Vi rút và ung thư

14/12/2013 03:00 GMT+7

Nhiều bằng chứng y học cho thấy mỗi loại vi rút nào đó sẽ trực tiếp gây ra bệnh ung thư nhất định; và ung thư gan, ung thư cổ tử cung, ung thư hạch bạch huyết... đều là những căn bệnh do vi rút gây ra.

 
Dùng nhiều chất ngọt không tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Ung thư gan và vi rút viêm gan C. Vi rút viêm gan C có liên quan chặt chẽ tới ung thư gan. “Phần lớn các bệnh nhân bị viêm gan siêu vi C sẽ phát triển thành xơ gan, sau đó là ung thư gan”, tiến sĩ - bác sĩ Melanie Thomas tại Trung tâm ung thư Hollings Đại học Y khoa Nam Carolina (Mỹ) cho biết. Vi rút viêm gan C thường lây qua đường truyền máu hoặc dùng chung kim tiêm.

Ung thư cổ họng và HPV. Đây là loại vi rút gây nhiễm trùng vùng họng, miệng, thường được tìm thấy sâu trong cổ họng gần dây âm thanh và có thể dẫn đến ung thư vòm họng. Đường truyền chủ yếu của vi rút này là nước bọt. HPV xâm nhập vào cơ thể thông qua tiếp xúc bằng miệng với cơ quan sinh dục có chứa một lượng rất nhỏ HPV.

Ung thư âm đạo và HPV. Vi rút gây mụn cóc sinh dục có liên quan đến ung thư âm đạo nhưng ở một mức độ thấp hơn ung thư âm hộ, bác sĩ Rodriguez tại Bệnh viện Methodist ở Houston (Mỹ) cho biết.

Ung thư mũi họng và EBV. Đây là loại ung thư tương đối hiếm gặp, ung thư biểu mô mũi họng ảnh hưởng đến phần trên của cổ họng, sau mũi. Vi rút Epstein - Barr (EBV) được tìm thấy có liên quan đến ung thư biểu mô mũi họng.

Hodgkin và EBV. Hodgkin là một căn bệnh ung thư hạch bạch huyết, trong đó vi rút EBV sẽ phá vỡ khả năng hoạt động của các tế bào bạch huyết. Khoảng 1/2 trường hợp mắc bệnh này là do vi rút EBV.

Bệnh bạch cầu tế bào T và HTLV-1. Vi rút HTLV-1 gây ung thư bạch cầu lympho ác tính. Đây là một loại ung thư máu có ảnh hưởng đến các tế bào bạch cầu chưa trưởng thành từ tủy xương. Căn bệnh này thường được truyền qua việc sử dụng ma túy. Tiến sĩ Gopal Chopra, một nhà nghiên cứu ung thư não tại Mỹ, cho biết khi hệ thống miễn dịch bị tổn thương dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cao, theo đó vi rút HTLV-1 dễ dàng có cơ hội tấn công gây ra các loại bệnh bạch cầu.

Ung thư hậu môn và HPV. Vi rút HPV cũng được phát hiện có liên quan đến ung thư hậu môn. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn ung thư đại trực tràng với ung thư hậu môn. Ung thư hậu môn thường được gây ra do quan hệ tình dục qua đường hậu môn, bởi một lượng nhỏ HPV từ cơ quan sinh dục len lỏi tìm đường đến hậu môn. Nhiều chuyên gia cảnh báo bao cao su không thể đảm bảo 100% trong việc chống lây nhiễm HPV.

Ung thư cổ tử cung và HPV. Có khoảng 60 loại vi rút HPV và một trong số đó gây ung thư cổ tử cung. Nếu nghĩ rằng ung thư chẳng liên quan gì đến bệnh truyền nhiễm; điều đó không đúng với ung thư cổ tử cung. Quan hệ tình dục không an toàn rất dễ truyền nguy cơ ung thư cho người khác. Theo nhiều chuyên gia, một số vi rút HPV trực tiếp gây ung thư cổ tử cung và 70% bệnh ung thư cổ tử cung được biết có liên quan đến hai chủng HPV, cụ thể là HPV 16 và HPV 18.

Hạ Yên

>> Trao tiền giúp học sinh bị bệnh bạch cầu
>> Trao tiền giúp đỡ học sinh bị bệnh bạch cầu
>> Cần minh bạch cấu thành giá điện
>> Điều trị bệnh bạch cầu trong 3 tuần
>> Bệnh bạch cầu cấp thể lympho
>> Bệnh bạch cầu lymphô
>> Bệnh nhân bạch cầu nên tập thể dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.