Vệ sinh tay bảo vệ sự sống người bệnh

Liên Châu
Liên Châu
03/10/2019 05:15 GMT+7

“Tháng hành động vệ sinh tay năm 2019” được Bệnh viện (BV) K T.Ư (Hà Nội) triển khai trong tháng 10, nhân ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15.10.

GS-TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K, nhấn mạnh: Vệ sinh tay sạch góp phần quan trọng cho chống nhiễm khuẩn BV. “Tại BV K đa số người bệnh ung thư được điều trị với các phương pháp như hóa trị, xạ trị gây suy giảm miễn dịch, nên việc phòng ngừa nhiễm khuẩn BV rất quan trọng cho an toàn người bệnh”.
Tại BV K T.Ư, tỷ lệ nhân viên y tế tuân thủ vệ sinh tay năm 2017 chỉ đạt 62%, năm 2018 tăng lên 78,6%, và hiện đã đạt 84,8%.
Nhiễm khuẩn BV là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại VN cũng như trên toàn thế giới khi đang có các dịch bệnh bùng phát, nhiều chủng vi khuẩn đa kháng thuốc. Nhiễm khuẩn BV làm tăng tỷ lệ tử vong, di chứng, kéo dài thời gian nằm viện (từ 9 - 24 ngày) và tăng chi phí điều trị (trung bình từ 2 - 32,3 triệu đồng). Tại VN, kết quả điều tra ở 36 BV phía bắc cho thấy tỷ lệ nhiễm khuẩn BV là 7,9%.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, nhiễm khuẩn BV hoàn toàn có thể ngăn ngừa được, trong đó vệ sinh tay là biện pháp dễ thực hiện và hiệu quả nhất để giảm nhiễm khuẩn BV, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.
Vệ sinh tay được coi là liều vắc xin tự chế đơn giản, hiệu quả về chi phí cũng như có thể cứu sống hàng triệu người. Chỉ một động tác vệ sinh tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy - nguyên nhân tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.