Vì sao cần rửa tay với xà phòng?

31/12/2015 13:55 GMT+7

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), các thói quen giữ vệ sinh góp phần quan trọng cho nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), các thói quen giữ vệ sinh góp phần quan trọng cho nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Rửa tay với xà phòng giúp phòng bệnh hiệu quảRửa tay với xà phòng giúp phòng bệnh hiệu quả
Cần nâng cao nhận thức về rửa tay với xà phòng
Theo báo cáo điều tra cơ sở Quốc gia về vệ sinh môi trường do Bộ Y Tế và UNICEF tiến hành năm 2006: Nhiều vấn đề còn tồn tại liên quan đến nhận thức và thực hành các hành vi vệ sinh cá nhân: Chỉ có khoảng 2% dân số nông thôn nhận thức được việc rửa tay với xà phòng là điều cần thiết cho phòng ngừa các bệnh lây nhiễm. Chỉ có 12% dân số nông thôn rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Mặc dù giáo dục vệ sinh cá nhân được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy trong nhà trường về việc khuyến khích rửa tay với xà phòng sau khi đi tiểu tiện và đại tiện, chỉ có 36 % trường học có khu rửa tay và chỉ có 5% có sẵn xà phòng cho việc rửa tay.
Theo nghiên cứu về các yếu tố khuyến khích và cản trở cho việc rửa tay với xà phòng (RTVXP) ở Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tiến hành năm 2006: 60% người dân rửa tay với nước và nói rằng họ không thấy việc rửa tay với xà phòng là cần thiết và quan trọng; Nhiều người cho rằng “xà phòng quá đắt”, tuy vậy xà phòng vẫn xuất hiện trong hơn 90% các hộ gia đình. Nghiên cứu gần đây nhất của World Bank về RTVXP năm 2010 cho thấy: Gần 50% người dân cho rằng rửa tay với xà phòng vì họ cảm thấy tay bẩn; Dưới 35% người được phỏng vấn cho biết họ rửa tay vào những lúc cần thiết (trước khi tiếp xúc thức ăn và sau khi tiếp xúc với phân).

“Văn hóa” rửa tay
Theo Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF) tại VN, mặc dù mọi người trên thế giới đều rửa tay bằng nước song có rất ít người rửa tay với xà phòng ở những thời điểm quan trọng (như sau khi đi vệ sinh, trong khi làm vệ sinh cho em bé và trước lúc chạm vào thức ăn).
Rửa tay với xà phòng là một trong những biện pháp có hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất để ngăn ngừa các bệnh như tiêu chảy và viêm phổi. Đây là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em. Mỗi năm, bệnh tiêu chảy và viêm phổi là thủ phạm dẫn đến cái chết của hơn 3,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi. Mặc cho tầm quan trọng liên quan đến khả năng bảo vệ sức khỏe của hành động này, nhiều người hiếm khi nhớ thực hiện và việc thúc đẩy ý thức vệ sinh bàn tay đúng cách không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Biến việc rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh thành một thói quen ăn sâu vào mỗi người sẽ giúp bảo vệ cuộc sống có hiệu quả hơn bất kỳ loại vắc xin hay biện pháp y khoa nào. Nó giúp giảm gần một nửa số ca tử vong do tiêu chảy và một phần tư số ca tử vong do nhiễm khuẩn hô hấp cấp.
• Chỉ rửa tay với nước không đủ sạch: Xà phòng làm tan đi các chất béo và bụi bẩn mang phần lớn vi khuẩn. Tất cả xà phòng đều có tác dụng như nhau để làm giảm thiểu các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây nên.
• Rửa tay với xà phòng có thể ngăn ngừa các bệnh tật khiến hàng triệu trẻ em tử vong hàng năm bao gồm tiêu chảy và viêm phổi, là hai bệnh phổ biến gây nên nguyên nhân tử vong cho trẻ dưới 5 tuổi .
• Những lúc quan trọng cần rửa tay với xà phòng là sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với phân trẻ em, và trước khi cầm thức ăn.
• Trẻ em là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự thay đổi hành vi: khi khuyến khích các hành vi tốt về vệ sinh cá nhân, trẻ em – là thành phần năng động, nhiệt tình và cởi mở nhất trong xã hội khi tiếp thu ý tưởng mới – trẻ em có thể hành động như là nhân tố tạo ra sự thay đổi bằng cách mang các bài học về RTVXP ở trường về giới thiệu với gia đình và cộng đồng của các em.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.