinh thường xuyên: Mùi cơ thể kết hợp với mùi mồ hôi sẽ tạo ra một mùi chắc chắn khó ngửi. Để đánh bay mùi hôi khó chịu ấy, cách đơn giản nhất là hãy tắm rửa sạch sẽ. Sau khi tập thể dục với cường độ cao hay từ ngoài đường về, đợi mồ hôi ráo, hãy vào phòng tắm để gội rửa những cặn bã trên người. Ưu tiên những loại xà phòng trung tính hoặc xà phòng diệt khuẩn. Ngoài việc vệ sinh thân thể thường xuyên, để tạm thời thoát khỏi mùi hôi, có thể sử dụng lăn khử mùi hoặc phấn bột.

Trang phục:Với những người có tuyến mồ hôi hoạt động quá tích cực, nên chọn cho mình những loại quần áo mỏng, khô thoáng. Các loại vải tổng hợp hay quần áo bó sát sẽ làm mồ hôi ra nhiều hơn bình thường. Trong khi đó, các loại vải nhẹ thoáng như cotton hay quần áo thể thao sẽ giúp mồ hôi dễ bay hơi hơn. Thay quần áo thường xuyên cũng là cách hạn chế mùi hôi khó chịu.

Nước: Trong những ngày nắng nóng, cơ thể có nguy cơ mất nước nhiều hơn ngày bình thường. Vì vậy cần bổ sung lượng nước cần thiết để bù vào; hơn nữa uống nhiều nước cũng là cách giảm bớt mùi khó chịu của cơ thể thông qua quá trình tiết mồ hôi.

Hạ Yên

>> Ra mồ hôi ở vùng gáy
>> Mẹo tránh rắc rối với mồ hôi
>> Giảm mồ hôi chân
>> Chiến đấu với mồ hôi 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.