Vaccin phòng ung thư cổ tử cung

19/03/2007 21:34 GMT+7

Nhiều khả năng, vaccin HPV phòng ung thư cổ tử cung (UTCTC) sẽ có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2007 này. Vaccin này đang được kỳ vọng là tấm lá chắn bảo vệ chị em trước căn bệnh quái ác: UTCTC. Theo ước tính, trên thế giới, 2 phút lại có một phụ nữ chết vì UTCTC.

HPV "tung hoành" khắp nơi

HPV (Human Papiloma virus) chính là thủ phạm gây nên UTCTC ở phụ nữ. Các nhà khoa học đã tìm thấy sự hiện diện của HPV trong 99,7% các trường hợp mắc bệnh này. Tại VN, tỷ lệ mắc UTCTC lên đến 20/100.000 nữ. Theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển (Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư): nhiễm HPV là bệnh lây qua đường tình dục. Virus này bao gồm hơn 100 chủng khác nhau, trong đó hơn 30 chủng lây qua đường tình dục dương vật, âm đạo và hậu môn. Khoảng 20 triệu người trên thế giới hiện đang bị nhiễm HPV".


Virus HPV
Trong số này, khoảng 1/3 (10/30) chủng HPV có thể gây UTCTC, âm hộ, âm đạo, hậu môn và dương vật. Nhưng chủng đặc biệt nguy hiểm được khẳng định đó là HPV 16 và 18. Đây là hai chủng thường gây ung thư ở hầu hết các nơi trên thế giới.

UTCTC có liên quan chặt chẽ với các hoạt động tình dục, sinh đẻ. Đây cũng là lý do giải thích sự khác biệt về tỷ lệ mắc giữa các vùng, miền. Các nghiên cứu trong nước từng ghi nhận, nơi có thói quen hoạt động tình dục "thoáng" hơn thì tỷ lệ nữ mắc UTCTC cũng cao hơn.

Ước tính chung, ít nhất có khoảng 50% nam và nữ ở tuổi hoạt động tình dục đã từng bị nhiễm HPV. Vào độ tuổi 50, ít nhất 80% phụ nữ bị nhiễm HPV đường tình dục. Hầu hết những người nhiễm HPV không có triệu chứng và tự khỏi. Chính vì vậy, những người nhiễm HPV không nhận biết được tình trạng nhiễm HPV của họ và họ tiếp tục làm lây truyền HPV sang bạn tình.

Vũ khí chống lại HPV

TS. Nguyễn Trần Hiển cho biết: vaccin tứ liên Gardasil (có khả năng bảo vệ cơ thể khi nhiễm HPV 4 chủng 6, 11, 16, 18). Trong đó, chủng HPV 6, 11 có thể gây mụn cóc sinh dục, mụn cóc đường miệng. Vaccin này được sản xuất bởi Merck (Hoa Kỳ).

Chính thức lưu hành tại Hoa Kỳ tháng 6.2006, đến nay đã có mặt tại 59 quốc gia. Đây là vaccin phòng ngừa ung thư, tiền ung thư hoặc các tổn thương loạn sản (các bất thường tế bào cổ tử cung) mụn cóc sinh dục. Vaccin này được khuyến cáo dùng cho trẻ em và vị thành niên trong độ tuổi 9-17 và phụ nữ trong độ tuổi 18-26. Thời điểm tiêm được coi là lý tưởng nhất là trẻ em gái trước độ tuổi quan hệ tình dục. Bởi vì, như vậy, vaccin sẽ chỉ hiệu quả nhất khi trẻ em gái chưa nhiễm một chủng virus nào có trong vaccin.

Việc sử dụng Gardasil được khuyến cáo: tiêm bắp với 3 liều theo chỉ định với khoảng cách: mũi hai cách mũi một 2 tháng; mũi thứ 3 cách 6 tháng sau mũi đầu tiên. Cần thận trọng khi dùng vaccin này cho người suy giảm tiểu cầu hoặc có rối loạn về đông máu vì có thể gặp xuất huyết sau khi tiêm. Với trường hợp nữ dùng hormon ngừa thai không ảnh hưởng đến các đáp ứng miễn dịch của Gardasil.

Trường hợp dùng một số thuốc: giảm đau, chống viêm, kháng sinh vitamin không thấy có ảnh hưởng hiệu lực và khả năng miễn dịch của vaccin. Tuy nhiên, cũng như sử dụng các thuốc khác, người tiêm cần thông tin đầy đủ tình trạng sức khỏe của bản thân với cán bộ y tế trước khi tiêm. Một vài phản ứng tại chỗ sau tiêm có thể gặp phải: sốt, đau, sưng, ngứa, ban đỏ.

Các chuyên gia cho biết, giá vaccin chỉ được đưa ra khi vaccin có mặt trên thị trường VN. Thông tin chưa chính thức cho biết, khoảng 100 USD/mũi tiêm. Theo TS.Hiển, một số phương án để vaccin HPV được triển khai tại VN đang được đề xuất: Nhà nước trợ giá một phần; công ty dược giảm giá; các tổ chức quốc tế hỗ trợ hoặc người dân tự chi trả. Ngoài ra, xem xét việc đưa vaccin HPV vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

* Giảm nguy cơ nhiễm HPV bằng cách duy trì mối quan hệ một vợ, một chồng, QHTD với một đối tượng không nhiễm bệnh hoặc hạn chế số bạn tình.

* Nếu sử dụng đúng cách, bao cao su có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm HPV. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ khỏi HPV của condom vẫn chưa được xác định.

* Hầu hết những trường hợp nhiễm HPV là tạm thời, thoáng qua, không triệu chứng và sẽ hồi phục hoàn toàn (80%). Nếu bệnh nhân có sức đề kháng mạnh thì có thể khỏi bệnh. Nhưng nhiễm virus HPV chủng "nguy cơ cao" (16, 18) ít có khả năng tự khỏi. Nữ giới nên khám định kỳ và làm test phát hiện sớm nhiễm HPV .

L.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.