Vận động tích cực giúp đẩy lui Alzheimer ở người già

07/09/2018 17:35 GMT+7

Sáng 7.9, Ban chấp hành Hội Lão khoa VN do GS-TS Phạm Thắng, Chủ tịch Hội đã chính thức ra mắt.

Các Phó chủ tịch hội là PGS-TS Nguyễn Văn Trí, PGS-TS Nguyễn Đức Công, TS-BS Nguyễn Trung Anh, TS-BS Trịnh Đình Hiếu.
Dịp này hội thảo quốc gia về sa sút trí tuệ đã được Hội Lão khoa VN tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế.
Tại hội thảo, GS Phạm Thắng cho biết sa sút trí tuệ (Alzheimer) ở người già trước khi có biểu hiện lâm sàng đã qua quá trình diễn biến thầm lặng từ nhiều năm trước đó. Với tiến bộ của y khoa hiện nay, sa sút trí tuệ đã có thể được chẩn đoán sớm từ 15 - 20 năm trước khi có biểu hiện bệnh, trong đó có thể phát hiện sớm nhờ xét nghiệm amyloid - beta.
Các nghiên cứu cho thấy amyloid - beta bắt đầu tích tụ trong não 20 - 30 năm trước khi Alzheimer biểu hiện lâm sàng và amyloid - beta được cho là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
GS Phạm Thắng cũng lưu ý, để đối phó và giảm nguy cơ mắc Alzheimer mỗi người cần kiểm soát huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng tránh mắc đái tháo đường, thừa cân béo phì và tích cực vận động.
Tại hội thảo, Chủ tịch hội Alzheimer thế giới cũng khuyến cáo VN đang già hóa dân số kéo theo gia tăng bệnh nhân mắc các bệnh về lão khoa như Alzheimer, do đó cần tăng cường các điều kiện để người già được tiếp cận điều trị và chăm sóc khi mắc Alzheimer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.