Vết loét sần trên môi là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gì?

Thiên Lan
Thiên Lan
17/04/2020 00:05 GMT+7

Một phụ nữ (32 tuổi, Mỹ), đi khám ung thư vú , sau vài tháng phát hiện có nhiều cục mềm trong ngực, các bác sĩ cũng nhận thấy có một điều khác liên quan. Đó là sự tăng trưởng của những vết loét sần trên môi của cô.

Những sự "lớn mạn" đó cuối cùng là triệu chứng chính của một căn bệnh làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, theo Health.com.
Tạp chí Y học New England thuộc Hiệp hội Y khoa Massachusetts (Mỹ), khi nghiên cứu về trường hợp này, đã cho biết người phụ nữ này đã phát bệnh ung thư vú, bắt nguồn từ tuyến sữa. Ngoài ra, cô còn có nhiều khối u lành tính ở tuyến vú.
Tuy nhiên, một dấu hiệu trên môi của người phụ nữ cũng là chìa khóa để chẩn đoán: Thử nghiệm di truyền thêm cho thấy người phụ nữ cũng mắc hội chứng Cowden. Đây là một chứng bệnh di truyền dẫn đến tăng nguy cơ ung thư vú.

Hội chứng Cowden là gì mà làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Đây là một căn bệnh di truyền dẫn đến tăng nguy cơ ung thư vú và thường gây ra mụn rộp ở niêm mạc miệng, theo Health.com.
Theo tiến sĩ Charis Eng, Chủ tịch Viện Y học Genomic Clinic Clinic (Mỹ), chứng bệnh này gây ra do đột biến gien phosphatase và tenin homolog. Những loại gien này có nhiệm vụ tạo ra chất ức chế khối u trong cơ thể.
Những người mắc hội chứng Cowden thường xuất hiện nhiều khối u lành tính ở khắp cơ thể, nhưng cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.
Về trường hợp này, theo Tạp chí Y học New England, hội chứng Cowden dẫn đến nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp, nội mạc tử cung và ung thư vú cao hơn. Tiến sĩ Eng cho biết hội chứng Cowden làm tăng nguy cơ ung thư vú từ 15% đến 85%, theo Health.com.

Nguy cơ mắc nhiều loại ung thư

Tiến sĩ Eng cho biết thêm, bệnh nhân hội chứng Cowden cũng có nguy cơ mắc ung thư thận, ung thư ruột kết và khối u ác tính cao hơn.
Những người mắc hội chứng này nên kiểm tra ung thư triệt để hơn, vì họ có nguy cơ mắc những bệnh ung thư kể trên cao hơn.
Trong trường hợp này, ung thư được phát hiện sớm, ở giai đoạn đầu có thể chữa được, tiến sĩ Eng nói.
Tiến sĩ Eng nói thêm rằng một số người chọn thủ thuật phòng ngừa cắt bỏ tuyến vú, do nguy cơ mắc ung thư vú cao.
Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, những người mắc hội chứng Cowden có nguy cơ mắc ung thư sớm hơn bình thường, đôi khi bắt đầu ở tuổi 30 - 40.
Người phụ nữ này đã phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú phải và một phần vú trái để ngăn ngừa ung thư, theo Health.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.