Vẽ tranh, sử dụng iPad... giúp não bộ người cao tuổi 'trẻ lại'

Thiên Lan
Thiên Lan
31/07/2019 10:37 GMT+7

Nghiên cứu cho thấy tập cho người cao tuổi về nhiếp ảnh, vẽ tranh và cách sử dụng iPad có thể khiến bộ não của họ trẻ hơn tới 30 tuổi chỉ trong 6 tuần.

Sau 6 tuần, những người ở tuổi 80 đã tăng khả năng nhận thức ngang với lứa tuổi 50, theo Daily Mail.
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Lão khoa, do tiến sĩ Rachel Wu, từ Đại học California (Mỹ), tiến hành trên những người cao tuổi từ 58 đến 86 tuổi, được đồng thời học từ 3 - 5 lớp học trong 3 tháng.
Khóa học đã chia làm 3 nhóm kỹ năng mới, gồm cả ngôn ngữ hoặc sử dụng iPad. Những kỹ năng này có thể bao gồm từ các bài học ngôn ngữ đến sử dụng iPad, chụp ảnh, viết nhạc hoặc vẽ tranh.
Họ tham gia tổng cộng khoảng 15 giờ một tuần và bao gồm tiếng Tây Ban Nha, cách sử dụng iPad, chụp ảnh, vẽ tranh và sáng tác nhạc, theo Daily Mail.
42 người tham gia đã hoàn thành các đánh giá nhận thức trước, trong và sau các nghiên cứu.
Kết quả là sau chưa đầy 2 tháng, những người ở độ tuổi 80 đã tăng khả năng nhận thức lên mức tương tự như những người ở độ tuổi 50.
Trong khi ở nhóm đối chứng - không tham gia bất kỳ lớp học nào, không có thay đổi trong khả năng nhận thức.
Các nhà khoa học đã phát hiện thấy cho người cao tuổi học 3 kỹ năng mới cùng một lúc, có thể giúp tăng sức mạnh tinh thần và bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer.
Tiến sĩ Rachel Wu cho biết: Những người tham gia can thiệp đã được trẻ hóa 30 năm về khả năng nhận thức chỉ sau 6 tuần và có thể duy trì những khả năng này trong khi học nhiều kỹ năng mới, theo Daily Mail.
Thông điệp từ nghiên cứu này là người lớn tuổi có thể học nhiều kỹ năng mới cùng một lúc và cách này có thể cải thiện chức năng nhận thức của họ.
Cô nói rằng một cách quan trọng để tránh mất trí nhớ và nhầm lẫn là tiếp thu thông tin như miếng bọt biển - giống như một đứa trẻ. Và việc học nhiều kỹ năng mới sẽ làm tăng chất xám của người cao tuổi, từ đó có thể giúp họ duy trì sự độc lập ở tuổi già.
Nghiên cứu còn cho thấy tập Thái cực quyền, sử dụng ngoại ngữ, giao tiếp xã hội nhiều và hoạt động tình nguyện khi còn trẻ cũng là những cách tốt nhất để duy trì sự nhanh nhạy của não bộ ở tuổi già.
Các lớp học nhiếp ảnh, điều tra phả hệ và các hoạt động thể chất như khiêu vũ hoặc tennis cũng có tác dụng trẻ hóa bộ não. Nhưng huấn luyện não bằng các câu đố ô chữ hoặc sudoku thực sự không có lợi ích đáng kể về khả năng tư duy, các nhà nghiên cứu cho biết, theo Daily Mail.
Tiến sĩ Rosa Sancho, thuộc Trung tâm Nghiên cứu bệnh Alzheimer Anh quốc, cho biết: Sở thích kích thích tinh thần có thể giúp bộ não mạnh mẽ hơn, trước những tác động tàn phá của thời gian, và có thể giúp trì hoãn sự khởi phát của các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác như mất trí nhớ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.