Vận động để có trí nhớ tốt

0
Tập luyện thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bộ não và sự vận hành trơn tru của vùng não chịu trách nhiệm bảo lưu ký ức.

Vận động để có trí nhớ tốt - ảnh 1
Ảnh: Shutterstock 

Các nhà khoa học đã chứng minh hoạt động thể chất thường xuyên có thể cải thiện trí nhớ và thậm chí hỗ trợ ngăn chặn sự kích hoạt của căn bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ). Theo đó, báo cáo của Đại học Hoàng đế London (Anh) cho rằng nguy cơ Alzheimer có thể được giảm đến 21,8% nếu chúng ta tập thể dục đều đặn.

Đi bộ 2 giờ/tuần. Chứng cứ mới nhất cho thấy một cuộc đi bộ kéo dài 60 phút và thực hiện 2 lần/tuần là đủ để tăng cường trí nhớ ở phụ nữ lớn tuổi. Theo báo cáo đăng trên chuyên san British Journal Of Sports Medicine, đi bộ còn hiệu quả hơn các bài tập sức bền trong việc gia tăng kích thước của thùy cá ngựa ở các cụ bà 70 đến 80 tuổi.

Tập yoga. Báo cáo mới đây với sự tham gia của 100 người trên 55 tuổi phát hiện một dạng tập yoga gọi là Hatha yoga, vốn bao gồm ngồi thiền kết hợp các bài tập thở, thực hiện 3 lần/ngày có thể cải thiện trí nhớ cấp tốc, hiệu quả sau 8 tuần tập luyện. Trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Edward McAuley, nhà nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng của Đại học Illinois (Mỹ), cho rằng thiền định và các phương pháp thở trong những bài tập giúp cải thiện sự tập trung và từ đó tác động tích cực đến trí nhớ.

Đạp xe 6 phút. Một cuộc đạp xe ngắn có thể đóng vai trò kích hoạt tức thời đối với trí nhớ của những người lớn tuổi, theo các chuyên gia về thần kinh của Đại học California (Mỹ). Họ yêu cầu một nhóm người từ 50 đến 85 tuổi, một số gặp trục trặc nhỏ về trí nhớ, nhìn vào một bộ sưu tập hình ảnh trước khi phân nửa số này guồng chân trên xe đạp trong vòng 6 phút. Một giờ sau đó, những người này trả lời câu hỏi về số lượng tấm hình mà họ có thể nhớ, và kết quả cho thấy nhóm người đạp xe nhớ tốt hơn. Điều này có thể liên quan đến norepinephrine, một chất truyền tín hiệu trong não đóng vai trò quan trọng về khoản trí nhớ, và hóa chất này được cơ thải ra trong lúc tập luyện.

Nâng tạ. Thường xuyên nâng tạ không những giúp cơ bắp cứng chắc mà còn tác động tích cực đến tinh thần của mỗi người, và chỉ cần thực hiện các bài tập trong vòng 20 phút cho mỗi lần là đủ, theo các chuyên gia của Viện Công nghệ Georgia (Mỹ). Những người tham gia, tuổi từ 20 đến 40, được yêu cầu nhìn vào và ghi nhớ 90 bức hình. Kế đến phân nửa số này được yêu cầu nâng chân 50 cái. Hai ngày sau đó, cả nhóm lại được yêu cầu nhớ 180 tấm ảnh, bao gồm những bức mà họ đã được thấy trước đó. Những người không nâng tạ chỉ nhớ được tối đa 50% số hình so với mức 60% ở những người nâng tạ.

Chạy bộ. Trong một cuộc nghiên cứu do Đại học Cambridge (Anh) thực hiện vào năm trước, các nhà khoa học thần kinh đưa ra các chứng cứ cho thấy chạy bộ thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ và sự học hỏi, do các tế bào mới được hình thành. Gần đây, một nhóm chuyên gia khác phát hiện chạy bộ vài lần trong tuần làm tăng cường khả năng gợi nhớ ký ức.

Tụ Yên

>> Bí quyết cải thiện trí nhớ
>> Cười cải thiện trí nhớ
>> Bài tập đơn giản cải thiện trí nhớ

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm