Vắc-xin Rota chủng từ người giúp trẻ được bảo vệ sớm

30/12/2015 09:00 GMT+7

Theo thống kê, tại Việt Nam, cứ 2 trẻ nhập viện do tiêu chảy cấp thì có 1 trẻ là do nhiễm vi-rút Rota 1 . Trên thế giới, mỗi năm có hơn 453.000 trẻ em tử vong do loại vi-rút này 2 .

Theo thống kê, tại Việt Nam, cứ 2 trẻ nhập viện do tiêu chảy cấp thì có 1 trẻ là do nhiễm vi-rút Rota1. Trên thế giới, mỗi năm có hơn 453.000 trẻ em tử vong do loại vi-rút này2.

Vắc-xin chủng ngừa từ người giúp trẻ được bảo vệ sớm khỏi nguy cơ nhiễm vi-rút RotaVắc-xin chủng ngừa từ người giúp trẻ được bảo vệ sớm khỏi nguy cơ nhiễm vi-rút Rota
Điều nguy hiểm là vi-rút Rota có thể tồn tại rất lâu trong môi trường nên rất dễ lây lan. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh bằng chủng vắc-xin Rota từ người.
Dễ nhiễm bệnh vì vi-rút Rota tồn tại lâu trong môi trường
Khi bị vi-rút Rota tấn công, hệ tiêu hóa non yếu của trẻ sẽ bị tổn thương, gây ra các triệu chứng: sốt, nôn ói và tiêu chảy nên dẫn đến mất nước rất nhanh. Nếu không bù nước kịp thời trẻ có thể bị tử vong nhanh chóng. Ngoài ra, khi bị nhiễm vi-rút Rota trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, sụt cân do lớp nhung mao bảo vệ của ruột non bị hư hỏng, ảnh hưởng đến sự hấp thu thức ăn, đặc biệt là sữa. Trẻ dễ gặp phải các triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy nhiều hơn, đầy hơi, khó tiêu.
Vắc-xin Rota chủng từ người giúp trẻ được bảo vệ sớm
Khi bị nhiễm vi-rút Rota trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, sụt cân

Điều đáng lo ngại là vi-rút này tồn tại rất lâu trong môi trường và rất khó tiêu diệt bởi các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng, Javen nên khả năng lây nhiễm rất cao. Vi-rút Rota lây truyền chủ yếu qua đường phân – tay - miệng. Mỗi 1ml phân của một trẻ bị tiêu chảy cấp do vi-rút Rota có thể chứa hơn 1.000 tỷ vi-rút Rota trong khi chỉ cần chưa đến 10 vi-rút này là đủ để lây bệnh cho con người. Khi thải ra ngoài, vi-rút này bám trên tay đến 4 giờ và trên các bề mặt cứng đến vài tuần3. Khi trẻ lành tiếp xúc với nguồn vi-rút này đưa vào miệng sẽ dẫn đến nhiễm bệnh. Điều đặc biệt nguy hiểm là gần đây, một số nhà khoa học nghi ngờ vi-rút Rota cũng có thể truyền qua không khí vì trong một số ca bệnh, siêu vi-rút này đã được tìm thấy trong dịch tiết đường hô hấp của bệnh nhân, mặc dù rất hiếm4.
Tồn tại lâu, khó tiêu diệt, lây lan nhanh chóng là những nguyên nhân khiến vi-rút Rota này trở thành mối nguy hại cho sức khỏe trẻ nhỏ - đối tượng có sức đề kháng còn non yếu.
Bảo vệ trẻ sớm với vắc-xin chủng ngừa từ người
Do vi-rút Rota tồn tại lâu, khó tiêu diệt nên những biện pháp vệ sinh thông thường dường như không có tác dụng bảo vệ bé trước loại siêu vi-rút này. Tuy nhiên, phụ huynh có thế hoàn toàn chủ động bảo vệ con yêu với vắc-xin Rota chủng ngừa hoàn toàn từ người.
Vắc-xin ngừa vi-rút Rota chủng ngừa từ người hiện đã có trong chương trình chủng ngừa dịch vụ tại các bệnh viện Sản-Nhi, Trung tâm y tế dự phòng trên cả nước. Loại vắc-xin này khá hiệu hữu, chỉ cần 2 liều là đủ giúp cho trẻ phòng vi-rút Rota vì nó tạo ra cơ chế giống như là nhiễm 2 lần tự nhiên. Phác đồ 2 liều sẽ giúp trẻ được bảo vệ sớm ngay từ lúc 10 tuần tuổi và giúp cho ba mẹ dễ nhớ để hoàn tất đầy đủ lịch uống ngừa cho trẻ.
Trẻ có thể bắt đầu uống ngừa vắc-xin Rota ngay từ 6 tuần tuổi, và hoàn tất lịch uống càng sớm càng tốt trước 6 tháng tuổi để có đầy đủ miễn dịch trong giai đoạn có nguy cơ cao nhiễm vi-rút Rota là từ 6 tháng đến 2 tuổi.
Để chủ động phòng tránh vi-rút Rota giúp bé yêu có sự phát triển tốt nhất trong những tháng năm đầu đời, phụ huynh nên cho trẻ uống vắc-xin sớm, đủ liều và đúng thời điểm.
Phụ huynh có thể tìm hiểu thêm thông tin và cách phòng ngừa vi-rút Rota trên website http://tiemngua.com
Nguồn tham khảo
1. Nguyen Van Man et al. Epidemiological profile and burden of rotavirus diarrhea in Vietnam- 5 years of Sentinel Hospital Surveillance. JID 2005; 192:S127-32
2. Glass RI, et al. Rotavirus vaccine: current prospects and future challenges. The Lancet. 2006;368: 323-32
3, J Pediatric Gastro & Nutrition 2008; 46 (Supply 2): S32-37
4. J Pediatric Gastro & Nutrition 2008; 46:S24–S31
Tài liệu giáo dục này được phối hợp thực hiện bởi Hội Y Học Dự Phòng Việt Nam và VPĐD GlaxoSmithKline Pte. Ltd tại TPHCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.